Tiếng Việt | English

05/06/2017 - 20:27

Tân Thạnh: Thực hiện tốt phong trào Đền ơn đáp nghĩa

Đền ơn đáp nghĩa là một trong những việc làm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Thời gian qua, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An luôn nêu cao đạo lý ấy bằng những việc làm thiết thực.

Tân Thạnh có 245 Mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó có 14 mẹ còn sống; 623 thương binh; 93 bệnh binh; 7 Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng vũ trang,...

Chiến tranh cướp đi những người thân yêu nhất của Mẹ Việt Nam Anh hùng - Phùng Thị Năm, thế nhưng, hòa bình lại cho mẹ rất nhiều người con thay thế chẳng khác nào "máu mủ ruột rà"

Năm 2016, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tích cực tham mưu Huyện ủy, UBND huyện ban hành các văn bản, đồng thời phối hợp các ngành liên quan chăm sóc tốt các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Đến nay, phong trào Đền ơn đáp nghĩa thực sự đi vào chiều sâu và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp, các ngành. Kết quả, năm 2016, huyện Tân Thạnh xây dựng 24 căn nhà tình nghĩa với số tiền gần 1,7 tỉ đồng; vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được 655 triệu đồng (đạt 145,6% kế hoạch); chi trả kịp thời các chế độ dành cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng,...

Xã Nhơn Ninh là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào Đền ơn đáp nghĩa của huyện. Phó Bí thư Đảng ủy xã - Võ Thanh Phương cho biết: “Năm 2016, xã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm tổ chức thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; xây 3 căn nhà tình nghĩa, mỗi căn trị giá trên 40 triệu đồng; sửa chữa 4 căn nhà tình nghĩa khác cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Nhìn chung, mức sống của các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng luôn cao hoặc bằng với mức sống người dân nơi cư trú”.

Là gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, ông Võ Văn Hậu (con liệt sĩ Võ Văn Sung, ngụ ấp Tân Chánh B, xã Nhơn Ninh) cho biết: “Trước đây, vợ chồng tôi luôn mơ ước có căn nhà khang trang để thờ cúng ông bà, tổ tiên. Thế nhưng, kinh tế gia đình khó khăn, trong khi đó, vợ tôi bị bệnh tim, các con thì đang tuổi ăn, tuổi học, từ đó, gia đình không có điều kiện xây căn nhà mới. Năm 2016, lãnh đạo địa phương vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây tặng căn nhà tình nghĩa cho gia đình tôi. Nhờ vậy, gia đình tôi có được căn nhà khang trang”.

Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, phong trào Đền ơn đáp nghĩa của huyện Tân Thạnh đi vào chiều sâu. Thấy được tấm lòng tri ân của các thế hệ hôm nay đối với những người ngã xuống vì nền hòa bình, độc lập dân tộc, Mẹ Việt Nam Anh hùng Phùng Thị Năm (ngụ ấp Kinh Văn Phòng, xã Tân Hòa) tự hào: “Mẹ có chồng và 3 con trai hy sinh trong kháng chiến. Mặc dù mất đi những người thân yêu nhất của cuộc đời nhưng mẹ vẫn cảm thấy tự hào, vì sự hy sinh ấy luôn được thế hệ hôm nay ghi nhận bằng những việc làm thiết thực: Thường xuyên tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà; ra sức phấn đấu xây dựng
quê hương giàu đẹp,... Chiến tranh cướp đi những người thân yêu nhất của mẹ nhưng hòa bình lại mang đến cho mẹ nhiều đứa con chẳng khác nào “máu mủ ruột rà””.

42 năm sau ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước, có những vết thương lành lại sau năm tháng nhưng cũng có những vết thương còn âm ỉ mãi. Và chính những hành động thể hiện lòng tri ân của các thế hệ hôm nay làm ấm lòng các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Được xây tặng căn nhà tình nghĩa, ông Võ Văn Hậu (con trai liệt sĩ Võ Văn Sung) cảm thấy ấm lòng, an tâm lao động, sản xuất

Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tân Thạnh - Võ Văn Tiến chia sẻ: “Nhằm làm tốt phong trào Đền ơn đáp nghĩa, nhất là kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tích cực vận động các cấp, các ngành, mạnh thường quân đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách ưu đãi người có công; tổ chức khen thưởng những cá nhân, tập thể làm tốt phong trào Đền ơn đáp nghĩa; động viên các gia đình chính sách và người có công với cách mạng xây dựng mô hình “Người công dân kiểu mẫu”, “Gia đình cách mạng gương mẫu”,...”.

Sinh thời, Bác Hồ từng dạy: “Thương binh, gia đình liệt sĩ là những người có công với nước, vì vậy bổn phận của chúng ta là phải đền ơn, đáp nghĩa...”. Thời gian qua, với sự chung sức, đồng lòng của các cấp, các ngành, huyện Tân Thạnh làm tốt lời Bác dạy./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết