Tiếng Việt | English

03/10/2022 - 14:57

Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên

Sáng 3/10, tại buổi giao ban của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình dịch bệnh và hoạt động trọng tâm quý 4/2022, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh Tăng Chí Thượng cho biết, qua công tác kiểm soát và giám sát, ngành y tế đã phát hiện 1 ca bệnh đậu mùa khỉ.

(Ảnh: Tổ chức Y tế Thế giới)

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đang phối hợp các đơn vị liên quan siết chặt công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.

Trước đó, ngay sau khi bệnh đậu mùa khỉ được công bố là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã khẩn trương triển khai các giải pháp giám sát đậu mùa khỉ trong giai đoạn chưa ghi nhận ca bệnh.

Người dân khi có các triệu chứng như sốt trên 38 độ C, nổi hạch (sưng hạch bạch huyết), đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược thì báo ngay cho trạm y tế nơi cư trú.

Cụ thể, đối với công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) triển khai giám sát thân nhiệt và triệu chứng phát ban có bóng nước cấp tính của tất cả.

Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ, kiểm dịch viên y tế sẽ thăm khám, khai thác thông tin và lập phiếu điều tra dịch tễ.

Sau khi điều tra dịch tễ, nếu là trường hợp có thể (có triệu chứng lâm sàng và yếu tố dịch tễ) thì kiểm dịch viên y tế hướng dẫn người nhập cảnh đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh hoặc các bệnh viện đa khoa có khu cách ly để được kiểm tra, theo dõi./.

Theo Nhân dân

Chia sẻ bài viết