Tiếng Việt | English

16/09/2016 - 14:34

Sẽ đề nghị truy tặng danh hiệu có công đối với anh Nguyễn Kim Danh

Sáng ngày 16/9, thi thể anh Nguyễn Kim Danh (SN 1970) cán bộ QLTT đội 1, đóng tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An - người bị các đối tượng buôn lậu Đánh tử vong vào tối ngày 15/9 đã được đưa về gia đình để lo hậu sự.

Mới 9 giờ sáng nhưng nhà anh Danh đã có nhiều người đến chia buồn

Sau khi cơ quan điều tra khám nghiệm xong, thi thể anh Nguyễn Kim Danh đã được đưa về nhà. Mới 9 giờ sáng, nhưng nhà anh Danh (khu phố 4, thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa) đã có rất đông cán bộ, đồng nghiệp và hàng xóm chia buồn. Hai người anh của anh Danh đang công tác trong ngành công an ở TP.HCM cũng khẩn trương về để lo an táng cho người em.

Được biết, anh Danh có mẹ già gần 80 tuổi, vợ làm nội trợ ở nhà và hai đứa con còn nhỏ, trong đó đứa lớn 13 tuổi học lớp 7, đứa nhỏ 11 tuổi học lớp 5. Cha anh Danh là liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.

Vợ và 2 con gái của anh Nguyễn Kim Danh

Đứng thẩn thờ trước bàn thờ, chị Nhan Huỳnh Thị Trân (46 tuổi) cùng hai đứa con gái Nguyễn Nhan Thảo My và Nguyễn Thảo Nguyên vẫn chưa thể tin vào sự ra đi đột ngột của người chồng, người cha quý mến.

Vợ anh, chị Nhan Huỳnh Thị Trân vừa khóc vừa kể: “Gần 18 giờ chiều qua tôi thấy anh ăn vội vàng chén cơm nguội với cá kho. Tôi có nói để em nấu chén canh rồi ăn nhưng anh bảo anh ăn tạm còn đi làm nhiệm vụ gấp của cơ quan phân công. Ăn xong anh còn chúc hai con trung thu vui vẻ. Nào ngờ đó là lần cuối cùng anh trò chuyện với vợ, con”.

Đến trưa cùng ngày, những cán bộ được phân công trực tiếp làm nhiệm vụ với anh Nguyễn Kim Danh đang được cơ quan điều tra tiếp xúc để nắm thêm sự việc cũng như các thông tin để truy bắt các đối tượng gây án.

Có mặt tại đám tang, ông Nguyễn Văn Sâm - Đội trưởng Đội QLTT số 1 (đóng tại Đức Hòa) người trực tiếp phân công anh Danh đi làm nhiệm vụ kể lại: “Nhận được tin báo có một số đối tượng đang vận chuyển thuốc lá lậu trên tuyến kinh Cùng thuộc địa bàn Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ nên Đội đã phân công 4 người gồm tôi (làm tổ trưởng) và các anh Nguyễn Kim Danh, Đoàn Minh Bổn và Nguyễn Tuấn Anh đi làm nhiệm vụ. Theo phân công, anh Danh và anh Bổn theo xuồng để bắt giữ các đối tượng vận chuyển thuốc lá; còn lại hai người được phân công trên bờ để làm trinh sát nắm tình hình để báo cáo hỗ trợ”.

Bạn bè, đồng nghiệp đến chia buồn

Theo ông Sâm, khoảng 18 giờ ngày 15/9, đoàn kiểm tra lên xuồng đi về hướng kinh Cùng làm nhiệm vụ. Đến hơn 22 giờ, đoàn kiểm tra phát hiện một xuồng máy chở thuốc lá lậu; ngay lập tức các anh bắt giữ và kiểm đếm số hàng thuốc lá lậu gồm 13 đai (1 đai có 50 đến 60 cây thuốc lá). Tuy nhiên đang trong quá trình đưa hàng về thì bỗng xuất hiện 7 chiếc xuồng truy đuổi theo, trên đó có khoảng 10 đối tượng cầm theo gậy cây làm hung khí.

Do bọn buôn lậu quá đông lại manh động nên đoàn kiểm tra tăng tốc xuồng và gọi lực lượng hỗ trợ. Tuy nhiên, vừa chạy được một đoạn đến địa phận giáp xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức thì một vỏ lãi của bọn buôn lậu vượt lên áp sát xuồng của lực lượng QLTT. Một đối tượng đã dùng cây quật vào lực lượng QLTT và trúng vào đầu anh Nguyễn Kim Danh làm anh té xuống sông. Ngay lập tức anh Bổn nhảy xuống và vớt được anh Danh lên bờ cấp cứu, tuy nhiên anh Danh đã tử vong sau đó. Bọn buôn lậu đã cướp lại thuốc lá và tẩu thoát.

Theo ông Nguyễn Anh Việt, anh Nguyễn Kim Danh vào ngành từ năm 1997. Từ tháng 1/2016, anh Danh được Chi cục QLTT điều động từ Đội 4 (Bến Lức) về công tác tại Đội 1 (Đức Hòa). Trải qua quá trình công tác, anh Danh luôn được bạn bè, đồng nghiệp quý mến. Trong quá trình công tác, anh Danh có nhiều đóng góp cho công tác phòng, chống buôn lậu và được các cấp, ngành khen thưởng.

Có mặt tại đây, ông Nguyễn Anh Việt – Chi Cục trưởng Chi cục QLTT cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc Đội QLTT số 1 đã có báo cáo bước đầu về vụ việc. Đồng thời, Chi cục QLTT tỉnh đã có báo cáo nhanh vụ việc về lãnh đạo tỉnh, Cục QLTT, Ban chỉ đạo 389 tỉnh và Trung ương.

“Trường hợp anh Danh đang đi làm nhiệm vụ theo sự phân công của tổ chức nhưng bị các đối tượng buôn lậu tấn công tử vong là một nỗi đau lớn của gia đình, đồng nghiệp, QLTT tỉnh. Theo đó, Chi cục QLTT sẽ có kiến nghị đến ngành chức năng đề nghị truy tặng danh hiệu cho người có công và giải quyết các chế độ theo quy định”, ông Việt cho biết./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích