Tiếng Việt | English

07/05/2021 - 10:32

Siết chặt hoạt động khai thác khoáng sản

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tăng cường công tác quản lý, siết chặt các hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Long An. Đồng thời, Sở phối hợp chặt chẽ các sở, ban, ngành, địa phương kịp thời kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản.

Đoàn kiểm tra do Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Võ Minh Thành (trong cùng) làm Trưởng đoàn kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại địa bàn huyện Đức Huệ (Ảnh chụp ngày 02/5/2021)

Đoàn kiểm tra do Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Võ Minh Thành (trong cùng) làm Trưởng đoàn kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại địa bàn huyện Đức Huệ (Ảnh chụp ngày 02/5/2021)

Khai thác không phép vẫn diễn ra

Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm, chú trọng thực hiện. Công tác này ngày càng đi vào nề nếp.

Bên cạnh những mặt đã đạt, hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Việc khai thác khoáng sản không phép, khai thác vượt trữ lượng, vượt độ sâu, sai mục đích, không bảo đảm theo quy định được cấp trong giấy phép vẫn còn diễn ra khá phổ biến.

Mặt khác, các đơn vị trong quá trình khai thác, vận chuyển khoáng sản không bảo đảm khâu che chắn, gây ô nhiễm môi trường, để xảy ra tình trạng rơi vãi trên các tuyến đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao cho người dân khi tham gia giao thông. Việc phóng nhanh, vượt ẩu của tài xế vận chuyển khoáng sản cũng gây ra mối đe dọa cho người dân trong khu vực.

Theo ông Trần Văn Trang, ngụ xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng, trước đây, tình trạng khai thác đất không phép diễn ra khá rầm rộ. Hiện nay, tình trạng này đã chấm dứt. Tuy nhiên, việc khai thác này để lại những tác động tiêu cực và đe dọa an toàn về người và tài sản của người dân trong khu vực. Ông kiến nghị ngành chức năng cần mạnh tay hơn nữa trong việc xử lý, để người dân an tâm làm ăn, sinh sống.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Hằng, ngụ ấp 2, xã Bình Thành, huyện Đức Huệ, cho biết: “Gần đây, tại địa phương, các mỏ khai thác đất đã hoạt động trở lại. Chúng tôi không biết hoạt động khai thác có giấy phép hay không có giấy phép, nhưng việc này làm mọi người trong khu vực vô cùng lo lắng. Việc khai thác ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân, chỉ cần thấy xe chở đất chạy là chúng tôi ngao ngán. Tài xế chạy rất ẩu, đất rơi vãi trên đường rất nhiều, trời nắng thì gây bụi, ô nhiễm môi trường, còn trời mưa thì gây trơn trợt rất nguy hiểm, trường hợp bị té xe đã xảy ra. Bên cạnh đó, hầu hết hầm đất khai thác chẳng có che chắn, rào chắn gì cả, điều này gây nguy cơ mất an toàn rất cao về người và tài sản. Chúng tôi kiến nghị ngành chức năng cần phải kiểm tra, xử lý nghiêm để chấn chỉnh tình trạng này, trả lại cuộc sống bình yên cho người dân trong khu vực”.

Theo thông tin từ Sở TN&MT, tính từ năm 2018 đến 2020, có 27 trường hợp khai thác khoáng sản không phép. Trong đó, huyện Tân Hưng (9 vụ), Mộc Hóa (6 vụ), thị xã Kiến Tường (3 vụ), Thạnh Hóa (2 vụ), Đức Hòa (1 vụ), Đức Huệ (6 vụ). Cơ quan chức năng đã ban hành 20 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, 7 trường hợp còn lại hiện nay huyện tiếp tục xác minh để làm rõ cho việc xử lý vi phạm; chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 3 trường hợp, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh đã chuyển lại huyện để tiếp tục làm rõ tính chất, mức độ vi phạm. Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh đang thụ lý 1 trường hợp.

Từ năm 2018-2020, ngành chức năng phát hiện và xử lý 27 trường hợp khai thác khoáng sản không phép

Từ năm 2018-2020, ngành chức năng phát hiện và xử lý 27 trường hợp khai thác khoáng sản không phép

Siết chặt quản lý

Theo Giám đốc Sở TN&MT - Võ Minh Thành, hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của các cấp lãnh đạo; sự phối hợp chặt chẽ của các ngành và địa phương, bảo vệ môi trường theo hướng bền vững. Những tồn tại, hạn chế trên lĩnh vực ngành được phát hiện xử lý kịp thời, từ đó góp phần tích cực vào phát triển KT-XH của tỉnh.

Tuy nhiên, hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định, gây bức xúc dư luận.

Sở TN&MT sẽ tăng cường công tác phối hợp các địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh xử lý, yêu cầu đơn vị khai thác phải bảo đảm theo đúng giấy phép được cấp, có phương án khắc phục.

Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh rút giấy phép khai thác đối với những đơn vị vi phạm, không tuân thủ nghiêm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Bên cạnh đó, Sở tăng cường theo dõi, kiểm tra, xử lý đối với những đơn vị khai thác vận chuyển khoáng sản ra khỏi ranh giới hành chính địa phương theo đúng quy định.

Để hoạt động khai thác khoáng sản đi vào nề nếp, đóng góp thiết thực vào sự phát triển KT-XH địa phương, trước mắt đối với UBND cấp huyện, Sở đề nghị huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát quy hoạch khoáng sản trên địa bàn cho phù hợp với tình hình phát triển KT-XH của địa phương; yêu cầu các đơn vị khai thác phải thực hiện nghĩa vụ phúc lợi công cộng theo Điều 5 của Luật Khoáng sản năm 2010; phối hợp chặt chẽ Mặt trận, các đoàn thể huyện tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản đến cán bộ, người dân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quy trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra tình trạng khai thác không phép trên địa bàn mình quản lý; thực hiện nghiêm Chỉ thị 21/CT-UBND, ngày 19/12/2017 của UBND tỉnh nhằm bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn quản lý.

Sở tiếp tục phối hợp huyện kiểm tra, xử lý và theo dõi việc chấp hành giấy phép, nhất là các đơn vị yêu cầu tạm ngưng do chưa chấp hành nội dung giấy phép như chấp hành thời gian vận chuyển, kế hoạch vận chuyển để bảo đảm giảm ảnh hưởng đến sinh hoạt và đi lại của người dân, nhất là tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về hoạt động khai thác khoáng sản, việc chấp hành nội dung giấy phép được cấp; phối hợp UBND huyện rà soát tình hình khai thác khoáng sản, theo đó không cấp mới giấy phép khai thác cũng như điều chỉnh trữ lượng giấy phép khai thác cho phù hợp với nhu cầu thực tế địa phương.

Sở tăng cường phối hợp địa phương kiểm tra việc khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, đặc biệt vào mùa khô; phối hợp Công an tỉnh tăng cường công tác thanh, kiểm tra để xử lý nghiêm vi phạm về khoáng sản khai thác không phép.

Đề nghị các sở, ngành tỉnh phối hợp Sở TN&MT tăng cường  tuyên truyền pháp luật về khoáng sản nhằm góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khoáng sản, đất đai, môi trường của tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở kiến nghị Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, Báo Long An thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách và pháp luật đất đai, môi trường, khoáng sản và pháp luật có liên quan để người sử dụng đất, cá nhân, tổ chức có liên quan nắm bắt kịp thời các quy định pháp luật, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần cho cơ quan chuyên môn thực hiện tốt kế hoạch đóng cửa mỏ.

Riêng đối với đơn vị khai thác, Sở yêu cầu chấp hành nghiêm giấy phép khai thác khoáng sản, trường hợp không chấp hành nghiêm, ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống người dân, Sở sẽ báo cáo UBND tỉnh xem xét đình chỉ hoạt động khai thác hoặc thu hồi giấy phép theo quy định.

“Về lâu dài, trong kỳ quy hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2021-2030, Sở TN&MT phối hợp các ngành lập quy hoạch sử dụng đất, trong đó có dành một quỹ đất cho hoạt động khai thác khoáng sản theo hướng tập trung, không phân tán như hiện nay, bảo đảm khai thác hợp lý, phục vụ công tác quản lý. Đồng thời, sau khi khai thác xong, tận dụng những hầm này làm hồ chứa nước ngọt phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân hoặc phát triển các dự án năng lượng” - ông Võ Minh Thành nhấn mạnh./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết