Tiếng Việt | English

31/01/2016 - 11:59

Thạnh Đức đạt chuẩn xã văn hóa, nông thôn mới

Những ngày cuối năm, nhà nhà đang tất bật chuẩn bị đón năm mới. Riêng xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An năm mới này được nhân đôi niềm vui. Bởi, sau bao phấn đấu, nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân, đến nay xã nhà đã về đích xã văn hóa, nông thôn mới.


Các bé của Trường Mẫu giáo Thạnh Đức tham gia trò chơi Góc xây dựng

Chung sức xây dựng xã văn hóa

Thạnh Đức không phải là 1 trong 6 xã điểm của huyện trong xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới giai đoạn 2010-2015. Thế nhưng, năm 2013, Đảng ủy, UBND xã mạnh dạn phát động xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới và được sự quan tâm lãnh đạo, hỗ trợ tích cực của các ngành, đoàn thể trong thực hiện các tiêu chí.

Chủ tịch UBND xã Thạnh Đức - Nguyễn Ngọc Huân chia sẻ, khi mới phát động phong trào, do người dân chưa nắm rõ về quyền lợi cũng như nghĩa vụ của mình trong việc xây dựng các tiêu chí, nên xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho mọi người hiểu và cùng thực hiện với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Từ đó, các phong trào thi đua của các ngành, đoàn thể nhận được sự quan tâm, tham gia tích cực của nhân dân với khí thế phấn khởi, nhiệt tình và đạt nhiều kết quả thiết thực. 

Năm 2013, toàn xã có 6 ấp nhưng chỉ có 2 nhà văn hóa ấp (ấp 4 và ấp 6). Với quỹ đất công có sẵn, Thạnh Đức đưa ra nhiều giải pháp thực hiện, trong đó phong trào xã hội hóa được phát huy. Đến nay, 6/6 ấp đã có nhà văn hóa, trong đó 3 nhà văn hóa được xây dựng với kinh phí từ 200-300 triệu đồng do doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn đóng góp.

Ngoài ra, xã còn thành lập được 5 Câu lạc bộ (CLB) sở thích ở các ấp như: CLB bóng đá, CLB bóng chuyền, CLB thể dục dưỡng sinh, CLB võ thuật, CLB đờn ca tài tử,... Các CLB này thường xuyên tập luyện và tham gia các giải do huyện tổ chức cũng như giao lưu với các đơn vị bạn. Qua đó góp phần nâng cao sức khỏe cho nhân dân, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, đẩy lùi tệ nạn xã hội trên địa bàn.


Nhà văn hóa ấp 2 được xây dựng với kinh phí xã hội hóa gần 300 triệu đồng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân đến tham gia sinh hoạt, vui chơi, giải trí

Nhân dân là chủ thể xây dựng nông thôn mới

Chủ tịch UBND xã Thạnh Đức - Nguyễn Ngọc Huân cho biết: Năm 2013, được huyện chọn là xã điểm về nguồn, tạo động lực giúp Thạnh Đức sớm đạt chuẩn nông thôn mới. Bên cạnh đó, nhờ phát huy quyền làm chủ của người dân, để người dân là chủ thể thực sự trong xây dựng nông thôn mới, Thạnh Đức vượt qua nhiều khó khăn và tăng tốc hoàn thành 19/19 tiêu chí. Nhân dân được hưởng lợi sớm hơn từ các chương trình nên càng phấn khởi, tin tưởng vào chủ trương của Đảng, từ đó tiếp tục thi đua lao động, học tập, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Theo đó, Thạnh Đức tập trung nhiều nguồn lực trong xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt làm mới, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn. Tổng nguồn vốn đầu tư hơn 57,5 tỉ đồng, trong đó vốn Nhà nước 45,1 tỉ đồng; nhân dân đóng góp gần 3,6 tỉ đồng tiến mặt và hơn 2.100 m2 đất trị giá 4,6 tỉ đồng; doanh nghiệp đóng góp 5,1 tỷ đồng. Đến nay, 100% các tuyến đường chính, đường liên xã được trải nhựa; các đường liên ấp, đường vào ngõ xóm cũng được bê tông hóa, trải đá, thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Ông Nguyễn Văn Liên, nhà ở cạnh lộ 8 Thăng, thuộc ấp 4 cho hay: Trước đây, con lộ này nhỏ hẹp, xuống cấp, học sinh đi học khó khăn. Nhưng nay con đường đã được thảm nhựa với chiều dài hơn 1,2km, sạch đẹp và thuận tiện hơn, ai cũng vui mừng!

Được biết, trong quá trình vận động kinh phí xây dựng lộ 8 Thăng, ông Nguyễn Văn Liên đã đóng góp 200 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn vận động một doanh nghiệp cùng góp thêm 200 triệu đồng. Khi con đường hoàn thành, ông tiếp tục bắt tay vào làm trụ đèn, mua bóng đèn, kéo điện thắp sáng vào ban đêm.

Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Đức - Phẩm Văn Phục cho biết, thời gian tới, xã tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới. Bên cạnh đó, Đảng ủy và UBND xã, các ngành đoàn thể tăng cường hơn nữa trong nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, động viên nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời, đẩy mạnh các mặt công tác khác như: Tổ chức, cán bộ, kiểm tra, giám sát, xây dựng chính quyền vững mạnh,… để xứng đáng với niềm tin của nhân dân, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết