Tiếng Việt | English

17/02/2022 - 09:32

Thái Lan đổi tên Thủ đô Bangkok

Văn phòng Hoàng gia Thái Lan đã có thông báo chính thức về việc đổi tên của thủ đô nước này từ Bangkok thành Krung Thep Maha Nakhon. Tuy nhiên, tên cũ vẫn được dùng song song.

Nội các Thái Lan hôm 15/2 đã thông qua dự thảo thông báo của Văn phòng Thủ tướng về việc cập nhật tên của các quốc gia, vùng lãnh thổ, khu hành chính và thủ đô theo đề xuất của Văn phòng Hoàng gia. Theo đó, tên mới chính thức của thủ đô Bangkok sẽ là Krung Thep Maha Nakhon. Tên cũ Bangkok sẽ được đặt trong ngoặc đơn để mọi người có thể dễ nhận biết.

Thủ đô Bangkok. Ảnh: Asean Travel.

Thủ đô Bangkok. Ảnh: Asean Travel.

Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Ratchada Dhanadirek ngày 16/2 cho biết, sẽ không có gì thay đổi trong việc đặt tên thủ đô. Thực chất, tên mới của thủ đô Bangkok đã tồn tại từ lâu tuy nhiên việc nó quá dài cũng khiến gặp nhiều bất tiện.

Trong tiếng Thái, thủ đô luôn được gọi là Krung Thep Maha Nakhon, nhưng hình thức này cũng được viết tắt, vì tên đầy đủ của thành phố bao gồm hơn 40 yếu tố có ý nghĩa riêng biệt và là tên thủ đô dài nhất trên thế giới.

Trên trang facebook của mình, Văn phòng Hoàng gia Thái Lan cũng đăng thông báo rằng cả hai tên gọi đều có thể sử dụng. Tuy nhiên, sau thông báo về việc đổi tên này đã có nhiều sự chỉ trích từ công chúng.

Tên Bangkok chính thức được đưa vào sử dụng từ tháng 11/2001 theo một thông báo của Văn phòng Hoàng gia. Tên Bangkok đã được sử dụng phổ biến một thời gian dài do xuất phát từ một khu vực cũ của thành phố này, với sự phát triển Bangkok là một trong những thành phố lớn bậc nhất tại khu vực với khoảng 15 triệu dân sinh sống./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết