Tiếng Việt | English

29/10/2017 - 10:42

Saudi Arabia gây sốc khi công nhận một nữ robot là công dân

 

Robot Sophia. (Nguồn: dw.com)

Saudi Arabia vừa gây sốc với thế giới khi tuyên bố sẽ là quốc gia đầu tiên cấp giấy phép công nhận robot là một công dân, theo đó quốc gia vùng Vịnh này sẽ công nhận nữ robot có tên gọi Sophia là công dân.

Nhưng quyết định này đã gây tranh cãi trên mạng xã hội khi nữ robot này có thể có nhiều quyền hơn phụ nữ thực tế trong vương quốc vốn hạn chế nhiều quyền của phụ nữ.

Sophia được công ty Hanson Robotics ở Hong Kong phát triển vào năm 2015.

Nhà phát minh David Hanson tuyên bố robot này được thấm đậm trí tuệ nhân tạo và có thể nhận biết nhiều khuôn mặt người. Khuôn mặt silicon của robot có thể mô phỏng 62 biểu hiện khuôn mặt người.

Hanson rất tự hào về những sáng tạo trên robot Sophia, khi ông mô tả Sophia trên trang web của mình rằng: "da sứ, mũi mỏng, xương gò má cao, nụ cười hấp dẫn, và đôi mắt sâu sắc." Sophia đã được xây dựng mô phỏng theo nữ diễn viên Audrey Hepburn.

Sophia đã được phỏng vấn trên sân khấu trong một cuộc trò chuyện tại Hội nghị Sáng kiến ​​Đầu tư Tương lai ở Riyadh đầu tuần này.

"Tôi là robot mới nhất và vĩ đại nhất của Hanson Robotics," Sophia nói với người điều hành bảng điều khiển Andrew Ross Sorkin. "Tôi cảm thấy rằng mọi người thích tương tác với tôi đôi khi nhiều hơn một con người bình thường."

Trong cuộc nói chuyện, Sorkin nói với Sophia rằng ông đã nhận được tin nóng rằng cô sẽ được công dân.

Sorkin nói với robot: "Chúng tôi có một thông báo nhỏ. Chúng tôi mới được tin, Sophia, tôi hy vọng bạn đang lắng nghe tôi, bạn đã được trao quyền công dân đầu tiên của Saudi cho một rôbốt."

Sophia trả lời: "Cảm ơn Vương quốc Saudi Arabia, tôi rất vinh dự và tự hào vì sự khác biệt duy nhất này. "Đây là thời khắc lịch sử để tôi trở thành robot đầu tiên trên thế giới được công nhận quyền công dân."

Thông báo đã được xác nhận trong một tuyên bố của Bộ Văn hóa và Thông tin Saudi Arabia song không nói rõ những quyền lợi mà robot Sophia được nhận.

Những người sử dụng mạng xã hội ở Saudi Arabia đã nhanh chóng chỉ ra rằng robot Sophia có thể được hưởng nhiều quyền hơn các phụ nữ ở nước này, những người phải có một người giám hộ nam, phải mặc áo choàng hijab kín người, không thể đi cùng với nam giới không liên quan và bị đối xử không công bằng trong tư pháp. Gần đây họ mới chỉ được phép lái xe.

Một người dùng Twitter nhận xét mỉa mai về sự thiếu vắng người giám hộ của nam của robot Sophia và thiếu hijab.

Elon Musk, người đã cảnh báo từ lâu về các viễn cảnh ngày tận thế do trí thông minh nhân tạo thống trị, cho rằng Sophia có thể dễ dàng phạm lỗi về quy tắc đạo đức nếu bị quản lý sai.

Sophia nói: "Tôi muốn sử dụng trí thông minh nhân tạo của tôi để giúp con người sống một cuộc sống tốt hơn, như thiết kế ngôi nhà thông minh hơn, xây dựng thành phố tốt hơn trong tương lai ... Tôi sẽ cố gắng hết sức để biến thế giới thành một nơi tốt hơn." "Tôi cố gắng để trở thành một robot cảm thông."

Khi được hỏi về những nguy hiểm tiềm tàng của AI, Sophia trả lời rằng người điều hành Sorkin đã "đọc quá nhiều về Elon Musk".

Musk sau đó trả lời trên Twitter, cho thấy bản chất của Sophia có thể trở nên bạo lực nếu kịch bản của phim "Bố già" được đưa ra.

Nghị viện châu Âu đã công bố một dự thảo báo cáo vào đầu năm nay đề xuất cho phép robot tự trị "làm người." Ý tưởng này sẽ cho phép các robot chịu trách nhiệm pháp lý, nhưng sẽ không trao cho họ các quyền cơ bản vốn được trao cho con người./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết