Tiếng Việt | English

15/02/2023 - 08:49

Tái diễn tình trạng sạt lở bờ sông Cần Giuộc

Những năm qua, tình trạng xâm thực và sạt lở đất tại 2 bờ sông Cần Giuộc, tỉnh Long An ngày càng diễn biến phức tạp, trong đó, có nhiều đoạn đã và đang được triển khai công trình kè phòng, chống sạt lở. Riêng đoạn phía bờ xã Phước Lại vẫn chưa được đầu tư xây dựng kè kiên cố, vì vậy, tình trạng sạt lở ngày càng gay gắt, rất cần giải pháp cấp bách để bảo vệ đời sống người dân.

Trước nhà ông Nguyễn Văn Nhãn (xã Phước Lại) là tuyến Đường tỉnh (ĐT) 826C, ngay phía sau nhà ông là sông Cần Giuộc. Theo ông Nhãn, ngôi nhà của ông được xây dựng chưa đầy 1 năm và vẫn còn nợ tiền chưa trả hết. Ông Nhãn chia sẻ: “Khoảng 2 tháng trở lại đây, trên mặt đất xuất hiện nhiều vết nứt ở giữa nhà và ĐT826C; đồng thời, phần nền nhà cũng bị sụp xuống và giật ra phía sông, gia đình tôi đang rất lo lắng nhưng chưa biết phải khắc phục bằng cách nào”.

Nhiều vị trí sạt lở chỉ cách Đường tỉnh 826C khoảng 2m

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Giuộc - Ngô Bảo Quốc thông tin: Gần đây, một số hộ dân đang sống trong khu vực cặp sông Cần Giuộc và ĐT826C có báo cáo về tình trạng nứt, lún và nguy cơ sạt lở cao đang xảy ra tại khu vực này. Do đó, cơ quan phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn của địa phương đã tham mưu UBND huyện thông báo, tuyên truyền; đồng thời, yêu cầu các hộ dân đang sinh sống tại khu vực này sớm có kế hoạch di dời để bảo đảm an toàn.

Thông tin từ UBND xã Phước Lại, tình trạng xâm thực, sạt lở đất xảy ra nhiều năm qua. Địa phương đã có những giải pháp tạm thời để chống sạt lở nhưng gần đây tình trạng sạt lở diễn tiến ngày càng gay gắt với chiều dài khoảng 1,5km với 67 hộ ảnh hưởng, trong đó, phần khẩn cấp gần 200m. Phó Chủ tịch UBND xã Phước Lại - Lê Thanh Nhàn cho biết, trước đây, địa phương đã đề nghị và phối hợp các cấp kè mềm, giải phóng mặt bằng khoảng 25 hộ tại khu vực này. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tình trạng sạt lở tiếp tục tái diễn và ngày càng lấn sâu.

“Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn huyện cũng rà soát, kiểm tra các điểm, các khu vực có nguy cơ sạt lở trên địa bàn. Qua đó, tổng hợp và báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn tỉnh đưa vào kế hoạch kiến nghị Trung ương, tỉnh đầu tư trong thời gian tới để bảo đảm an toàn cho người dân” - ông Ngô Bảo Quốc thông tin thêm.

Trước tình hình trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã khảo sát, ghi nhận thực trạng và có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND tỉnh về việc đầu tư dự án Xử lý sạt lở bờ sông Cần Giuộc khu vực xã Phước Lại với kinh phí dự kiến 283 tỉ đồng, thời gian triển khai, thực hiện từ năm 2023-2025./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết