Tiếng Việt | English

01/04/2023 - 16:42

Thái Lan truy lùng tin tặc đe dọa tiết lộ dữ liệu cá nhân của 55 triệu người dân

Chính phủ Thái Lan đang truy lùng một tin tặc đe dọa sẽ tiết lộ dữ liệu cá nhân của 55 triệu người dân Thái Lan nếu cơ quan Chính phủ bị cáo buộc liên quan vụ rò rỉ không đáp ứng yêu cầu tiền chuộc trước ngày 5/4 tới.

Tướng Worawat Watnakhonbancha cho biết Cục Điều tra tội phạm mạng (CCIB) đã đề nghị Bộ Kinh tế và Xã hội số, Cơ quan An ninh mạng quốc gia, Ủy ban Bảo vệ dữ liệu cá nhân tăng cường phối hợp điều tra vụ việc, đồng thời kiểm tra, đánh giá khả năng hệ thống dữ liệu cá nhân của các cơ quan nhà nước bị tấn công hoặc rò rỉ.

Cảnh báo của tin tặc Thái Lan. Ảnh: 9 near.

Theo truyền thông Thái Lan, một tin tặc có tên “9Near” đã đăng trên BreachForum, một diễn đàn chuyên rao bán dữ liệu cá nhân bị rò rỉ, rằng anh ta đang nắm giữ dữ liệu cá nhân của 55 triệu người dân Thái Lan, bao gồm họ tên, địa chỉ, ngày sinh, số căn cước công dân và số điện thoại. Tin tặc này cũng đăng thông báo trên trang web: 9near.org cảnh báo sẽ công bố toàn bộ thông tin anh ta đánh cắp được cũng như nguồn gốc của những thông tin này nếu cơ quan bị cáo buộc liên quan vụ rò rỉ không đáp ứng yêu cầu tiền chuộc trước 16h ngày 5/4 tới. Trang web này cũng hiển thị đồng hồ đếm ngược trực tuyến.

Tin tặc còn gửi thông báo qua tin nhắn điện thoại tới một số nhân vật nổi tiếng ở Thái Lan với nội dung tương tự.

Bộ trưởng Kinh tế và Xã hội số Chaiwut Thanakamanusorn hôm 31/3 cho biết việc tin tặc đăng cảnh báo trên các trang web đã khiến công chúng lo ngại và đe dọa an ninh quốc gia. Bộ này đã liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ tên miền có trụ sở ở nước ngoài để chặn trang web: 9near.org; tuy nhiên đến nay nhà cung cấp dịch vụ chưa có phản hồi. Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ mạng trong nước như AIS, True… đã được yêu cầu chặn trang web này.

Ông Chaiwut khẳng định dữ liệu thẻ căn cước công dân do Bộ Nội vụ quản lý hiện vẫn an toàn.

Trong khi đó, Hội Bác sĩ nông thôn hôm 31/3 đăng trên trang facebook cho rằng thông tin bị rò rỉ có thể từ Trung tâm Tiêm chủng trực thuộc Bộ Y tế công cộng. Đây là cơ quan lưu trữ thông tin liên quan việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 trong gần 3 năm qua.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Y tế công cộng Anutin Charnvirakul cho biết bộ này đang phối hợp các cơ quan chức năng để kiểm tra, đánh giá tình hình; song nhấn mạnh hiện chưa có thông tin cho thấy dữ liệu bị rò rỉ từ các bộ phận lưu trữ, quản lý thông tin liên quan công tác phòng chống dịch Covid-19./.

PV/VOV-Bangkok

Chia sẻ bài viết