Tiếng Việt | English

15/08/2018 - 20:54

Tất bật chuẩn bị mưu sinh mùa nước nổi

Thời điểm này, nhiều người dân trên địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh Long An chuẩn bị các dụng cụ, phương tiện để mưu sinh trong mùa nước nổi.

Nghề làm lọp đặt cá mang lại nguồn thu nhập khá ổn định cho gia đình ông Huỳnh Văn Hạng trong mùa nước nổi

Nghề làm lọp đặt cá mang lại nguồn thu nhập khá ổn định cho gia đình ông Huỳnh Văn Hạng trong mùa nước nổi

Gia đình ông Huỳnh Văn Hạng, ngụ ấp Cả Nga, xã Vĩnh Lợi, đang tất bật chuẩn bị các dụng cụ làm lọp đặt cá. Gần 20 năm qua, cứ sau mỗi vụ lúa Hè Thu, ông lại đi mua tre, lưới và các dụng cụ cần thiết khác để làm lọp. Theo ông Hạng, làm lọp không khó nhưng phải tỉ mỉ và khéo léo từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến cách chuốt các thanh tre, cột lưới,... Trung bình mỗi mùa nước nổi, ông làm được 500 cái lọp vừa để sử dụng trong gia đình, vừa bán cho người dân ở địa phương với giá 70.000 đồng/cái. Công việc này mang đến cho gia đình ông Hạng nguồn thu nhập từ 30-40 triệu đồng trong mùa lũ.

Những ngày này, vợ chồng chị Nguyễn Thị Tuyết, ngụ ấp Cà Na, xã Vĩnh Lợi, cũng sửa lại mấy tay lưới để chuẩn bị mưu sinh trong mùa nước nổi. Không đất sản xuất, lại nuôi 2 đứa con nhỏ nên cuộc sống của anh chị gặp nhiều khó khăn. Mùa khô, 2 vợ chồng đi làm mướn, làm thuê. Đến mùa nước nổi, anh chị đi giăng lưới và nuôi cá lóc kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Mùa lũ về mang theo phù sa bồi đắp cho ruộng đồng và nhiều nguồn lợi thủy sản. Mùa lũ vì thế cũng là mùa mưu sinh của người dân vùng Đồng Tháp Mười nói chung, huyện Tân Hưng nói riêng./.

Trúc Quyên

Chia sẻ bài viết