Tiếng Việt | English

25/03/2021 - 16:00

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An khảo sát tình hình nuôi thủy sản tại huyện Tân Thạnh

Ngày 25/3, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An - Đinh Thị Phương Khanh đến khảo sát thực tế tình hình nuôi thủy sản trên địa bàn huyện Tân Thạnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An khảo sát nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Tân Thạnh

Toàn huyện hiện có tổng diện tích mặt nước nuôi thủy sản khoảng 948ha. Trong đó diện tích mặt nước nuôi hơn 644ha, số diện tích còn lại đang treo ao chưa thả nuôi cá trở lại.

Hiện diện tích mặt nước ươm cá tra giống khoảng 451ha, giảm hơn phân nửa diện tích so với các năm trước. Trong khi đó, diện tích nuôi ếch thương phẩm được duy trì và phát triển với diện tích mặt nước gần 28ha, chủ yếu nuôi trong vèo kết hợp nuôi cá ngoài ao nên rất có hiệu quả.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện có gần 66ha mặt nước nuôi cá tra thương phẩm của Công ty Vạn Đức và Công ty Gò Đàng bảo đảm đầu ra ổn định. Số diện tích còn lại chủ yếu nuôi các loại cá rô, cá trê, cá chạch quế, cá sặc,…

Về tình hình chuyển đổi từ đất lúa sang nuôi thủy sản trên địa bàn huyện, từ đầu năm 2020 giá cá tra xuống thấp, không ổn định, người dân ươm cá tra bị thua lỗ nhiều nên số hộ dân đã lấp ao chuyển trở lại trồng lúa và các loại cây ăn quả khác (chủ yếu là mít) với diện tích khoảng 390ha. Tuy nhiên, sau khi chuyển sang trồng lúa, hiệu quả không cao và tầng đất canh tác trũng thấp hơn so với các ruộng lúa ban đầu.

Đối với nuôi tôm thẻ chân trắng, bà Đinh Thị Phương Khanh yêu cầu huyện cần đánh giá chính xác tác động môi trường

Qua khảo sát thực tế, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Đinh Thị Phương Khanh đề nghị huyện cần đánh giá  một cách chính xác hơn mức độ hiệu quả đối với từng loại thủy sản, nhất là đối với con tôm cần đánh giá được tác động môi trường và nắm lại số diện tích treo ao chưa thả nuôi trở lại. Huyện cần có bản đồ phân hóa thổ nhưỡng để làm cơ sở quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản một cách hiệu quả.

Trên cơ sở khảo sát, đoàn sẽ báo cáo tổng hợp trình UBND tỉnh có định hướng, quy hoạch phát triển KT – XH trong thời gian tới./.

Duy Thanh

Chia sẻ bài viết