Tiếng Việt | English

30/07/2016 - 20:34

Tân Thạnh – Long An: Cấp 40 thùng đựng rác thuốc bảo vệ thực vật cho nông dân xã Bắc Hòa

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Thạnh phối hợp với Hội Nông dân huyện và UBND xã Bắc Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền tập huấn mô hình thu gom chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật cho gần 200 nông dân trên địa bàn xã vào ngày 28/7.

Nông dân được nghe bà Huỳnh Thị Phép - PGĐ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An thông tin về tình hình ô nhiễm môi trường do bao bì thuốc bảo vệ thực vật ở nước ta hiện nay.


Quang cảnh buổi tập huấn

Theo thống kê của ngành chức năng, từ năm 2000 đến nay, mỗi năm Việt Nam sử dụng khoảng 35.000 đến 100.000 tấn hóa chất bảo vệ thực vật. Bình quân tổng lượng phân bón vô cơ các loại sử dụng là khoảng 2,4 triệu tấn/năm, mỗi năm thải ra môi trường khoảng 240 tấn rác thải rắn nguy hại là bao bì, vỏ hộp thuốc bảo vệ thực vật các loại. Phần lớn vỏ bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng vứt bỏ lại môi trường thì chỉ có khoảng 20% được gom lại và đốt bỏ, 5% sử dụng phương pháp chôn lấp. Mặt khác, thói quen rửa bình phun thuốc và dụng cụ pha chế hóa chất không đúng nơi quy định cũng góp phần gây ô nhiễm môi trường nước, gây ngộ độc cho động vật thủy sinh...


Nông dân chia sẻ thói quen bỏ rác thuốc BVTV

Từ những thông tin trên, nông dân được phổ biến các kiến thức cơ bản về nền nông nghiệp xanh, bền vững và thân thiện với môi trường. Được giới thiệu một số mô hình thu gom xử lý bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật đang được thực hiện và đã áp dụng có hiệu quả nhiều địa phương. Qua đó hướng dẫn người dân tạo thói quen có lợi và vận động tham gia mô hình trong thời gian tới.

Hiện nay Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Thạnh cấp cho xã Bắc Hòa 40 thùng đựng rác thuốc bảo vệ thực vật, dự kiến sẽ được triển khai thí điểm vào vụ Đông Xuân sắp tới tại 2 ấp Hòa Hưng và Nhơn Hòa, sau đó sẽ nhân rộng toàn xã.

Việc làm này không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc làm sạch môi trường sản xuất nông nghiệp mà còn góp phần giúp các địa phương hoàn thiện tiêu chí môi trường, hướng đến đạt danh hiệu xã nông thôn mới./.

Duy Thanh

Chia sẻ bài viết