Tiếng Việt | English

06/04/2024 - 09:48

Tăng cường tuần tra, phát hiện, bắt giữ các đối tượng chở thuốc lá lậu bằng xe máy  

Quí 1/2024, Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã phát hiện bắt giữ 8 vụ vận chuyển thuốc lá nhập lậu. Qua đó, thu giữ gần 13.000 gói thuốc lá nhập lậu. Trong đó, có 3 vụ phương tiện vận chuyển là ô tô, còn lại 5 vụ là sử dụng bằng xe máy.

Phương tiện xe máy chở thuốc lá lậu bị thu giữ

Trong đó, có 1 vụ vận chuyển 2.460 gói thuốc lá điếu nhập lậu bằng ô tô tải;  2 vụ vận chuyển thuốc lá nhập lậu bằng xe ô tô con với số lượng 2.980 gói (mỗi vụ 1.490 gói); 5 vụ vận chuyển thuốc lá bằng xe mô tô (mỗi vụ 1.490 gói).

Căn cứ theo số lượng tang vật thuốc lá thu giữ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Hòa đã khởi tố vụ án, bị can đối với 1 đối tượng vận chuyển 2.460 gói thuốc lá nhập lậu.

Theo Công an huyện Đức Hòa, qua các vụ vận chuyển thuốc lá lậu mà đơn vị phát hiện, bắt giữ gần đây cũng cho thấy nổi lên hiện tượng sử dụng phương tiện xe máy để vận chuyển thuốc lá nhập lậu. Xe máy chở thuốc lá lậu thường được các đối tượng độ, chế và khi chở thuốc lá lậu thường chạy với tốc độ cao tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông cho người đi đường.

Một xe máy chở thuốc lá lậu

Ngoài ra, trong 8 vụ bắt giữ trên thì có 7 vụ các đối tượng vận chuyển số lượng thuốc lá đều ở mức xấp xỉ 1.500 gói. Điều đó cũng cho thấy, các đối tượng buôn lậu dùng nhiều thủ đoạn để né bị xử lý trách nhiệm hình sự nếu bị lực lượng chức năng bắt giữ. Bởi việc xử lý hành vi vận chuyển thuốc lá lậu được quy định tại Điều 191 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Theo đó, hành vi tàng trữ, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu từ 1.500 gói đến dưới 3.000 gói bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Ngoài thủ đoạn né bị khởi tố hình sự nếu bị bắt, thời gian qua, cũng có nhiều vụ việc các đối tượng buôn lậu khi phát hiện lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát thì bỏ lại hàng lậu và phương tiện để thoát thân.

Xe máy chở thuốc lá lậu mà các đối tượng vứt bỏ khi bị lực lượng chức năng phát hiện truy đuổi

Vì vậy, lực lượng Công an huyện sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, chốt chặn để phát hiện, bắt giữ được cả người và tang vật xử lý theo quy định pháp luật.  Mặt khác, Công an huyện Đức Hòa đã xây dựng kế hoạch và triển khai lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường giao thông để kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng sử dụng xe máy chạy trà trộn trong dòng người đông đúc để vận chuyển thuốc lá lậu./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết