Tiếng Việt | English

14/06/2019 - 04:44

Sự cố tàu tại Vịnh Oman: Liên minh châu Âu kêu gọi kiềm chế tối đa

Liên minh châu Âu (EU) ngày 13/6 kêu gọi "kiềm chế tối đa" sau khi có thông tin về sự cố có thể là "tấn công" nhằm vào hai tàu thương mại tại Vịnh Oman, gần bờ biển Iran, sáng cùng ngày.

Khói bốc ngùn ngụt từ một tàu chở dầu sau sự cố được cho là một 'vụ tấn công từ bên ngoài' ở ngoài khơi bờ biển Oman ngày 13/6. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Liên minh châu Âu (EU) ngày 13/6 kêu gọi "kiềm chế tối đa" sau khi có thông tin về sự cố có thể là "tấn công" nhằm vào hai tàu thương mại tại Vịnh Oman, gần bờ biển Iran, sáng cùng ngày.

Maja Kocijancic, người phát ngôn của Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini cho biết: "Khu vực này không cần thêm các yếu tố gây bất ổn và căng thẳng, vì vậy bà (Mogherini) kêu gọi tiếp tục kiềm chế tối đa và tránh mọi khiêu khích."

Các sự cố trên xảy ra với tàu Front Altair của hãng tàu biển Frontline (Na Uy), chở 75.000 tấn naphtha, một loại nhiên liệu hydrocarbon dạng lỏng, đang trên đường từ Qatar đi Đài Loan (Trung Quốc) và tàu Kokuka Courageous do Công ty Kokuka Sangyo có trụ sở tại Tokyo vận hành, chở 25.000 tấn methanol, đang trên đường từ một cảng của Saudi Arabia đến Singapore.

Theo thông tin ban đầu, hai tàu trên đã "bị tấn công," có thể bằng ngư lôi hoặc bằng mìn từ tính. Điều tra đang được tiến hành nhằm làm rõ nguyên nhân vụ việc. Trên tàu Front Altair có 33 thủy thủ.

Cơ quan Hàng hải Na Uy (NMA) cho biết tàu đã "bị tấn công" và đã có 3 tiếng nổ. Toàn bộ thủy thủ đã rời tàu an toàn và hiện tàu vẫn đang bốc cháy.

Giám đốc điều hành Công ty Frontline, Robert Hvide Macleod khẳng định "tàu không bị chìm," bác bỏ thông tin trước đó cho rằng tàu này đã bị chìm.

Kênh truyền hình IRIB của Iran dẫn lời một quan chức cảng biển Iran cũng bác thông tin con tàu bị chìm, đồng thời cho biết đám cháy trên tàu Kokuka Courageous đã được kiểm soát hoàn toàn và 21 thủy thủ người Philippines sẽ sớm trở lại tàu này sau các công đoạn kiểm tra an toàn.

Sự cố trên xảy ra đúng thời điểm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang ở thăm Iran với sứ mệnh làm trung gian hòa giải căng thẳng giữa Iran với Mỹ. 

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho rằng sự cố này là rất "khả nghi," đồng thời kêu gọi đối thoại khu vực nhằm tránh căng thẳng. Ông nhấn mạnh "Diễn đàn Đối thoại khu vực mà Iran đề xuất là rất cần thiết."

Vụ việc trên xảy ra một tháng sau một sự cố tương tự cũng tại vùng biển này. Điều tra cho thấy mìn gài dưới đáy tàu đã gây hư hại cho 4 tàu thương mại. Saudi Arabia và Mỹ đổ lỗi cho Iran thực hiện vụ tấn công này, cáo buộc mà Tehran bác bỏ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết