Tiếng Việt | English

26/01/2020 - 06:40

Tân Trụ: Tiếp tục nỗ lực thúc đẩy các hoạt động kinh tế thương mại - dịch vụ

Về huyện Tân Trụ, tỉnh Long An hôm nay, phía sau những rặng dừa xanh, đồng lúa bát ngát, vườn thanh long trĩu quả, chúng ta cảm nhận được sự thay đổi qua từng công trình, kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn thiện phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ và nâng cao đời sống nhân dân.

Khu di tích lịch sử Vàm Nhựt Tảo với Đền tưởng niệm Anh hùng Nguyễn Trung Trực là tiềm năng để phát triển du lịch lịch sử. Ảnh: Tấn Quốc

Khu di tích lịch sử Vàm Nhựt Tảo với Đền tưởng niệm Anh hùng Nguyễn Trung Trực là tiềm năng để phát triển du lịch lịch sử. Ảnh: Tấn Quốc

Khai phá tiềm năng phát triển du lịch

Tân Trụ có Đám lá tối trời, Khu di tích lịch sử Vàm Nhựt Tảo với Đền tưởng niệm Anh hùng Nguyễn Trung Trực là tiềm năng để phát triển du lịch lịch sử, tìm hiểu cội nguồn.

Phố đêm Tân Trụ được xây dựng với chiều dài khoảng 200m trên Đường tỉnh 833, bố trí hơn 50 gian hàng đã chính thức đi vào hoạt động từ tối 02/9/2019. Tổng kinh phí xây dựng hơn 1,4 tỉ đồng, như là một điểm nhấn, hứa hẹn tạo sức lan tỏa về tiềm năng du lịch của huyện trong thời gian tới.

Du lịch sinh thái cũng được huyện quan tâm khai phá. Với khung cảnh làng quê yên ả, thơ mộng, những cánh đồng lúa bát ngát, vườn thanh long trĩu quả, những lối đi đầy sắc màu rực rỡ của hoa đồng nội, những hàng cau dịu dàng;… Tân Trụ đang được đầu tư như điểm đến mới lạ của du khách quốc tế.

Ngày 11/8/2019, Công ty CPDVDL&TM Việt Nam Adventure Tours phối hợp Công ty CP MeKong River đưa những vị khách đầu tiên đến Tân Trụ bằng đường thủy.

Ông Alexo Martinez - khách du lịch người Tây Ban Nha cho biết: “Tôi thích nhất là đạp xe đạp ở đường hàng cau với 2 bên là cánh đồng lúa, thanh long, nhìn thấy nhà người dân địa phương. Sau đó, là khoảng thời gian ngồi xuồng máy từ Tân An đến Tân Trụ.”

Ngoài ra, Tân Trụ cũng có nhiều làng nghề nổi tiếng như nghề làm trống, đan chiếu, làm bánh in,… đó là một trong những điểm nhấn thú vị giúp du khách hiểu hơn về sản vật và đời sống người dân địa phương.

Tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Tân Trụ có thế mạnh nông nghiệp, huyện đang tích cực đẩy mạnh quá trình chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp làm nền tảng cho sự phát triển. Trong năm qua, sản xuất nông nghiệp, thủy sản phát triển ổn định. Các chỉ tiêu về diện tích, năng suất, sản lượng vụ lúa rau màu, thanh long,… cơ bản đạt yêu cầu kế hoạch. Cơ cấu cây trồng vật nuôi có chuyển biến tích cực theo hướng giảm diện tích trồng lúa, hoa màu sang trồng các loại cây mít, bưởi, thanh long, mãng cầu…  để đạt giá trị kinh tế cao hơn.

Tân Trụ đang tích cực đẩy mạnh quá trình chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Tấn Quốc

Tân Trụ đang tích cực đẩy mạnh quá trình chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Tấn Quốc

Trước đây, diện tích trồng lúa nước khoảng 6.300ha nhưng hiện nay còn khoảng 5.100ha. Năm 2018: diện tích thanh long là 837,7ha. Đến năm 2019 tăng lên 984,5 ha. Để người nông dân không bị động trước mỗi vụ thu hoạch,  huyện Tân Trụ tích cực kêu gọi các doanh nghiệp liên kết với nông dân, đầu tư nhà máy sơ chế, cơ sở thu mua, bảo quản. Huyện đã cho nạo vét kênh mương để tưới nước phục vụ phát triển nông nghiệp, xây dựng một số kho thanh long phục vụ việc xuất khẩu.

Sau 10 năm thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới, huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành, các địa phương triển khai Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Qua đó, có nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Hiện, huyện có 8 hợp tác xã nông nghiệp đi vào hoạt động ổn định. Lao động nông thôn được tham gia các lớp đào tạo, có việc làm đạt 99,9%. Các tuyến đường trục xã, liên xã đã được nhựa hóa theo tiêu chuẩn; đường trục ấp, ngõ xóm được tập trung đầu tư, nâng cấp đáp ứng tốt nhu cầu giao thông đi lại của nhân dân. Huyện có 20/25 trường đạt chuẩn quốc gia. 10/10 trạm y tế xã được công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Hệ thống điện thường xuyên được đầu tư mới, nâng cấp và sửa chữa, tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 100%. 

Với những nỗ lực đó, huyện có 7/10 xã đạt tiêu chí nông thôn mới. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để tạo đà cho việc xây dựng huyện nông thôn mới vào năm 2021

Đầu tư kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế, nâng cao mức sống người dân

Nhằm phát huy tối đa lợi thế địa bàn trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh và mối liên kết với vùng phát triển công nghiệp đô thị và vành đai phát triển của TP.HCM; đặc biệt, khi trục đường động lực Tiền Giang - Long An - TP.HCM, huyện tập trung huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng như: Mở rộng Đường tỉnh 833 mỗi bên 1m từ Lạc Tấn đến QL1 đã làm xong, đường Nguyễn Hoàng Oanh chuẩn bị đấu thầu để thi công, tuyến đường đê dọc theo 2 bờ Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây rải sỏi đỏ đã có kế hoạch mở rộng thành đường nhựa. Đồng thời, nâng cấp mở rộng các tuyến đường hiện hữu nâng tải trọng các cây cầu trong huyện để xe container có thể dễ dàng ra vào vận chuyển hàng hóa (thanh long) phục vụ cho xuất khẩu, làm đường mới kết nối vào đường cũ để phát triển giao thông.

Kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn chỉnh sẽ là động lực lớn để thị trấn đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Tấn Quốc

Kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn chỉnh sẽ là động lực lớn để thị trấn đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Tấn Quốc

Tân Trụ đã hoàn thành việc xây dựng kết cấu hạ tầng cho một khu công nghiệp và 4 cụm công nghiệp. Khi các khu cụm công nghiệp này đi vào hoạt động, sẽ tạo việc làm, thúc đẩy các hoạt động thương mại dịch vụ ngày càng phát triển hơn. 

Nền tảng kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn chỉnh sẽ là động lực lớn để thị trấn đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đồng thời tạo cho thị trấn Tân Trụ một bộ mặt mới. Đây là điều kiện cơ bản tạo động lực thúc đẩy thị trấn nỗ lực, phấn đấu đạt đô thị loại IV vào năm 2020./.

Đẩy mạnh cải cách hành chính tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư

Thời gian qua, huyện Tân Trụ rất quan tâm đến việc rà soát, tham mưu đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính liên quan đến các lĩnh vực: đầu tư, quy hoạch, xây dựng, đất đai, môi trường, lao động và thương mại… Các thủ tục hành chính được tiến hành cập nhật thường xuyên, công khai trên bảng niêm yết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa, trên cổng thông tin điện tử của đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin trước khi liên hệ công tác, nộp hồ sơ. Đồng thời, niêm yết số điện thoại Chủ tịch huyện tại một cửa của xã, thị trấn, các phòng nhạy cảm của huyện và trung tâm hành chính công để tiếp nhận phản ánh của nhân dân.

Văn Nguyễn

Chia sẻ bài viết