Tiếng Việt | English

18/07/2023 - 10:37

Tăng cường quản lý, phòng chống ngộ độc thực phẩm bếp ăn tập thể trong doanh nghiệp

Việc cung cấp bữa ăn ca tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Long An rất phổ biến và đa dạng với loại hình “bếp ăn tập thể” (BĂTT), “cung cấp suất ăn sẵn”. Thời gian qua, các cơ quan chức năng tỉnh và địa phương tích cực triển khai các biện pháp kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP), tuyên truyền các nội dung phòng, chống ngộ độc thực phẩm.

Bảo đảm an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể vì sức khỏe người lao động

Để chủ động trong công tác quản lý ATTP đối với BĂTT tại các DN, Ban Chỉ đạo liên ngành tỉnh về ATTP đề nghị Sở Y tế thực hiện công tác quản lý, phối hợp các sở, ngành liên quan thực hiện thống kê danh sách BĂTT, suất ăn sẵn trong DN, các khu, cụm công nghiệp. Tăng cường thanh, kiểm tra liên ngành phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện kiểm tra việc chấp hành quy định ATTP từ nguồn gốc thực phẩm, quá trình chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm, kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thực phẩm. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về ATTP, công khai vi phạm trên các phương tiện thông tin để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức ATTP, biện pháp phòng, chống ngộ độc thực phẩm, vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen bảo đảm ATTP trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và sử dụng thực phẩm. Nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị tổ chức BĂTT, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, biểu dương các cơ sở có BĂTT, cung cấp suất ăn sẵn chấp hành tốt các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương phối hợp Sở Y tế thống kê danh sách các BĂTT của các DN sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc phân công, phân cấp quản lý. Ban Quản lý Khu kinh tế chỉ đạo các ban quản lý khu công nghiệp, trong quá trình thực hiện chức năng chuyên môn phối hợp tuyên truyền về ATTP nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu của các DN có tổ chức BĂTT chấp hành các quy định về bảo đảm ATTP. Đối với các DN có hợp đồng với cơ sở khác để cung cấp suất ăn sẵn thì DN chỉ hợp đồng với cơ sở cung cấp suất ăn đã được cơ quan quản lý nhà nước cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hoặc các cơ sở cung cấp suất ăn đã được cấp giấy chứng nhận ISO 22000, FSSC 22000, HACCP,... hoặc tương đương.

Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tuyên truyền, triển khai văn bản pháp luật về công tác ATTP đến các cấp Công đoàn, công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh. Thực hiện việc giám sát của các cấp công đoàn cơ sở tại các DN có BĂTT, chất lượng bữa ăn ca cho người lao động.

Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức ATTP, biện pháp phòng, chống ngộ độc thực phẩm, vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen bảo đảm ATTP trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và sử dụng thực phẩm. Chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước về ATTP tại địa phương thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc bảo đảm ATTP đối với các BĂTT của các DN hoạt động trên địa bàn theo quy định./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết