Tiếng Việt | English

31/01/2018 - 15:01

Thành công từ dám nghĩ, dám làm

Từng tham quan thực tế, thấy hiệu quả của trồng rau trong nhà lưới nên ông Trần Tiết Giao, ngụ ấp Long Giêng, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long an quyết định đầu tư 400 triệu đồng xây dựng hệ thống nhà lưới với diện tích 4.200m2. Đến nay, mô hình sản xuất này ngày càng khẳng định tính ưu việt so với cách trồng rau truyền thống.

Ông Trần Tiết Giao, ngụ ấp Long Giêng, xã Phước Hậu, mạnh dạn đầu tư trồng rau ứng dụng công nghệ cao

Ông Trần Tiết Giao, ngụ ấp Long Giêng, xã Phước Hậu, mạnh dạn đầu tư trồng rau ứng dụng công nghệ cao

Kể về chuyện làm nông nghiệp của mình, ông cho biết, hơn 20 năm trước, hiệu quả kinh tế từ cây rau chưa cao nên vợ chồng ông quyết định chuyển sang nuôi gà, có thời điểm trang trại gà lên đến 5.000 con chờ xuất bán. Rồi giá gà giảm khiến người nuôi không có lãi, thậm chí lỗ vốn nên ông quyết định quay lại trồng rau. “Nhưng trồng rau theo cách truyền thống hiệu quả không cao, nông dân phải vất vả chăm sóc lại thường xuyên bị thương lái ép giá, đầu ra không ổn định. Trong một lần huyện tổ chức cho nông dân tham quan học tập kinh nghiệm trồng rau trong nhà lưới tại tỉnh Lâm Đồng và TP.HCM, tận mắt chứng kiến mô hình trồng rau trong nhà lưới, tôi thích quá nên muốn áp dụng ngay trên diện tích đất của gia đình. Nhưng vợ tôi còn e ngại vì chi phí đầu tư cao. Tôi thuyết phục vợ đồng ý đầu tư 400 triệu đồng xây dựng hệ thống nhà lưới để trồng rau”, ông Giao kể.

“Những vụ rau đầu tiên cho thu hoạch, tôi nhẩm tính và rất bất ngờ khi chi phí giảm nhiều so với cách trồng rau truyền thống trước đây. Chi phí thuốc bảo vệ thực vật giảm 70%, phân bón giảm 40%, nhân công lao động cũng giảm 70%, giá bán lại cao hơn từ 1-2 ngàn đồng/kg so với rau thường nên lãi nhiều”, ông cười nói.

Hiện nay,  nhiều thương lái, doanh nghiệp đến đặt hàng cung cấp rau thường xuyên nhưng ông chưa thể đáp ứng nhu cầu. Mong muốn của ông là mọi người  mạnh dạn đầu tư hệ thống nhà lưới hoàn chỉnh, cùng ƯDCNC vào sản xuất, thành lập được HTX rau an toàn để cung ứng những sản phẩm chất lượng cho thị trường. “Khi làm được sản phẩm sạch, chất lượng, chắc chắn vấn đề đầu ra sẽ không còn là nỗi lo của nông dân”, ông Giao khẳng định.

Thành công của ông Giao là nhờ dám nghĩ dám làm, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết