Tiếng Việt | English

11/05/2022 - 10:00

'Tháng nhân đạo' - Nhân lên tình yêu thương, sự sẻ chia

Với những người mang “trái tim hồng” thì mỗi ngày đều là sẻ chia yêu thương đến cộng đồng, những hoàn cảnh yếu thế trong xã hội. Tuy nhiên, sự sẻ chia ấy càng trở nên đặc biệt hơn trong “Tháng Nhân đạo” năm 2022.

Ấm áp nghĩa tình

Những ngày đầu tháng 5, mưa như trút nước trên đường về xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Căn nhà tình thương của vợ chồng anh Đặng Văn Tâm và chị Nguyễn Thị Huệ (cùng SN 1975, ngụ ấp Tân Chánh) vừa hoàn thành nên mấy ngày qua, anh chị có nơi trú ngụ, bớt lo lắng trong những ngày mưa. Vợ chồng anh chị già hơn so với những người cùng độ tuổi bởi bệnh tật và cuộc sống khó khăn.

Anh Tâm chia sẻ, vợ chồng có 3 người con (2 người con gái lớn lập gia đình và ở riêng, cuộc sống cũng chật vật). Hàng ngày, anh chạy xe ôm để kiếm thu nhập, vợ ở nhà làm nội trợ. Người thân của anh lần lượt qua đời vì bạo bệnh. Mấy tháng trước, anh mắc bệnh nặng nên nghỉ việc. Tiền khám, chữa bệnh còn túng thiếu nên ước mơ về căn nhà mới thay cho căn nhà lá cũ, cột xiêu trở nên xa vời,... Nhưng rồi, anh chị được Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà tình thương. Vợ chồng anh quá đỗi vui mừng.

Hội Chữ thập đỏ huyện Cần Giuộc hỗ trợ tiền cho học sinh bị bệnh hiểm nghèo

Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Cần Giuộc - Nguyễn Văn Triều cho biết, nhà tình thương của gia đình anh Tâm dự kiến được Hội bàn giao vào những ngày cao điểm của “Tháng Nhân đạo” năm nay. Hưởng ứng hoạt động này, Hội phát động đến các xã, thị trấn bằng những việc làm thiện nguyện giúp đỡ người nghèo, bệnh tật,... Riêng Huyện hội cũng vừa hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh mắc bệnh hiểm nghèo cũng như trao kinh phí hỗ trợ dụng cụ học tập cho học sinh,...

Lan tỏa hành động nhân ái

“Tháng Nhân đạo” là dịp để những người làm công tác nhân đạo trên thế giới tự hào ôn lại truyền thống lịch sử lâu đời của phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ. Từ đó, tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò, tổ chức các hoạt động nhân đạo trợ giúp những người dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng thông qua mạng lưới cán bộ, tình nguyện viên đông đảo khắp toàn cầu; thông qua hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức và hành động của người dân về các hoạt động nhân đạo, từ thiện cũng như của các hoạt động của Hội CTĐ. Đồng thời, khơi dậy lòng nhân ái, ý thức sẻ chia, tính hướng thiện của mỗi người, góp phần xây dựng lối sống tích cực, đẩy mạnh thi đua làm việc thiện, thực hiện giảm nghèo, phát triển KT - XH.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tiền từ chương trình Vượt qua hiểm nghèo

Thông tin từ Hội CTĐ tỉnh, “Tháng Nhân đạo” năm 2022 diễn ra từ ngày 01/5 đến 31/5 với chủ đề “Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái”, nhằm kêu gọi toàn xã hội chung tay chăm sóc người nghèo, người dễ bị tổn thương; mỗi cá nhân quan tâm chăm lo bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và toàn xã hội, hướng đến một cộng đồng an toàn, khỏe mạnh, đẩy lùi dịch bệnh; khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các lực lượng xã hội trong công tác nhân đạo và hoạt động Hội CTĐ.

“Tháng Nhân đạo” năm 2022 được thực hiện trong tháng 5, trong đó 2 tuần cao điểm từ ngày 08/5 (Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến 19/5 (Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người sáng lập và là Chủ tịch Danh dự đầu tiên của Hội). Trong Tháng Nhân đạo năm nay, các hoạt động sẽ được tổ chức rộng khắp trong toàn hệ thống Hội, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và các cấp Hội, phát huy vai trò nòng cốt, là cầu nối, điều phối của Hội CTĐ Việt Nam trong công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ./.

“Tháng Nhân đạo” được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tổ chức từ năm 2018. Qua 3 năm, với các chủ đề khác nhau, hoạt động này đã đạt kết quả ấn tượng, các cấp Hội vận động được 1.691 tỉ đồng, vượt trên 150% so với bình quân giá trị hoạt động các tháng trong năm; trợ giúp hơn 2 triệu lượt người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng hơn 400 công trình nhân đạo ở các cấp Hội. Qua đó, không chỉ giúp đỡ, hỗ trợ, tăng cường tinh thần trách nhiệm, sự gắn kết xã hội mà còn thúc đẩy sự vươn lên của nhiều người dân.

Những kết quả đã đạt của “Tháng Nhân đạo” qua các năm đã tạo điểm nhấn mới và nâng cao kết quả công tác nhân đạo, khẳng định vai trò, sứ mệnh nhân đạo của Hội CTĐ Việt Nam. Từ đó, góp phần cùng Đảng, Nhà nước và Chính phủ đẩy lùi dịch bệnh; thể hiện rõ vai trò là thành viên tích cực, có trách nhiệm của Hội CTĐ Việt Nam trong phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

“Tháng Nhân đạo năm 2022”, toàn hệ thống Hội phấn đấu trợ giúp được ít nhất 10 cây cầu nông thôn; khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 5.000 lượt người; xây dựng 15 căn nhà tình thương, trợ giúp được ít nhất 250 lượt người có hoàn cảnh khó khăn với hình thức trợ giúp và mức trợ giúp thích hợp. Trong đó, chương trình Vượt qua hiểm nghèo phấn đấu vận động hỗ trợ 5 trường hợp với số tiền 200 triệu đồng. Mỗi Huyện, Thị, Thành hội đăng ký nhận đỡ đầu một hộ nghèo để hỗ trợ, giúp đỡ,...

BS Hồ Văn Cưng - Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích