Tiếng Việt | English

17/11/2015 - 12:26

Tăng giá dịch vụ y tế phải đi cùng với chất lượng

Các bệnh viện trên toàn quốc đồng loạt áp dụng giá dịch vụ y tế mới với mức tăng thêm khoảng 20- 30%. Đến ngày 1-3-2016, giá dịch vụ sẽ tính đủ với mọi đối tượng. Hiện việc tăng giá dịch vụ y tế đang được nhiều người quan tâm…

Quyền lợi người dân tiếp tục được bảo đảm khi dịch vụ y tế tăng

Theo Thông tư liên bộ (Bộ Y tế - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Bộ Tài chính), việc áp dụng mức tăng giá 1.800 dịch vụ y tế bắt đầu từ ngày 15-11-2015 đối với người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

Việc tăng giá 1.800 dịch vụ y tế, bao gồm: Giá khám bệnh theo hạng bệnh viện (BV); giá ngày giường theo hạng BV và chuyên khoa. Các khoa chi phí nhiều như cấp cứu, hồi sức,... sẽ được quy định cao hơn và giá dịch vụ kỹ thuật sẽ áp dụng chung cho các hạng BV. Theo đó, chi phí cho một kỹ thuật giữa các BV là như nhau.

Theo chị Hồ Thị Thắm, ngụ khu phố 2, thị trấn Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An: "… tôi thấy tăng hay không tăng giá dịch vụ y tế không quan trọng, vì vô bệnh viện có trả giá được đâu, nói bao nhiêu thì trả tiền bấy nhiêu. Quan trọng là ngành Y tế phải làm sao nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cũng như chất lượng phục vụ để tạo niềm tin cho người dân".

Còn anh Trần Thanh Sơn, ngụ khu phố 3, thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An bày tỏ: "Tăng giá dịch vụ y tế phải đi đôi với cải cách lề lối làm việc để phục vụ người dân tốt hơn. Ngành Y tế phải làm sao nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tương xứng với giá dịch vụ mới để tạo sự hài lòng đối với người bệnh…".

Theo Bộ Y tế, lộ trình trước mắt chỉ điều chỉnh giá dịch vụ đối với những bệnh nhân có thẻ BHYT, chưa áp dụng đối với người chưa có thẻ.

Theo chị N.T.T.T, ngụ ấp Tân Bình, thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ: “… tôi thấy, Thông tư có nhiều cái hay. Thứ nhất, tăng giá dịch vụ y tế, nhưng người dân không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào, mà do cơ quan BHXH chi trả cho bệnh viện. Thứ hai, Thông tư này rất có lợi cho người nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số,... Trước đây, BHXH chỉ trả 95%, họ phải trả 5%, còn bây giờ BHXH thanh toán 100%, nghĩa là họ không phải chi thêm... Với những điều có lợi từ Thông tư này góp phần thúc đẩy người dân chưa có thẻ BHYT tham gia BHYT…".

Vì vậy, việc tăng giá dịch vụ y tế không ảnh hưởng tới người có thẻ BHYT. Do vậy, nếu ai chưa tham gia BHYT thì nên tham gia BHYT từ bây giờ để giảm gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh.

Và theo quy định của Luật BHYT sửa đổi, hiện nay, người nghèo được Nhà nước mua 100% thẻ BHYT và không phải đồng chi trả. Đối với những người thuộc diện chính sách, trẻ em dưới 6 tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số và người sống vùng biển đảo, vùng núi, vùng sâu, vùng xa,... thì cũng được hưởng như người nghèo.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, ngụ ấp 4, xã Bình Tâm, TP.Tân An mong mỏi: "Tôi mong rằng việc tăng giá dịch vụ lần này có thể phục vụ bệnh nhân tốt hơn, các dịch vụ khám, chữa bệnh có chất lượng cao hơn, người bệnh nhận được dịch vụ tương xứng với đồng tiền mình bỏ ra, chứ đừng tăng giá dịch vụ để “bỏ túi” cho bệnh viện là được…".

Ngoài ra, việc tăng giá các dịch vụ y tế sẽ tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị y tế công lập với nhau, và giữa đơn vị y tế công lập và ngoài công lập nên bắt buộc BV phải nâng cao chất lượng thì mới thu hút được bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. BV nào phục vụ tốt thì BHXH mới ký hợp đồng, nếu không sẽ giảm nguồn thu của BV. Khi cán bộ y tế được trả lương từ nguồn thu BHYT thì bắt buộc phải đổi mới toàn diện về phục vụ bệnh nhân./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích