Tiếng Việt | English

28/06/2021 - 15:43

Taliban hối thúc Mỹ tôn trọng thỏa thuận hòa bình

Taliban một lần nữa yêu cầu Mỹ tôn trọng và thực hiện các cam kết của nước này trong thỏa thuận hòa bình ký giữa hai bên tháng 2/2020.

Trong đó có việc thả toàn bộ tù binh của Taliban đang bị giam giữ tại Afghanistan và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm vào các thành viên cấp cao của lực lượng này.


Phiến quân Taliban. (Nguồn: AFP)

Đây là tuyên bố của người phát ngôn Văn phòng Chính trị Taliban Suhail Shaheen với hãng tin Nhật Bản NHK mới đây. Quan chức của Taliban khẳng định lực lượng này vẫn đang tiếp tục các cuộc đàm phán bí mật với Mỹ. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh hạn chót để quân đội Mỹ rút hết binh lính khỏi Afghanistan đang tới gần.

Trong khi đó, bạo lực vẫn đang tiếp tục xu hướng leo thang ở Afghanistan. Hãng tin TOLOnews của nước này cho biết, hàng trăm người tại nhiều tỉnh của nước này đã tình nguyện cầm vũ khí cùng các lực lượng chính phủ chống lại Taliban. Đây là những người dân đang sinh sống tại các tỉnh Herat, Patkia, Ghor và Kunduz. Họ khẳng định sẽ không cho phép làng xóm của họ rơi vào tay Taliban. Họ cũng cho rằng chính lực lượng Taliban là kẻ sẽ phá hủy cơ sở hạ tầng của đất nước.

Về phần mình, người phát ngôn của Tổng thống Afghanistan Latif Mahmoud cho rằng việc người dân tình nguyện tham gia của lực lượng chính phủ chống lại hành động bạo lực của Taliban là rất đáng hoan nghênh, vì mục tiêu chung của đất nước, giữ vững lãnh thổ và ngăn chặn sự sụp đổ của chính quyền. Về phần Taliban, lực lượng này đe dọa những ai dám cầm súng đối đầu sẽ phải gánh chịu hậu quả.

Cũng liên quan tới tình hình Afghanistan, Chính phủ nước này đã bác bỏ sự hiện diện của nhóm Tehrik-i-Taliban Pakistan (TTP) bên trong lãnh thổ của mình. Chính quyền Afghanistan phải lên tiếng sau khi nước láng giềng Pakistan lo ngại TTP đang ẩn náu bên trong lãnh thổ Afghanistan và sẽ tràn qua biên giới vào Pakistan sau khi Mỹ rút hết binh lính khỏi chiến trường Afghanistan. Tuần trước, Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Sheikh Rashid cho biết Islamabad hy vọng, Taliban sẽ không cho phép các nhóm khủng bố như TTP tiến hành các hoạt động chống lại Pakistan.

Kể từ Mỹ bắt đầu đợt rút quân cuối cùng khỏi Afghanistan từ đầu tháng 5/2021, Taliban đồng loạt tiến hành các cuộc tấn công lấn chiếm ở nhiều quận, huyện trên khắp cả nước. Việc các quận, huyện chiến lược thất thủ đã tạo ra lo ngại về khả năng Taliban xâm nhập vào các khu vực giàu tài nguyên, khoáng sản và tạo ra của cải cho đất nước. Trước tình hình bạo lực gia tăng ở nước láng giềng, Pakistan đã tăng cường xây dựng hàng rào dọc biên giới hai nước. Bộ Nội vụ Pakistan hồi đầu tháng 6 cho biết hàng rào biên giới dài 2.600 km sẽ được hoàn thành ngay trong tháng này./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết