Tiếng Việt | English

06/03/2016 - 04:01

Sốt sim “vàng”, hắt hủi sim cũ

Hai đầu số “vàng” 088 và 086 của VNPT Vinaphone và Viettel đã tạo nên cơn “sốt” sở hữu sim đẹp, trong khi số phận sim cũ bị hắt hủi.

 Việc quảng cáo rùm beng hai đầu số “vàng” 088 và 086 của VNPT Vinaphone và Viettel đã tạo nên cơn “sốt” sở hữu sim đẹp nhưng cũng đồng nghĩa số phận của những chiếc sim cũ sẽ lận đận khi bị người tiêu dùng quay lưng, hắt hủi.

Trước đây để được sở hữu đầu số mới, các mạng di động liên tục “kêu gào” kho số bị cháy vì tốc độ phát triển thuê bao quá nhanh. Mỗi lần như thế, Bộ Thông tin và Truyền thông lại mở kho, xuất số cho các mạng di động. Dĩ nhiên, dưới góc độ cơ quan quản lý Nhà nước sẽ yêu cầu và mong muốn doanh nghiệp sử dụng hiệu quả tài nguyên số.

Sau đợt xin đầu số mới vừa rồi, VNPT Vinaphone được cấp đầu số 088, Viettel được cấp đầu số mới 086. Theo tính toán của các chuyên gia, với việc sở hữu thêm đầu số mới VNPT Vinaphone hiện có 8 đầu số, Viettel có 12 đầu số, nâng tài nguyên kho số của hai nhà mạng này lên con số khủng, có thể phát triển được hàng trăm triệu thuê bao.

Sim số đẹp luôn được săn lùng

Trong khi đó, theo thống kê năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Viettel có 55,5 triệu thuê bao, Vinaphone có 26 triệu thuê bao. Ngay trên phố Kim Mã, nhiều chủ đại lý sim thẻ khẳng định: Nếu khách hàng cần số lượng lớn có thể gọi điện gom hàng, một ngày có thể có được hơn trăm sim cũ. Với thực tế này, rõ ràng VNPT Vinaphone, Viettel chưa sử dụng hết tài nguyên số của mình.

Không khó để lý giải việc các nhà mạng chưa sử dụng hết hiệu quả kho số của mình. Kể từ khi cơn sốt số sim đẹp nổi lên, những con số 78 (thất bát), 67 (xấu bẩn), 104 (thập tử)… trở thành mối lo ngại của người sử dụng, vì thế các cửa hàng đại lý cũng khó bán hàng hơn. Điều này cũng lý giải vì sao VNPT Vinaphone, Viettel lại mong muốn sở hữu và truyền thông rầm rộ về hai đầu số “vàng”. Trên các phương tiện truyền thông xuất hiện những lời quảng cáo, theo quan niệm của người Việt, đầu sim hoặc đuôi sim có số 088 (song phát) và 086 (phát lộc) là biểu trưng cho tài lộc, may mắn…

Những chiêu trò truyền thông, quảng cáo của các nhà mạng khiến thị trường sim số “nóng” lên từng ngày. Phải đến ngày 7/3/2016, hai nhà mạng này mới ra mắt đầu số mới nhưng trước đó nhiều trang mạng, chủ đại lý sim thẻ đã rao bán sim thẻ với giá hàng trăm ngàn đồng, thậm chí hàng triệu đồng. Anh Tuấn, chủ một đại lý sim thẻ, điện thoạt di động trên đường Đại La cho biết: “Xuất hiện thông tin các chủ đại lý có sim 088 và 086 cho khách hàng đặt mua trước là thông tin sai lệch, không đúng thực tế, nhằm gây ra việc tăng giá, nhiễu loạn giá sim trên thị trường”.

Còn theo điều tra của phóng viên, dù VNPT Vinaphone chưa mở trang web cho khách hàng đăng kí sử dụng đầu số 088 nhưng một trang web bán sim trên mạng có tên là simhcm.com có rao bán rất nhiều sim số đẹp đầu số 088, có giá từ 625.000 đồng đến 750.000 đồng. Tuy nhiên đến ngày 28/2, khi VNPT Vinaphone chính thức có danh sách và giá của các số thuê bao thì trang web này ngay lập tức xóa toàn bộ các số mà họ đăng lên trước đó.

Thị trường sim lên cơn sốt, người tiêu dùng sẽ đổ xô đi mua những số sim mới, mà bỏ qua hoặc ít quan tâm hơn đối với các đầu sim cũ, làm cho các đầu sim cũ bị hắt hủi, khó bán ra thị trường. Thực tế này khiến kho số chưa sử dụng hết của nhà mạng ngày càng phình to, hiệu quả sử dụng tài nguyên số cũng vì thế mà giảm đi./.

Tuấn Anh-Đỗ Hưng/Báo VOV

Chia sẻ bài viết