Tiếng Việt | English

29/03/2024 - 10:16

Tăng cường phòng cháy, chữa cháy

Chỉ trong 1 ngày 26/3/2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ cháy. Vụ thứ nhất là cháy khoảng 15ha rừng tràm tại khu vực mốc 192 thuộc ấp 5, xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ. Vụ thứ hai là cháy kho chứa phế liệu nằm trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn ấp 2, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức. Rất may, 2 vụ cháy trên không gây thiệt hại về người. Ngoài ra, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh cũng xảy ra nhiều vụ người dân đốt rác, đốt cỏ gây cháy lớn. 

Ngay từ đầu năm 2024, UBND tỉnh và Công an tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH). Trong đó, nhấn mạnh đến những nguy cơ cháy do việc dọn dẹp, phát quang bằng cách đốt rác, cỏ, thực bì. Đặc biệt, công tác tuyên truyền và tổ chức hoạt động trải nghiệm thực hành PCCC được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị quan tâm nhằm nâng cao ý thức, hiểu biết và kỹ năng xử lý tình huống khi xảy ra sự cố cháy, nổ trong cộng đồng.

Tuy nhiên, ý thức, kiến thức, kỹ năng của một bộ phận người dân về công tác PCCC chưa cao, dẫn đến xảy ra cháy.

Hiện nay đã bắt đầu vào thời kỳ cao điểm của mùa khô tại khu vực Nam Bộ. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, trong 6 tháng tới, nền nhiệt độ trung bình tại khu vực Nam Bộ tiếp tục cao hơn trung bình nhiều năm 0,5 - 1oC. Từ nay đến tháng 4/2024, do ít mưa nên dự báo nắng nóng tiếp tục xuất hiện nhiều ngày ở Đông Nam Bộ và lan rộng ra cả khu vực miền Tây Nam Bộ. Từ khoảng nửa cuối tháng 5/2024, nắng nóng có xu hướng giảm do xuất hiện những cơn mưa chuyển mùa.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp độ ẩm trong không khí giảm thấp nên nguy cơ xảy ra cháy ở khu vực dân cư; đồng thời, khả năng xảy ra cháy rừng.

Để bảo đảm an toàn PCCC, hạn chế thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra, các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả, thực chất các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhất là Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 03/01/2023 về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH, các điều kiện an toàn cháy, nổ cho người dân và các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn; tập trung triển khai các phương án bảo đảm an toàn phòng, chống cháy, nổ tại các địa điểm tập trung đông người, khu vực diễn ra các lễ hội.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra về an toàn PCCC tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư, chung cư, nhà cao tầng để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn PCCC. Đối với các địa phương có rừng, tăng cường công tác kiểm tra, rà soát phương án, kế hoạch PCCC của các đơn vị, chủ rừng; xác định các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng để chủ động thực hiện phương án PCCC.

Đặc biệt, các hộ gia đình cần thực hiện nghiêm các quy định về PCCC; bảo đảm và duy trì các điều kiện an toàn về PCCC để loại trừ và giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ; trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy xách tay, mặt nạ phòng độc,… và chủ động tìm hiểu cách sử dụng những phương tiện này. Cùng với đó, các hộ gia đình phải cẩn trọng khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt cũng như việc thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã hay sử dụng thiết bị sinh nhiệt như bếp điện, bếp từ,... Người dân không nên để các vật liệu dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt; trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết; khi xảy ra cháy phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh.

Nắng nóng làm tăng nguy cơ dẫn đến các vụ cháy, nổ. Vì thế, người dân cần nâng cao cảnh giác, phòng ngừa hỏa hoạn, bảo vệ tính mạng, tài sản của gia đình và cộng đồng./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết