Tiếng Việt | English

23/03/2016 - 15:10

Thành công của các con - Hạnh phúc của cha mẹ

Về ấp Hòa Hưng, xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh, hỏi thăm gia đình ông Nguyễn Văn Phúc và bà Đỗ Thị Liên dù nghèo khó nhưng nuôi con ăn học thành tài, người dân địa phương không ai là không biết. Sự thành công của những người con trong gia đình này chính là niềm hạnh phúc lớn nhất mà cả đời vợ chồng ông cùng nhau vun đắp.

Bà Đỗ Thị Liên chụp ảnh cùng các con trong ngày tốt nghiệp của con gái Nguyễn Thị Thảo Khương

Khi mới cưới nhau, cha mẹ hai bên đều nghèo khó, ông bà làm ruộng vất vả quanh năm nhưng vẫn không đủ sống. Thời ấy, lúa chỉ có 1 vụ/năm, có khi mất mùa là cả nhà bế tắc. Không muốn các con cực khổ như mình, dù vất vả nhưng ông bà vẫn luôn cố gắng để các con có được tương lai tươi sáng. Không phụ lòng cha mẹ, các con ông bà đều nỗ lực vượt khó, động viên nhau học tập dù điều kiện gia đình không được như bạn bè đồng trang lứa.

Các con lần lượt bước chân vào giảng đường đại học là niềm hạnh phúc, nhưng cũng là gánh nặng đè lên vai người làm cha, làm mẹ. Nhà trồng được quả bí, quả cà, cá bắt được thì đem phơi khô, làm mắm để cuối tuần con về “đùm túm” mang đi, tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó.

“Vợ chồng tôi ngoài vay tiền từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, mượn vốn xoay vòng của Hội Phụ nữ xã vẫn không đủ nên phải vay thêm bên ngoài với lãi suất cao. Có lúc túng quá, không thể vay mượn được đành bán cả lúa non để lo cho con ăn học. Cũng có thời điểm, chúng tôi lên Đồng Nai ở nhờ nhà người em, trưa ăn cơm ở chùa rồi đi làm mướn để đủ tiền trang trải học phí, sinh hoạt cho các con. Vợ chồng tôi cực bao nhiêu cũng được, miễn các con không phải dở dang con đường học vấn!” – Bà Liên xúc động.

Giờ đây, “vườn cây” hạnh phúc mà cả gia đình cùng nhau vun bón đã thu về “quả ngọt”. Người con gái lớn Nguyễn Thị Diễm tốt nghiệp Đại học Sư phạm Cần Thơ, hiện là giáo viên môn Vật lý Trường THPT Hậu Thạnh Đông (huyện Tân Thạnh). Con gái kế Nguyễn Thị Thảo Khương hiện là bác sĩ, công tác tại Trung tâm Y tế Tân Thạnh. Con gái Nguyễn Thị Thùy An đang làm kế toán tại tỉnh Tiền Giang. Riêng 2 người con trai Nguyễn Quốc Duy và con út Nguyễn Quốc Hạo đều là kỹ sư xây dựng.

Chị Nguyễn Thị Thảo Khương chia sẻ: “Động lực để chúng tôi vươn lên học tập là để cha mẹ không thất vọng và đủ khả năng chăm sóc cho cha mẹ lúc tuổi già. Giờ đây, dù công việc bận rộn nhưng anh em chúng tôi đều sắp xếp thời gian về thăm nhà”.

Bước vào ngôi nhà nhỏ của ông Phúc, bà Liên, ai cũng có thể cảm nhận hạnh phúc đang lan tỏa vì trên vách gỗ, bàn khách đều có rất nhiều khung hình các con ông bà mặc áo cử nhân, nụ cười rạng rỡ trong ngày tốt nghiệp.

Đây chính là niềm hạnh phúc, là tài sản lớn nhất mà không phải ai cũng có được. Tất cả thành công của các con ngày hôm nay được đổi bằng đôi bàn tay chai sạn, mái tóc hoa râm của cha, của mẹ… /.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết