Tiếng Việt | English

12/04/2017 - 21:36

Syria và Triều Tiên thắt chặt quan hệ trước sức ép từ Mỹ

Đối diện với sức ép ngày càng gia tăng từ Mỹ, Syria và Triều Tiên đang tái khẳng định tình hữu nghị giữa hai quốc gia này.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) hôm 11/4 đưa tin: Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhận được một bức điện từ Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhân dịp ngày sinh của Kim Nhật Thành – ông nội của Kim Jong-un.


Tổng thống Syria Assad năm 2017. Ảnh: SANA.

KCNA dẫn lại bức điện cho biết: Hai nước đang “thực hiện một cuộc chiến chống lại tham vọng của các cường quốc lớn muốn tất cả các nước quy phục chính sách bành trướng và thống trị của họ và tước đi quyền tự quyết của những nước này”.

Bức điện có đoạn: “Hai dân tộc Syria và Triều Tiên đang đấu tranh vì quyền tự quyết và chủ quyền quốc gia của mình, cũng như an ninh và thịnh vượng của mỗi nước”.

Theo KCNA, Syria còn gửi một bức điện chúc mừng ông Kim Jong-un tròn 5 năm làm lãnh đạo Triều Tiên.

Trong khi đó, tờ Rodong Sinmun (cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên) cho biết, vào tuần trước ông Kim đã gửi cho ông Assad một bức điện chúc mừng 70 năm ngày thành lập đảng Baath Syria. Ông Kim còn gửi một bức điện nữa kỷ niệm ngày cách mạng Syria vào năm 1963.

Một mối quan hệ gần gũi giữa Syria và Triều Tiên vốn không có gì mới. Trước đó Triều Tiên từng cung cấp huấn luyện quân sự cho Syria. Sau đó mối quan hệ mở rộng sang lĩnh vực mua bán vũ khí, bao gồm cả tên lửa đạn đạo.

Các cố vấn quân sự của Triều Tiên và bộ đội phòng không của nước này đã trợ giúp cho Syria sau các cuộc chiến tranh với Israel vào các năm 1967 và 1973. Bình Nhưỡng sau đó còn được cho là đã cung cấp một số công nghệ dùng để xây dựng khu hạt nhân Kibar bí mật ở Syria – địa điểm này đã bị không quân Israel phá hủy vào năm 2007.

Theo một số thông tin (chưa được xác nhận), các cố vấn quân sự Triều Tiên đã hỗ trợ cho quân đội của Tổng thống Assad trong nội chiến Syria.


Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KRT.

Trong kỷ nguyên của Tổng thống Donald Trump, cả hai nước đang phải đối diện với những căng thẳng mới từ phía Mỹ.

Tuần trước Mỹ đã phóng 59 quả tên lửa vào một căn cứ không quân Syria, đánh dấu sự thay đổi cơ bản trong chính sách của Mỹ đối với Syria. Hôm 11/4 Tổng thống Mỹ Trump đăng lên mạng Twitter nội dung rằng Mỹ sẽ “xử lý vấn đề” Triều Tiên mà không nhất thiết cần sự giúp đỡ của Trung Quốc.

Chính mối đe dọa quân sự nói trên từ phía Mỹ đã thắt chặt quan hệ giữa lãnh đạo Syria Assad và lãnh đạo Triều Tiên Kim.

Tháng trước, Bộ Ngoại giao Syria đã ra thông cáo lên án các cuộc tập trận quân sự của Mỹ và Hàn Quốc. Họ tái khẳng định sự “ủng hộ của Syria dành cho nhân dân và ban lãnh đạo can đảm của nước Triều Tiên dân chủ”.

Về phần mình, tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên hôm 11/4 cho biết phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố đòn tấn công quân sự của Mỹ vào Syria là hành vi gây hấn và sự kiện này cho thấy vì sao Triều Tiên cần đến vũ khí hạt nhân.

Phát ngôn viên này nói: “Điều xảy ra ở Syria một lần nữa dạy cho chúng ta bài học cay đắng là không ai được phép ảo tưởng về bè lũ đế quốc. Một nước chỉ có thể tự bảo vệ bản thân trước cuộc xâm lăng của đế quốc khi tự họ có sức mạnh riêng”./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết