Tiếng Việt | English

18/07/2016 - 15:19

Thảm sát Bình Phước: Y án tử hình với Vũ Văn Tiến

Theo TAND Cấp cao tại TP.HCM, bản án tử hình với Vũ Văn Tiến - đồng phạm tích cực đã giúp sức cùng Nguyễn Hải Dương sát hại dã man 6 nạn nhân là phù hợp, không nặng.

Ba bị cáo gây vụ thảm sát Bình Phước tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: Hữu Khoa

Chiều 18-7, phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo của các bị cáo trong vụ thảm sát 6 người trong gia đình tại Bình Phước tiếp tục làm việc.

 Sau khi vào nghị án, lúc 15g30 chiều, hội đồng xét xử (HĐXX) TAND Cấp cao tại TP.HCM đã ra tuyên án, bác toàn bộ kháng cáo của hai bị cáo Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại, giữ nguyên bản án tử hình với Tiến và 16 năm tù với Thoại về hai tội giết người, cướp tài sản.

Theo tòa, hành vi của Vũ Văn Tiến đã giúp sức tích cực cho Nguyễn Hải Dương ra tay sát hại các nạn nhân là đặc biệt nghiêm trọng. Bản án tử hình mà cấp sơ thẩm áp dụng là có căn cứ.

Mức án 16 năm tù mà tòa sơ thẩm đối với Thoại, theo HĐXX cũng là phù hợp, cần giữ nguyên.

Theo HĐXX, sau khi lọt được vào nhà ông Lê Văn Mỹ, Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến đã xiết cổ và dùng dao sát hại cả 6 người trong gia đình ông Mỹ.

Xét đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng xuất phát từ thù tức chuyện ngăn cản chuyện tình cảm mà Dương cùng đồng phạm đã trói, bịt miệng, xiết cổ rồi dùng dao đoạt tính mạng của nạn nhân.

Trong vụ án này Dương là người chủ mưu và trực tiếp ra tay sát hại. Tiến là đồng phạm tích cực của Dương để tước đoạt mạng sống của 6 người để cướp tài sản. Hành vi của Tiến là quá tàn ác, dã man.

Tại phiên phúc thẩm này, Tiến không có tình tiết giảm nhẹ nào.

Thoại cũng đã tham gia chuẩn bị hung khí, đưa ba lô cho Dương rồi cùng Dương đến nhà ông Mỹ nhưng không thực hiện hành vi của Dương. Dù Thoại không tham gia giết người nhưng Thoại biết rõ kế hoạch của Dương nhưng không ngăn cản.

Bản án sơ thẩm cho rằng Thoại đồng phạm với tình tiết tăng nặng là chưa thỏa đáng, không cần áp dụng tình tiết này trong bản án. Tuy nhiên, dù không áp dụng tình tiết này thì mức án của Thoại cũng không giảm đi.

Do đó HĐXX cho rằng không có căn cứ để xem xét giảm án với Thoại và Tiến.

HĐXX cũng đã bác kháng cáo của gia đình bị hại đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của bà Trần Thị Trinh (dì của Nguyễn Hải Dương) bởi bà Trinh hoàn toàn không biết gì về việc làm của Nguyễn Hải Dương.

Đồng thời, tòa tuyên bác kháng cáo của gia đình bị hại đề nghị tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Thoại.

Gia đình nạn nhân đến dự tòa cùng di ảnh các nạn nhân bị giết hại trong vụ án - Ảnh: Thuận Thắng
Án sơ thẩm có căn cứ

Trước đó, đã diễn ra phần tranh luận giữa đại diện Viện KSND Cấp cao giữ quyền công tố tại phiên tòa với các luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Đình Thoại và Vũ Văn Tiến.

Trong phần luận tội buổi sáng cùng ngày, đại diện VKS đã đề nghị hội đồng xét xử (HĐXX) bác toàn bộ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Tiến và Thoại, bởi VKS cho rằng, bản án sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết nên tuyên mức án như vậy là thỏa đáng (Tiến tử hình, Thoại 16 năm tù).

VKS cũng đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của gia đình bị hại về việc yêu cầu xem xét trách nhiệm hình sự của bà Trần Thị Trinh - dì của Nguyễn Hải Dương, người đã cho Nguyễn Hải Dương mượn xe gắn máy để thực hiện hành vi phạm tội.

Theo VKS, bà Trinh không hề biết trước kế hoạch giết người của Dương.

Tranh luận lại với VKS, luật sư cho rằng Thoại không đồng phạm với Dương ở tội giết người mà chỉ đồng phạm với Dương ở tội cướp tài sản. Luật sư bào chữa cho Tiến tiếp tục cho rằng bị cáo bị uy hiếp, ép buộc khi thực hiện hành vi phạm tội, giúp sức cho Nguyễn Hải Dương sát hại các nạn nhân.

Tranh luận lại với luật sư của Tiến, VKS cho rằng dù có 5 lần đòi về nhưng sau đó Tiến vẫn tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội theo sự chỉ đạo của Dương. Và Tiến không chấm dứt hành vi, điều đó thể hiện Tiến có cùng ý chí với Dương.

Đồng thời, Tiến có nhiều cơ hội để dừng lại nhưng Tiến đã không dừng lại. Do đó, VKS cho rằng bản án sơ thẩm tuyên mức án như vậy là thỏa đáng.

Tiến, Thoại xin lỗi gia đình các nạn nhân

Luật sư bào chữa cho Thoại tiếp tục đưa nhiều dẫn chứng cho rằng đồng ý với quan điểm của VKS và bản án sơ thẩm. Luật sư nêu ra nhiều cuộc đối thoại chứng tỏ Thoại không đồng ý với Dương trong việc giết người.

Luật sư lấy ví dụ việc người ta đi ăn phở, đến tiệm phở thì tiệm phở đóng cửa mà cho rằng là đã đi ăn phở thì không thỏa đáng. Luật sư cho rằng Thoại không báo công an là sai, nhưng đó là không tố giác tội phạm chứ không phải là đồng phạm giết người.

Luật sư tiếp tục đề nghị HĐXX xem xét bởi đây là vụ án liên quan đến tính mạng hàng chục con người, đề nghị HĐXX tuyên Thoại không đồng phạm tội giết người với Dương.

Trước phần bào chữa trên của luật sư, VKS tái khẳng định cho rằng trong vụ án này, vai trò của Thoại là đồng phạm.

Có lẽ do ngần ngại trước sự phẫn nộ của dư luận về tính chất dã man của vụ giết người mà Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến gây ra, luật sư Lê Văn Nam bào chữa cho Vũ Văn Tiến nói rõ rằng sự có mặt của luật sư là để bảo vệ công lý, bảo vệ con người chứ không chỉ bảo vệ cho bị cáo Tiến.

Luật sư tiếp tục đưa ra các chứng cứ để chứng minh quan điểm của mình khi cho rằng Tiến không trực tiếp giết người.

Luật sư bào chữa cho Trần Đình Thoại cho rằng Thoại đã ăn năn hối cải, luật pháp cũng cần "đánh kẻ chạy đi chứ không nên đánh người chạy lại", đề nghị xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

15g, HĐXX tuyên bố kết thúc phần tranh luận và HĐXX vào nghị án.

Nói lời sau cùng tại tòa trước giờ nghị án, với thái độ ân hận, bị cáo Tiến gửi lời xin lỗi gia đình bị hại. Tiến nói rằng nếu bị cáo có cơ hội được sống, bị cáo sẽ làm việc để bồi thường cho gia đình bị hại.

Bị cáo Thoại cũng gửi lời xin lỗi gia đình bị hại và đề nghị HĐXX xem xét cho giảm án.

 

Nguyễn Hải Dương được đưa tới phiên tòa chiều 18-7 - Ảnh: H.Điệp

Mẹ bị cáo Vũ Văn Tiến cầu nguyện cho con trong khi chờ tòa nghị án - Ảnh: Duyên Phan
Như đã thông tin, sau khi TAND tỉnh Bình Phước xét xử vụ án này, hai bị cáo bị cáo Vũ Văn Tiến, Trần Đình Thoại và đại diện gia đình người bị hại có kháng cáo.

Nguyễn Hải Dương - người chủ mưu và là hung thủ chính gây vụ án chấn động này đã không kháng cáo, chấp nhận bản án tử hình mà cấp sơ thẩm đã tuyên.

Đại diện gia đình nạn nhân cũng có kháng cáo đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của bà Trần Thị Trinh, dì của Nguyễn Hải Dương - được xác định là người có quyền và nghĩa vụ liên quan khi bà này cho Nguyễn Hải Dương mượn xe gắn máy để gây án.

Trong đơn kháng cáo, đại diện bị hại cho rằng bà Trinh có liên quan đến hành vi phạm tội của Nguyễn Hải Dương.

Vụ án từng gây rúng động dư luận 1 năm trước khi gia đình gồm 6 người của ông chủ xưởng gỗ Lê Văn Mỹ trong biệt thự mặt tiền Quốc lộ 13 tỉnh Bình Phước đã bị sát hại trong đêm.

Tại phiên xử sơ thẩm ngày 17-12-2015, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên phạt Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến cùng mức án tử hình về tội giết người, cướp tài sản. Trần Đình Thoại 16 năm tù.

Nguyễn Hải Dương không kháng cáo, được triệu tập tới tòa với tư cách nhân chứng - Ảnh: Duyên Phan

Vũ Văn Tiến kháng cáo xin giảm án tử hình - Ảnh: Hữu Khoa

Bị cáo Trần Đình Thoại xin giảm án - Ảnh: Hữu Khoa

H.Điệp - G.Minh/tuoitre online

Chia sẻ bài viết