Tiếng Việt | English

30/07/2022 - 14:20

Sáng tạo, trí tuệ qua từng mô hình sáng kiến kỹ thuật

Đến hẹn lại lên, trên 60 mô hình đã hoàn thành và sẵn sàng tham gia Hội thi Sáng kiến Kỹ thuật lực lượng vũ trang tỉnh Long An năm 2022 do Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức. Đó là những tác phẩm mang tính sáng tạo và trí tuệ của cán bộ, chiến sĩ thuộc các cơ quan, địa phương, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh. Mỗi sáng kiến mang tính thực tiễn cao, ứng dụng khoa học, phục vụ hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ).

Máy bay mô hình phục vụ tập bắn súng máy phòng không 12,7mm của nhóm tác giả thuộc Đại đội Bộ binh thị xã Kiến Tường

Sau thời gian được lệnh tăng cường cho Trung Đoàn 738 tham gia huấn luyện khóa chiến sĩ mới, Thượng úy Trương Thế Vuy - Trợ lý Dân quân tự vệ, Ban CHQS huyện Bến Lức, đã sáng kiến Thiết bị mô phỏng độ giật và âm thanh của súng tiểu liên AK để tham gia hội thi. Khi luyện tập bắn súng AK trên thao trường, thiết bị này sẽ tạo độ giật và âm thanh như bắn đạn thật. Áp dụng mô hình này trong huấn luyện sẽ giúp bộ đội, nhất là chiến sĩ mới cọ xát thực tế, có cảm giác như bắn đạn thật. Bước đầu, thiết bị này được Ban CHQS huyện Bến Lức triển khai, áp dụng vào huấn luyện dân quân tự vệ đạt kết quả tốt. Thượng úy Trương Thế Vuy phấn khởi cho biết: Trong thời gian trực tiếp huấn luyện chiến sĩ mới, bên cạnh tích lũy nhiều kiến thức, kinh nghiệm, tôi quyết tâm thực hiện sáng kiến này với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, nhất là đối với chiến sĩ mới. Mô hình này sẽ rút ngắn khoảng cách giữa quá trình luyện tập và thực tế bắn đạn thật; đồng thời, giúp chiến sĩ bình tĩnh khi trên bệ bắn vì đã được làm quen với độ giật và âm thanh tiếng nổ trong suốt quá trình luyện tập.

Còn với Máy bay mô hình phục vụ tập bắn súng máy phòng không 12,7mm của nhóm tác giả: Trung úy Nguyễn Thanh Thành - Chính trị viên, Thiếu úy Nguyễn Văn Quốc - Chính trị viên phó, Thiếu úy Đoàn Minh Thiên Phúc và hạ sĩ Đỗ Trọng Nghĩa thuộc Đại đội Bộ binh thị xã
Kiến Tường sẽ giúp bộ đội thực hiện tốt kỹ năng bắn đón và linh động trong thực hiện di chuyển hướng súng với sự điều khiển máy bay có thể bay theo hiệu lệnh của người chỉ huy. Hạ sĩ Đỗ Trọng Nghĩa - thành viên nhỏ tuổi nhất của nhóm, chia sẻ về cấu tạo nguyên lý của mô hình: Máy bay điều khiển được cung cấp lực đẩy bởi một động cơ cánh quạt nằm ở giữa thân máy bay, có thể quay với tốc độ 25.000v/p đủ sức để giúp máy bay cất cánh dễ dàng và linh hoạt, tốc độ bay có thể đạt 80km/h và thấp nhất là 40km/h ở cấp độ thời tiết bình thường và gió cấp độ 1.

Qua phong trào thi đua sôi nổi từ các đơn vị, nhiều sáng kiến mang giá trị thực tiễn cao được hình thành, sẵn sàng đua tài trong hội thi sắp tới như mô hình: Máy đếm đạn của Trung úy Đặng Văn Phú thuộc Đại đội Kho Vũ khí đạn, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh; mô hình Bia thu nhỏ của Thiếu tá Thái Quan Nhân - Trợ lý Chính trị Ban CHQS huyện Mộc Hóa;...

Thiết bị kiểm soát người qua lại biên giới của Ban Chỉ huy Quân sự xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ

Bên cạnh bộ đội thường trực, cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ cũng hăng hái sáng kiến nhiều mô hình để tham gia hội thi. Điển hình như mô hình Điện năng lượng mặt trời của Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Long Hòa, huyện Cần Đước - Nguyễn Văn Lượm. Mô hình này ngoài cung cấp nguồn điện phục vụ công tác huấn luyện trên thao trường còn thật sự cần thiết khi hành quân dã ngoại. Hay sáng kiến Thiết bị kiểm tra đường ngắm súng AK của Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Khắc Chung; mô hình Bộ tạo giả âm thanh trong huấn luyện, diễn tập chiến thuật;...

Riêng thiết bị kiểm soát người qua lại biên giới của Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ - Nguyễn Văn Sớm mang tính sáng tạo cao, được đưa vào thử nghiệm tại cổng gác chốt dân quân trước khi tham gia hội thi. Thiết bị này được dùng để kiểm soát chặt chẽ người qua lại biên giới cả ban ngày và ban đêm trong khoảng cách từ 20-2.000m và có thể xa hơn tùy công suất của đèn tia laser mà không cần đến nhiều lực lượng tuần tra, kiểm soát.

Sự quan tâm, động viên, khích lệ khơi dậy phong trào của cấp ủy, chỉ huy đơn vị cùng tinh thần thi đua sáng tạo, nhiệt huyệt, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ đã tạo nên nhiều mô hình sáng kiến mang thương hiệu bộ đội. Với sức trẻ cống hiến đó, hy vọng sẽ mang đến Hội thi Sáng kiến Kỹ thuật lực lượng vũ trang tỉnh năm 2022 nhiều tác phẩm mang giá trị thực tiễn cao./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết