Tiếng Việt | English

21/07/2018 - 14:40

Tạo môi trường kinh doanh dịch vụ ăn uống an toàn, chất lượng

Nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), ngành y tế triển khai nhiều giải pháp thiết thực, chú trọng thanh tra, kiểm tra tại những cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trên địa bàn tỉnh.

Long An hiện có 6.743 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, trong đó có 758 cơ sở do cấp tỉnh quản lý; 5.985 cơ sở do cấp huyện, xã quản lý. Tại Điều 28, 29, 30 của Luật ATTP quy định các điều kiện bảo đảm ATTP đối với nơi chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống; cơ sở chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống; trong chế biến và bảo quản thực phẩm.

Nhằm bảo đảm ATTP, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh chấp hành khá tốt các quy định của pháp luật về ATTP, thực hiện nghiêm từ khâu nhập nguyên liệu đến bảo quản, chế biến thực phẩm. Giám đốc Công ty (Cty) TNHH một thành viên Tín Nhân (ấp Chánh, xã Tân Phú, huyện Đức Hòa) - Nguyễn Thị Thu Nga cho biết: “Mỗi ngày, Cty cung cấp bình quân 500 suất ăn cho công nhân trên địa bàn huyện. Là cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, chúng tôi xác định việc bảo đảm ATTP là một trong những tiêu chí hàng đầu. Nguồn thực phẩm được lựa chọn kỹ, có nguồn gốc, sản phẩm chế biến luôn tươi sống,... Bên cạnh đó, Cty phối hợp các đơn vị chức năng tổ chức tập huấn kiến thức ATTP; thường xuyên khám sức khỏe định kỳ cho đầu bếp và nhân viên”.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cần bảo đảm an toàn thực phẩm vì sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng

Kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố là hoạt động có điều kiện, dựa trên các quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ban hành. Thông tư số 30/2012/TT-BYT quy định về điều kiện ATTP đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố: Điều kiện về địa điểm của cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố; trang thiết bị, dụng cụ của cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố và điều kiện người bán hàng.

Việc bảo đảm ATTP trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố là trách nhiệm của người kinh doanh vì sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng. Vì vậy, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sản xuất, chế biến, kinh doanh, người tiêu dùng về ATTP; kiểm tra, giám sát, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm.

6 tháng đầu năm 2018, cùng với công tác tuyên truyền, các ngành chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATTP tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh. Đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra 7.531 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, trong đó có 6.068 lượt cơ sở đạt.

Qua thanh tra, kiểm tra cho thấy có nhiều chuyển biến trong công tác quản lý về ATTP. Người kinh doanh dịch vụ ăn uống nâng cao hiểu biết về ATTP, quy trình xử lý thực phẩm, cách chế biến và bảo quản thực phẩm cũng như việc lưu hành mẫu thực phẩm, tạo sự chuyển biến rõ nét đối với kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, giảm thiểu ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm, mang lại môi trường kinh doanh dịch vụ ăn uống bảo đảm an toàn, chất lượng./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích