Tiếng Việt | English

14/03/2024 - 21:30

Tân Hưng khẩn trương khống chế dịch bệnh dại  

Ngày 14/3, Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng, tỉnh Long An - Huỳnh Thanh Hiền cho biết, huyện đã công bố dịch đối với bệnh dại động vật trên địa bàn huyện và đang khẩn trương thực hiện các biện pháp khống chế dịch bệnh.

Huyện Tân Hưng đang tích cực thực hiện các biện pháp khống chế dịch bệnh dại

Trong tháng 02/2024, trên địa bàn huyện Tân Hưng phát hiện dịch bệnh dại ở một số xã. Trong đó, có một số người bị chó cắn và có 2 người (1 người ở xã Hưng Điền và 1 người ở thị trấn Tân Hưng) đã tử vong do bệnh dại. Hiện tại, ở huyện xác định có 3 ổ dịch bệnh dại tại các xã Vĩnh Đại, Vĩnh Lợi, Hưng Điền B.

Ngay khi phát hiện dịch bệnh dại, cơ quan chuyên môn huyện đã nhanh chóng triển khai công tác phòng, chống dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh dại, ngày 07/3/2024, Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng - Huỳnh Thanh Hiền đã ban hành quyết định công bố dịch trên toàn địa bàn. Đồng thời, ngay sau đó, huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo triển khai khống chế bệnh dại. 

Theo ông Huỳnh Thanh Hiền, dịch bệnh dại động vật có nguy cơ lây lan và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Vì vậy, UBND huyện yêu cầu, thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn triển khai khống chế bệnh dại động vật.

Cụ thể, tiến hành phân vùng dịch bệnh ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tổ chức rà soát, thống kê tổng đàn trên địa bàn các xã, thị trấn và tiến hành tiêm phòng khẩn cấp vắc-xin dại cho toàn đàn chó, mèo, yêu cầu đặt ra phải đạt tỷ lệ tiêm phòng trên 90%. Tiến hành khử trùng liên tục 3-5 lần tại hộ có dịch, hộ nuôi và hố chôn chó, mèo nghi dại và khu vực xung quanh.

Cùng với đó, cấp phát tờ rơi, thường xuyên tuyên truyền về mối nguy hiểm của bệnh dại động vật và đề nghị người dân phối hợp trong công tác triển khai tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở.

Được biết, tổng đàn chó, mèo trong toàn huyện Tân Hưng trên 5.000 con, hiện cơ quan thú y tập trung tiêm phòng bệnh dại.

Theo khuyến cáo của cơ quan y tế, bệnh dại là bệnh lây truyền từ động vật sang người nguy hiểm do vi rút dại gây ra, thường tác động lên hệ thần kinh, tỷ lệ tử vong rất cao (gần như 100%).

Người bị mắc bệnh dại do bị lây truyền vi rút dại qua vết cắn, vết cào, liếm của động vật bị dại trên da bị tổn thương (thường là chó, mèo).

Bệnh dại hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên, hoàn toàn có thể phòng tránh được. 

Để chủ động phòng, chống bệnh dại, người dân cần tiêm vắc-xin phòng dại cho chó, mèo đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành Thú y; nuôi chó phải xích, nhốt, khi cho ra đường phải mang rọ mõm. Không đùa nghịch, chọc phá chó, mèo.

Khi bị chó, mèo cắn cần rửa vết thương dưới vòi nước chảy ngay lập tức với xà phòng liên tục 15 phút; nếu không có xà phòng, có thể xối rửa vết thương bằng nước thông thường. Sau đó, vết thương cần được rửa sạch với cồn 70% hoặc cồn iod; hạn chế làm dập vết thương và không băng kín vết thương. Kịp thời đến cơ sở y tế để khám, tư vấn và tiêm vắc-xin phòng dại, huyết thanh kháng dại; tuyệt đối không tự chữa trị hoặc nhờ thầy lang chữa trị,.../.

Thông tin từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, trong 2 tháng năm 2024, cả nước đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so cùng kỳ năm 2023.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết