Tiếng Việt | English

16/09/2015 - 09:45

Long An

Tân Hưng trông lũ

Thời điểm này những năm trước, nước lũ tràn về trắng đồng, thế nhưng hiện nay, hầu hết các cánh đồng trên địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh Long An nước lũ chưa ngập đến; ngoài đồng ruộng, những vùng trũng thấp nước lũ chưa đủ để ngập hết ngọn lúa chét của vụ lúa Hè Thu vừa qua.

 


 

Ông Dương Văn Tèo cho cá ăn

Trông chờ nước lên

Vợ chồng anh Huỳnh Văn Tỉnh ở ấp Cả Môn, xã Vĩnh Thạnh cho biết: “Gia đình nghèo, không đất sản xuất, mùa khô vợ chồng làm thuê, làm mướn sống qua ngày, còn mấy tháng nước nổi thì bắt cá kiếm sống. Hễ mùa lũ đến là vợ chồng anh sửa soạn những cái lọp cũ của năm trước để bắt cá, ngoài việc cải thiện bữa ăn, nếu được nhiều đem bán trang trải cuộc sống cho gia đình. Năm nay cũng vậy, dụng cụ bắt cá đã chuẩn bị sẵn sàng, vậy mà đến bây giờ vẫn chưa đánh bắt cá được vì nước lũ vẫn còn ở mức thấp”.


Các hộ dân ở các tỉnh lân cận sang "tập kết" đánh bắt cá

Đối với những hộ nuôi thủy sản cũng gặp không ít khó khăn. Ông Dương Văn Tèo, ấp Cả Môn, xã Vĩnh Thạnh, cho biết: “Hơn 30.000 con cá lóc gần 2 tháng tuổi của gia đình cần lượng thức ăn khá lớn, thế nhưng hiện nước còn ở mức thấp, lượng cá mồi cho cá nuôi ăn không nhiều nên phải mua thêm cá biển với giá cao gấp 2-3 lần, làm tăng giá thành trong quá trình chăn nuôi”.

Sống chung với “không có lũ”

Nông dân sản xuất lúa rất mong mùa lũ lớn hơn, mang lại lượng phù sa dồi dào bồi đắp cho đồng ruộng, sâu rầy được cuốn trôi. Ông Trương Văn Cơ, nông dân ấp Cả Cát, xã Vĩnh Lợi than thở, nếu lũ về nhỏ bao nhiêu thì nỗi lo toan của người dân sản xuất lúa như đồng ruộng không được vệ sinh, lượng phù sa bồi lắng giảm nghiêm trọng,... càng lớn bấy nhiêu; chi phí đầu tư cho bơm trục, thuốc diệt cỏ, sâu rầy, phân bón sẽ tăng, đương nhiên sẽ tăng giá thành hạt lúa.

Hầu hết diện tích đất sản xuất trên địa bàn lũ chưa ngập đến

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Hưng - Phan Văn Nỉ cho biết: Toàn huyện có trên 38.000ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó có hơn 30.500ha nằm trong đê bao, trong thời gian tới, ngành nông nghiệp huyện tiếp tục tham mưu UBND huyện triển khai thi công hoàn chỉnh hệ thống đê bao lửng trên toàn diện tích. Nếu lũ không lớn, số diện tích nằm trong đê bao nông dân có thể chủ động thời vụ (bơm rút nước ra gieo sạ sớm), xen canh 2 lúa - 1 màu (cây mè, dưa hấu…). Riêng đối với những hộ dân nhàn rỗi trong mùa lũ, huyện cũng đã tổ chức các lớp dạy nghề (nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi trâu, bò, heo) tạo việc làm cho người dân nơi đây./.

Văn Đát

 

 

 

Chia sẻ bài viết