Tiếng Việt | English

05/06/2023 - 09:51

Tăng cường phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép, tội phạm mua, bán người (Bài cuối)

Những lời hứa tìm “việc nhẹ, lương cao” bên nước bạn Campuchia vẫn được các đối tượng rao nhan nhản trên mạng xã hội. Nhưng việc xuất ngoại tìm việc làm lại thường không được thực hiện chính ngạch dù trên địa bàn tỉnh Long An có cửa khẩu quốc gia và quốc tế. Hàng loạt công dân “vỡ mộng” làm giàu bằng “việc nhẹ, lương cao” được nước bạn trao trả sau các đợt truy quét lao động bất hợp pháp của lực lượng chức năng Campuchia cùng nhiều vụ việc xuất, nhập cảnh trái phép được kịp thời phát hiện cho thấy đa số họ đều bị lợi dụng, bóc lột sức lao động, thậm chí dễ trở thành nạn nhân của hoạt động tội phạm mua, bán người.

Bài cuối: Kiên quyết đấu tranh, ngăn ngừa xuất, nhập cảnh trái phép

Bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh hiệu quả đối với hoạt động xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép. Qua đó, góp phần ngăn ngừa tội phạm mua, bán người từ xa, từ sớm.

Tuần tra song phương trao đổi thông tin, tình hình với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Campuchia nhằm nắm thông tin, kịp thời phối hợp xử lý hiệu quả các vụ việc xảy ra trên tuyến biên giới, nhất là hoạt động liên quan đến xuất, nhập cảnh trái phép

Xuất, nhập cảnh trái phép còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp

Mặc dù nhiều năm qua, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tội phạm mua, bán người. Tuy nhiên, với đặc thù đường biên giới trải dài qua nhiều địa phương, nhiều đường mòn, lối mở, tình hình XNC trái phép vẫn diễn ra do các đường dây mua bán người ở nước ngoài tiếp tục sử dụng các thủ đoạn tinh vi để lôi kéo người lao động trong nước xuất cảnh trái phép sang Campuchia làm việc.

Thông tin từ Công an huyện Tân Hưng, thời gian qua, các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tập trung đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn XNC trái phép và đã đạt những kết quả nhất định, hoạt động XNC trái phép cơ bản được kiềm chế. “Tuy nhiên, qua đánh giá tình hình, tình trạng XNC trái phép vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Tình trạng người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang nước ngoài tìm việc làm có thu nhập cao theo những lời mời gọi, dụ dỗ “việc nhẹ, lương cao” trên các trang mạng xã hội hoặc bị lừa ra nước ngoài làm việc trong các công ty game online, cơ sở tổ chức đánh bạc trực tuyến, kêu gọi đầu tư, kinh doanh tiền ảo trên không gian mạng có chiều hướng gia tăng sau thời gian tạm lắng. Bên cạnh đó, sau thời gian phía Campuchia đẩy mạnh truy quét lao động trái phép và trấn áp các đường dây mua, bán người thì nhiều người Việt Nam đang lao động trái phép hoặc bị cưỡng bức lao động tìm cách chạy trốn, nhập cảnh trái phép trở lại Việt Nam cũng khiến tình hình XNC trái phép phức tạp hơn” - Thượng tá Võ Văn Lộc - Trưởng Công an huyện Tân Hưng, cho biết.

Tại Đồn Biên phòng (ĐBP) Cửa khẩu Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ), để phòng, tránh nguy cơ tội phạm XNC trái phép diễn biến phức tạp, thời gian qua, đơn vị duy trì các tổ, chốt trên tuyến biên giới vừa thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, vừa phòng, chống buôn lậu và đấu tranh với các loại tội phạm. “Ngoài ra, đơn vị tăng cường công tác trao đổi thông tin, tình hình với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn nhằm nắm thông tin, kịp thời phối hợp xử lý hiệu quả các vụ việc xảy ra trên tuyến biên giới, nhất là hoạt động liên quan đến XNC trái phép, không để tội phạm này gia tăng trên địa bàn do đơn vị phụ trách quản lý, bảo vệ” - Thiếu tá Trần Ngọc Dương - Phó Đồn trưởng nghiệp vụ, ĐBP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, cho biết.

Tăng cường tuyên truyền, đấu tranh ngăn ngừa xuất, nhập cảnh trái phép

Tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân khu vực biên giới

Theo Thượng tá Lê Thanh Thủy - Trưởng Công an huyện Vĩnh Hưng, từ đầu năm đến nay, Công an huyện triển khai 3 kế hoạch đấu tranh, phòng, chống XNC trái phép trong các đợt cao điểm tấn công tội phạm. Trong đó, đơn vị tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp tốt các đơn vị nghiệp vụ có liên quan, lực lượng biên phòng, quân sự, công an các xã, nhất là các xã biên giới để nắm chắc tình hình XNC trái phép cũng như chủ động, kịp thời phát hiện các vụ việc xảy ra và triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn một cách hiệu quả.

“Đơn vị chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nhất là tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm XNC trái phép, thủ đoạn dụ dỗ người lao động trốn ra nước ngoài làm "việc nhẹ, lương cao" và tội phạm mua, bán người đến sâu, rộng trong nhân dân. Đồng thời, Công an huyện tập trung thực hiện tốt công tác quản lý hành chính, nhất là tại địa bàn các xã biên giới, vận động các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn huyện viết cam kết không chứa chấp người nước ngoài, người Việt Nam có dấu hiệu XNC trái phép và thực hiện kiểm tra thường xuyên. Đặc biệt, đơn vị triển khai các biện pháp giám sát, quản lý chặt các đối tượng có biểu hiện nghi vấn và thực hiện mời gọi, răn đe, buộc cam kết không tham gia hoặc tiếp tay đưa, rước người XNC trái phép” - Thượng tá Lê Thanh Thủy cho biết.

Theo Đại úy Đào Đình Luyện - Chính trị viên phó, ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, để phòng, chống XNC trái phép, phòng, chống mua, bán người, ngoài sự chủ động của các lực lượng chức năng thì cần sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân. "Thời gian qua, đơn vị tập trung đa dạng hóa công tác thông tin, tuyên truyền, đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân đang sinh sống trên tuyến biên giới, những khu vực nhạy cảm có thể phát sinh hoạt động XNC trái phép nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và phát huy vai trò của nhân dân trong cung cấp thông tin, tố giác tội phạm, giúp lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, điều tra và xử lý nghiêm các đối tượng, đường dây đưa, rước người XNC trái phép” - Đại úy Đào Đình Luyện cho biết.

Cùng với các biện pháp đấu tranh, ngăn ngừa từ xa, từ sớm đối với hoạt động XNC trái phép, thời gian tới, các cấp chính quyền cũng cần tập trung thực hiện hiệu quả các chương trình phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là quan tâm giải quyết việc làm nhằm góp phần hạn chế các nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh hoạt động XNC trái phép, qua đó ngăn ngừa và loại trừ tội phạm mua, bán người trên địa bàn tỉnh, giữ cho biên giới luôn bình yên, nội biên vững mạnh./.

Tội phạm mua, bán người có xu hướng gia tăng

Mới đây, tại phiên giải trình việc chấp hành pháp luật về phòng, chống mua, bán người của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, đánh giá về tình hình tội phạm mua, bán người, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm về mua, bán người thời gian gần đây diễn biến phức tạp, ngày càng nghiêm trọng và có xu hướng gia tăng với tính chất, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, mang tính vô nhân đạo, có sự câu kết chặt chẽ giữa các đối tượng ở trong nước với nước ngoài, được thực hiện bởi các đối tượng chuyên nghiệp, có tiền án, tiền sự về tội phạm mua bán người. Thời gian gần đây xuất hiện nhiều đường dây phạm tội mua, bán người với các thủ đoạn như “việc nhẹ, lương cao”, tổ chức cho nạn nhân vượt biên để sau đó ép buộc làm việc bất hợp pháp, muốn về nước phải trả một khoản tiền chuộc lớn.

Theo thống kê của Bộ Công an, trong 5 năm, từ năm 2018 đến hết năm 2022, trên cả nước phát hiện 394 vụ/837 đối tượng vi phạm pháp luật và tội phạm về mua, bán người. Trong đó, xử lý hình sự 386 vụ/808 đối tượng. Cơ quan có thẩm quyền của Bộ Quốc phòng đã khởi tố và chuyển sang cơ quan điều tra có thẩm quyền 54 vụ với 68 đối tượng. Nạn nhân của tội phạm mua, bán người chiếm 73% là phụ nữ. Các đối tượng thực hiện tội phạm mua, bán người nhằm bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, lấy bộ phận cơ thể hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác.

Kiên Định - Văn Đát

Bài 2: Đừng để sập bẫy, trở thành nạn nhân mua, bán người

Dù thời gian qua, các phương tiện thông tin, truyền thông nhiều lần cảnh báo về thủ đoạn “việc nhẹ, lương cao” nhưng một phần do thiếu hiểu biết, tin vào những lời dụ dỗ, nhiều người vẫn cố thực hiện hành vi xuất cảnh trái phép sang nước bạn làm việc. Nơi xứ người, khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, những người này không chỉ bị bóc lột lao động mà còn rất dễ trở thành nạn nhân của tội phạm mua, bán người.

Chia sẻ bài viết