Tiếng Việt | English

11/02/2020 - 18:20

Thanh Phú Long: Khi hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao...

Bằng nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, Thanh Phú Long đi từ một xã nhiều khó khăn trở thành 1 trong 3 xã đi đầu hoàn thành bộ tiêu chí nông thôn mới (NTM) nâng cao của huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Từ đó, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên một bậc. Giờ đây về Thanh Phú Long, đường bêtông chạy đến tận các ngõ nhà, dọc đường trồng hoa rực rỡ. Niềm vui ấm no, sung túc hiện lên trên khuôn mặt mỗi người.

100% đường xã được nhựa hóa, bêtông hóa với bề rộng mặt đường 3,5-4m, có đèn đường thắp sáng (Trong ảnh: Đoạn đường thuộc ấp Phú Tây A)
100% đường xã được nhựa hóa, bêtông hóa với bề rộng mặt đường 3,5-4m, có đèn đường thắp sáng (Trong ảnh: Đoạn đường thuộc ấp Phú Tây A)

Sẽ vận động cả ấp tham gia tổ hợp tác 

Ông Trần Văn Bảy - Bí thư, Trưởng ấp Thanh Tân, xã Thanh Phú Long, khẳng định năm nay sẽ vận động 100% hộ dân trong ấp tham gia tổ hợp tác (THT) sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC). Ông tham gia THT đã được 3 năm. Từ khi tham gia THT, ông thấy mình thu được nhiều lợi ích. Kỹ thuật được hướng dẫn tận tình bởi cán bộ khuyến nông, chi phí sản xuất giảm xuống, quản lý được thu chi và quan trọng là chất lượng sản phẩm làm ra cao khiến ông phấn khởi vô cùng. Ông Bảy hồ hởi: “Thanh long làm theo kỹ thuật của khuyến nông trái đẹp, chất lượng cao mà chi phí tiết kiệm hơn. 

Trái đẹp thì thu lợi được nhiều, tiết kiệm chi phí sản xuất thì lợi nhuận cao hơn”. Niềm vui của ông Bảy chính là khẳng định mạnh mẽ nhất cho sự thành công của THT sản xuất thanh long ƯDCNC tại xã. 

Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Phú Long - Trần Lâm Duy Linh cho biết: “Hiện xã có 11 THT sản xuất với 447 thành viên và 3 mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản bảo đảm bền vững dựa trên hợp đồng liên kết. Ngoài ra, xã còn có Hợp tác xã Nông nghiệp Thanh Phú Long với 52 thành viên, phục vụ sản xuất, kinh doanh của thành viên và sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP. 2 năm trở lại đây, Hợp tác xã Nông nghiệp Thanh Phú Long liên tục hoạt động có lãi. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 62,72 triệu đồng/năm”.

Ông Trần Văn Bảy tham gia tổ hợp tác sản xuất được 3 năm, thấy mình thu được nhiều lợi ích

Ông Trần Văn Bảy tham gia tổ hợp tác sản xuất được 3 năm, thấy mình thu được nhiều lợi ích

Vận động 2 tỉ đồng tháp sáng đường nông thôn 

Đời sống kinh tế phát triển, nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống cũng trở nên cấp thiết hơn. Đó là động lực giúp Thanh Phú Long nhanh chóng hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao, trở thành 3 xã đi đầu trong thực hiện NTM nâng cao của huyện Châu Thành. Thanh Phú Long từng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng xã NTM vì diện tích toàn xã tương đối rộng. Các tiêu chí về giao thông nông thôn từng làm "đau đầu" chính quyền và người dân trong xã. 

Vậy mà ngày nay, Thanh Phú Long có 100% đường xã được nhựa hóa, bêtông hóa với bề rộng mặt đường 3,5-4m. 100% đường ấp được nhựa hóa, bêtông hóa bảo đảm ôtô đi lại thuận lợi quanh năm. 100% trục đường xã có hệ thống chiếu sáng, trải đều trên các ấp. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thanh Phú Long - Nguyễn Bá Tùng cho biết, từ năm 2017 đến nay, người dân trong xã đồng lòng lắp đặt hệ thống chiếu sáng khắp các tuyến đường với tổng kinh phí khoảng 2 tỉ đồng.

Ông Tùng cho biết, việc vận động chỉ khó khăn vào những ngày đầu triển khai, khi người dân chưa hiểu rõ lợi ích, cách thức vận hành của mô hình. Khi tuyến đường mẫu sáng đèn thì mọi việc trở nên dễ dàng hơn. Công khai, minh bạch là phương châm đầu tiên mà ban vận động hướng tới. Khi hoàn thành bất kỳ công trình nào, ban vận động cũng công khai tài chính rõ từng chi tiết, bàn giao số kinh phí còn thừa (thường là không nhiều) lại cho ấp quản lý, dùng vào việc sửa chữa, bảo trì hệ thống điện khi cần. 

Xác định rõ việc vận động hàng tỉ đồng từ dân là điều không hề dễ dàng, ngay từ khi có kế hoạch thực hiện, Hội Cựu chiến binh xã tổ chức triển khai nhanh chóng, rộng rãi đến người dân trong từng ấp. Ban vận động tập trung vận động kinh phí từ mạnh thường quân trên địa bàn nhằm giảm mức đóng góp trên mỗi hộ dân. Nhờ vậy, lần lượt từng tuyến đường trên địa bàn xã được thắp sáng. Ánh sáng kéo giảm tệ nạn, hạn chế tai nạn giao thông, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa bàn. 

Từ một xã nhiều khó khăn, ngày nay, Thanh Phú Long trở thành một trong những đại diện hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao của huyện Châu Thành. Xây dựng NTM là quá trình liên tục, lâu dài, Thanh Phú Long tiếp tục giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM và xã NTM nâng cao đã đạt theo quy định hàng năm./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết