Tiếng Việt | English

16/05/2016 - 15:13

Tân Tổng thống Philippines muốn tạo quan hệ hữu nghị với Trung Quốc

Ông Rodrigo Duterte phát biểu trước những người ủng hộ trong cuộc vận động tranh cử Tổng thống ngày 7/5. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Ngày 15/5, Tổng thống đắc cử của Philippines, ông Rodrigo Duterte tuyên bố muốn có các mối quan hệ hữu nghị với Trung Quốc, đồng thời khẳng định sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Bắc Kinh về vấn đề tranh chấp lãnh thổ vốn đang hủy hoại trầm trọng quan hệ song phương.

Trả lời phóng viên tại thành phố Davao, miền Nam Philippines, ông Duterte thông báo rằng Đại sứ Trung Quốc tại Manila sẽ là một trong 3 đại sứ nước ngoài đầu tiên mà ông dự định tiếp đón trong ngày 16/5.

Khi được hỏi liệu ông có muốn thiết lập các mối quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc so với thời của Tổng thống đương nhiệm Benigno Aquino hay không, ông Duterte nhấn mạnh: "Các mối quan hệ chưa bao giờ lạnh nhạt. Tôi muốn thiết lập quan hệ hữu nghị với tất cả (các nước)."

Hiện các mối quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines đang ngày càng xấu đi rõ rệt trong suốt 6 năm nhiệm kỳ của Tổng thống Aquino do tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết