Tiếng Việt | English

05/04/2024 - 11:40

Sinh đủ 2 con vì sự phát triển bền vững

“Mỗi gia đình, cặp vợ chồng sinh đủ 2 con” - cuộc vận động ý nghĩa này nhằm duy trì vững chắc mức sinh thay thế. Bởi ngày nay, vì nhiều lý do về kinh tế, áp lực công việc, điều kiện gia đình,... khiến người trẻ không muốn kết hôn, kết hôn trễ hoặc kết hôn chỉ sinh 1 con và không sinh con gia tăng. Điều này làm tụt giảm mức sinh tại các địa phương trong cả nước, trong đó có Long An.

Cùng với việc sinh con, các cặp vợ chồng chú trọng chăm sóc, nuôi dạy con tốt hơn

Thông tin từ Bộ Y tế, hiện có 21 tỉnh, thành phố có mức sinh thấp (dưới 2 con), thậm chí rất thấp, tập trung ở khu vực Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long và duyên hải miền Trung, trong đó có Long An. Để khắc phục tình trạng mức sinh thấp, UBND tỉnh ban hành quyết định động viên, khuyến khích duy trì vững chắc mức sinh thay thế. Cụ thể, đối với phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi được UBND cấp huyện khen thưởng một lần bằng tiền, với mức thưởng 450.000 đồng/người,...

Đối với xã, phường, thị trấn 3 năm liên tục đạt và vượt tỷ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ 2 con được đề xuất UBND cấp huyện khen thưởng một lần bằng tiền, với mức thưởng 200 triệu đồng. Đối với tập thể 5 năm liên tục đạt và vượt tỷ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ 2 con được đề xuất UBND tỉnh khen thưởng một lần bằng tiền, với mức thưởng 300 triệu đồng.

Ngoài chính sách này, các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi hành vi, nhận thức của người dân về vấn đề kết hôn và sinh con. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức về việc sinh đủ 2 con, nuôi dạy con tốt. Chị Nguyễn Tường Vân (phường 4, TP.Tân An) chia sẻ: “Hiện nay, nhiều cặp vợ chồng “ngại" sinh con hoặc dừng lại ở 1 con do không có thời gian chăm sóc con, áp lực kinh tế, công việc, hoàn cảnh gia đình,...

Theo tôi, mỗi cặp vợ chồng đều có thời gian chăm sóc con nếu biết cách sắp xếp công việc hợp lý. Vì vậy, nỗi sợ cuộc sống khó khăn, không thể đầu tư tốt cho con hay phải chia sẻ tình thương không thể ngăn vợ chồng tôi quyết định chuyện sinh con. Hiện tôi mang thai bé thứ hai”.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, năm 2023, tỷ suất sinh của tỉnh đạt 10,04‰, tăng 0,45‰ so với năm 2022, đạt 225% chỉ tiêu kế hoạch; có 15/15 huyện, thị xã, thành phố đạt chỉ tiêu tăng sinh. Tỷ lệ cặp vợ chồng sinh đủ 2 con năm 2023 đạt 59,59%, đạt 100,16% kế hoạch.

Việc sinh đủ 2 con sẽ kéo dài thời kỳ “dân số vàng”, tránh được tình trạng dân số già đi. Vì vậy, để đạt mức sinh thay thế, không để mức sinh giảm quá thấp và vì sự phát triển bền vững của tỉnh, mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con, nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc./.

Thùy Minh

Chia sẻ bài viết