Tiếng Việt | English

25/11/2015 - 05:12

Su-24 Nga bị bắn rơi: Tổng thống Putin nổi giận

Ngày 24-11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phản ứng đầy giận dữ sau vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu Nga ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

 

Ông Putin cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt với hậu quả - Ảnh: Reuters

Theo RIA, từ Matxcơva ông Putin tuyên bố: “Sự tổn thất hôm nay là cú đòn đánh sau lưng của những kẻ đồng mưu với khủng bố. Máy bay của chúng tôi bị bắn hạ trên lãnh thổ Syria… Các phi công và máy bay không hề đe dọa lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ… Chúng tôi bị đâm từ sau lưng với cú đòn tấn công chiếc máy bay đang chống khủng bố”.

Tổng thống Nga cảnh báo: “Sự kiện bi kịch hôm nay sẽ có hậu quả nghiêm trọng đối với quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Từ trước đến nay chúng tôi luôn coi Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ như một nước láng giềng mà còn như một quốc gia bạn bè. Thay vì liên hệ với chúng tôi, họ lại thảo luận với các đồng minh NATO về vụ việc này. Như thể là chúng tôi bắn rơi máy bay Thổ Nhĩ Kỳ vậy”.

Ông Putin khẳng định nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) kiếm hàng trăm triệu USD từ buôn dầu từ lãnh thổ chúng chiếm được ở Syria tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Do đó máy bay chiến đấu Nga chỉ làm nhiệm vụ chặn dòng tiền của IS chứ không hề xâm phạm Thổ Nhĩ Kỳ.

“Phải chăng là Thổ Nhĩ Kỳ muốn NATO phục vụ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS)? Tôi hiểu rằng mọi quốc gia đều có lợi ích khu vực riêng, và chúng tôi luôn tôn trọng họ. Nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ dung thứ những tội ác như những gì đã xảy ra hôm nay” - ông Putin nhấn mạnh.

Và Nga đã có đòn trả đũa đầu tiên. Theo Reuters, mới đây hãng du lịch Natalie Tours, một trong những công ty du lịch lớn nhất nước Nga, tuyên bố tạm dừng bán các chuyến tour đến Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đã hủy chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguồn tin báo Telegraph cho biết quân nổi dậy Turkmen (người Syria gốc Thổ) khẳng định đã bắn chết cả hai phi công Nga khi họ nhảy dù khỏi chiếc máy bay rơi. Tuy nhiên một số nguồn tin khác cho biết chỉ một phi công bị quân nổi dậy Syria bắn chết, còn một người mất tích.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vẫn khẳng định máy bay Nga đã xâm phạm không phận nước này và trước khi bắn tên lửa, hai máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh cáo máy bay Nga 10 lần. Theo quy định của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, nếu máy bay nước ngoài đến gần không phận nước này khoảng 20 km thì máy bay Thổ sẽ ra cảnh báo.

Nếu máy bay nước ngoài tiến vào phạm vi 8 km tính từ không phận Thổ Nhĩ Kỳ thì nước này sẽ triển khai máy bay F-16 ngăn chặn và tiếp tục ra cảnh báo. Và nếu máy bay nước ngoài đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ thì sẽ bị bắn hạ. Một số chuyên gia phương Tây nhận định quy trình nghiêm ngặt này cho thấy nhiều khả năng máy bay Nga đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ./.

Nguyệt Phương/Theo Tuổi trẻ online

Chia sẻ bài viết