Tiếng Việt | English

14/10/2023 - 10:22

Thanh niên 30 tuổi cho vay lấy lãi cao 'cắt cổ'  

Từ ngoài Quảng Ninh, nam thanh niên vào Long An tạo các trang mạng cá nhân quảng cáo “Vay tiền góp nhanh”. Cứ thế sáng cho vay, chiều đi gom lãi cao “cắt cổ” từ người vay. Tuy nhiên, hành tung, việc làm phi pháp cho vay lãi nặng của nam thanh niên đã không qua được mắt giám sát địa bàn của công an. Mới đây, đối tượng đã bị Công an bắt giữ và khởi tố.

Bị can Thành đã thực hiện hành vi cho vay lãi nặng

Khởi tố bị can, bắt tạm giam

Theo anh L.V.T, người sinh sống ở khu vực gần nhà trọ mà đối tượng thuê ở xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa nhớ lại, có nhiều hôm thấy nam thanh niên này tụ tập bạn bè ở trong phòng suốt, nhưng có nhiều hôm lại đi đâu biệt tích. Thấy lối sống, sinh hoạt bất thường, có nhiều dấu hiệu khả nghi nên những gia đình ở gần cũng khá cảnh giác.

Còn ông N.V.C cho biết, thời gian qua, thấy nam thanh niên này thuê trọ ở đây nhưng ít khi giao lưu trò chuyện với những người xung quanh, không biết thanh niên này  làm nghề gì. Chỉ đến khi Công an đến bắt (10/10) rồi dẫn đi mới biết cho vay lãi nặng.

Nam thanh niên mà người dân nói đến ở trên là đối tượng Bùi Tiến Thành (30 tuổi), thường trú thị trấn Đầm Hà, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh. Thành vừa bị Công an bắt tạm giam vì cho vay lãi nặng.

Theo Thượng tá Trần Bình Trọng - Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Long An), sáng 10/10, đơn vị phối hợp Công an huyện Thủ Thừa tiến hành bắt giữ đối tượng Bùi Tiến Thành tại một căn phòng trọ cho thuê ở xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa. Thành bị bắt vì  hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Qua kiểm tra Thành sinh sống ở nhà trọ này thời gian qua nhưng không đăng ký tạm trú.

“Đối tượng Thành sau khi bị bắt giữ đã được chuyển giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thủ Thừa xác minh, điều tra làm rõ”, Thượng tá Trần Bình Trọng nói.

Thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra  Công an huyện Thủ Thừa cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Bùi Tiến Thành về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự được quy định tại khoản 2, Điều 201 Bộ luật Hình sự 2015.

Qua xác minh, điều tra ban đầu của cơ quan Cảnh sát điều tra, từ 2022 đến trước khi bị bắt, Thành đến thuê phòng trọ ở xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa để hoạt động cho vay lãi nặng. Thành đã tạo các trang mạng cá nhân đăng các nội dung quảng cáo “Vay tiền góp nhanh Long An” kèm theo số điện thoại để câu kéo người vay tiền. Ngoài ra, Thành còn in ấn tờ rơi phát tại các ngã tư hoặc dán lên cột điện để nhiều người biết đến liên hệ vay. Khi có người gọi điện vay, Thành  trực tiếp hẹn gặp tư vấn.

Người vay tiền chỉ cần cung cấp giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, giấy phép lái xe, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, nơi ở, nghề nghiệp. Từ đó, Thành sẽ quyết định số tiền sẽ cho vay từ 3 đến 100 triệu đồng, lãi suất từ 30%/tháng trở lên.

Thành quy định, nếu vay 20 triệu đồng thì mỗi ngày trả lãi và gốc 1 triệu đồng và trong vòng 25 ngày phải trả hết cả tiền gốc, lãi và phí cho vay 1 triệu đồng.

Nếu vay 15 triệu đồng, mỗi ngày người vay phải trả lãi và gốc 750 ngàn đồng. Thời gian trong vòng 25 ngày người vay phải trả hết tiền lãi, gốc và tiền phí cho vay 750 ngàn đồng.

Nếu vay 10 triệu đồng thì mỗi ngày người vay phải trả lãi và gốc 500 ngàn đồng. Trong vòng 25 ngày, người vay phải trả hết số tiền lãi và gốc, tiền phí cho vay 250 ngàn đồng.

Ngoài các mức vay và thu lãi, phí như  trên, Thành còn cho vay ở mức cao hơn. Vay 30 triệu đồng nếu không tính tiền gốc, người vay phải trả lãi 450 ngàn đồng/ngày, phí vay là 1,5 triệu đồng,... Có khoản vay, Thành cho vay lên tới 100 triệu đồng.

Thu lãi mỗi ngày

Theo quy định của Thành, người vay phải trả góp tiền vốn và lãi mỗi ngày. Cứ vào chiều tối hàng ngày, Thành sử dụng xe máy trực tiếp đi gặp người vay để thu tiền hoặc người vay tự chuyển qua tài khoản cá nhân. Nếu người vay chậm trả, Thành liên tục gọi điện nhắc nhở, đe dọa.

Qua xác minh ban đầu, từ đầu năm 2022 đến nay, Bùi Tiến Thành đã cho 7 người trên địa bàn các huyện Thủ Thừa, TP. Tân An (tỉnh Long An) và xã Tân Hương, huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang).

Số tiền Thành thu tiền lãi của người vay gần 200 triệu đồng, trong đó thu lợi bất chính hơn 188 triệu đồng, tiền phí cho vay gần 25 triệu đồng.

Chị L.T.T.T ngụ huyện Thủ Thừa đã vay “nóng” của Thành 27 khoản vay tiền góp. Trong đó có 7 khoản vay 5 triệu đồng, 12 khoản vay 10 triệu đồng, 2 khoản vay 15 triệu đồng, 3 khoản vay 20 triệu đồng, 2 khoản vay 30 triệu đồng và 1 khoản vay 40 triệu đồng. Đến nay, chị T. đã đóng trả được 33 ngày bằng hình thức trả tiền lãi vào số tài khoản cá nhân của Thành.

Với 27 khoản vay chị T đã đóng trả cho Thành gần 85 triệu đồng và tiền phí vay hơn 17 triệu đồng. Qua xác định của cơ quan điều tra, trong số tiền đã nhận này, Thành  thu lợi bất chính hơn 80 triệu đồng.

Trình báo với cơ quan Cảnh sát điều tra, chị T. cho biết, gia đình gặp sự cố, kinh tế khó khăn nên phải tìm đến vay “tín dụng đen” thông tin qua tờ rơi nhặt được trên đường. Khi vay dễ dàng, nhanh chóng nhưng khi trả gốc và lãi thì quả là rất nặng nề do lãi cao, cứ thế lại phải đi vay để trả bên này, nợ bên kia. Chẳng mấy chốc số nợ cũ, mới cứ tăng vùn vụt.

Còn trường hợp chị V.T.B.N, thường trú huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, từ ngày 04/5/2023 đến ngày 14/6/2023 vay của Bùi Tiến Thành tổng cộng 6 khoản vay. Trong đó, 1 khoản vay 100 triệu đồng (không trả tiền vốn, chỉ trả lãi mỗi ngày) và 5 khoản vay 10 triệu đồng tiền góp.

Chị N cho biết, với 6 khoản vay này, chị đã đóng  cho Thành gần 77 triệu đồng (không có tiền phí cho vay). Trong đó, Cơ quan điều tra xác định Thành thu lợi bất chính trên 72,2 triệu đồng.

Hay như trường hợp chị T.T.N.H, ngụ huyện Thủ Thừa do cần một số tiền gấp nên bắt đầu từ tháng 3/2023 trở đi đã vay của Bùi Tiến Thành tổng cộng 8 khoản vay. Trong đó, 06 khoản vay góp 5 triệu đồng, trả lãi và gốc mỗi ngày; 2 khoản vay 5 triệu đồng, chỉ trả lãi, giữ nguyên tiền vốn.

Qua xác định của cơ quan điều tra, tổng số tiền lãi 08 khoản vay mà chị H đã đóng cho Thành là 13,5 triệu đồng tiền lãi, tiền phí vay 2,5 triệu đồng. Cơ quan điều tra xác định số tiền mà Thành thu lợi bất chính gần 12 triệu đồng.

Ngoài 3 trường hợp trên, Cơ quan điều tra đã xác định đối tượng Thành còn cho 4 người khác ở huyện Thủ Thừa vay nặng lãi với các hình thức tương tự. “Bước đầu xác định, trong số tiền thu lãi ở các khoản vay của 7 trường hợp, đối tượng Thành đã  thu lợi bất chính gần 190 triệu đồng, tiền phí cho vay gần 25 triệu đồng”, thông tin từ Cơ quan điều tra cho biết./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết