Tiếng Việt | English

10/02/2017 - 20:27

Tân Hưng: Mưa trái mùa làm hàng trăm ha lúa đổ ngã

Những cơn mưa trái mùa trong thời gian gần đây làm hàng trăm ha lúa Đông Xuân 2016 - 2017 tại huyện Tân Hưng, tỉnh Long An bị đổ ngã, khả năng giảm năng suất lớn, chất lượng lúa thu hoạch thấp, giá thu hoạch tăng làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả canh tác của nông dân.


Hơn 2ha lúa của gia đình ông Châu Văn Kỳ, xã Hưng Điền B bị đổ ngã hoàn toàn

Theo số liệu thống kê của ngành chuyên môn huyện Tân Hưng, hiện toàn huyện có 400ha lúa đổ ngã, tập trung nhiều ở các xã: Hưng Điền, Hưng Điền B, Hưng Hà. Theo ước tính mỗi ha phải tốn thêm chi phí khoảng 1 triệu đồng cho khâu thu hoạch, trong đó nhiều diện tích đổ ngã trong giai đoạn lúa trổ, chín nên năng suất cũng giảm từ 10 đến 20%.


Nhiều diện tích lúa đổ ngã do mưa trái mùa

Anh Lê Văn Cường, ấp Ba Gò, xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng cho biết: Do mấy ngày trước trên địa bàn xuất hiện mưa trái mùa, trong 20ha lúa của gia đình thì có 10ha lúa bị đổ ngã hoàn toàn, không những tốn kém chi phí thu hoạch thêm 1 triệu đồng/ha mà còn giảm năng suất từ 500 đến 700kg/ha.

“Khoảng 1 tuần trước, một vài cơn mưa xuất hiện nên hơn 2ha lúa của gia đình bị đổ ngã, mặc dù, tui đã chủ động làm khô nước ruộng chống ngập úng. Tuy nhiên, do lúa ngã hoàn toàn nên ngoài việc thêm chi phí cho máy cắt thì năng suất lúa có khả năng giảm nhiều do thất thoát trong thu hoạch và lúa bị đổ ngã vẫn còn xanh”- ông Châu Văn Kỳ, nông dân xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng nói./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết