Tiếng Việt | English

09/10/2016 - 13:58

Thêm bằng chứng Triều Tiên sắp thử hạt nhân hoặc bắn tên lửa

Bình Nhưỡng thường thực hiện các vụ thử hạt nhân, bắn tên lửa, phóng vệ tinh vào những dịp lễ lớn của đất nước. Ngày mai 10/10 là kỷ niệm 71 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên.

Triều Tiên phóng thử một tên lửa trước đây - Ảnh: Reuters/KCNA

Hãng tin AFP cho biết một phân tích dựa trên ảnh vệ tinh về những chuyển động tại một bãi phóng vệ tinh của Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng sắp thử hạt nhân hoặc sắp bắn tên lửa tầm xa.

Theo thông tin được công bố rạng sáng nay (9-10) của nhóm phân tích của Viện Mỹ-Triều thuộc Đại học John Hopkins (Mỹ), những chuyển động gia tăng bất thường lần này xảy ra tại bãi phóng vệ tinh Sohae ở miền tây CHDCND Triều Tiên.

Hôm 7-10, nhóm quan sát 38 North của Đại học John Hopkins cũng công bố thông tin phân tích ảnh vệ tinh cho thấy sự gia tăng các hoạt động tại 3 khu tổ hợp đường hầm ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.

Theo Reuters, Nhóm 38 North nhận định sự tăng cường hoạt động về cả người và phương tiện tại bãi thử này cho thấy nhiều lý do liên quan, hoặc đây là hoạt động thu thập dữ liệu về vụ thử hạt nhân ngày 9-9 vừa qua, nhưng cũng không loại trừ việc Bình Nhưỡng đang chuẩn bị một vụ thử hạt nhân mới.

Hãng tin AFP cho biết Bình Nhưỡng có truyền thống thực hiện các vụ thử hạt nhân, bắn tên lửa, phóng vệ tinh vào những dịp lễ lớn của đất nước.

Các đồn đoán vì thế cho rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 hoặc phóng tên lửa tầm xa vào ngày thứ Hai (10-10) nhân kỷ niệm 71 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 hôm 9-9 là ngày mừng Quốc khánh Triều tiên lần thứ 68.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, trong phiên điều trần trước Quốc hội hôm 7-10, tướng Lee Sun-jin, Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, cho biết các máy bay do thám của Hàn Quốc và Mỹ "đang hoạt động ở cấp độ cảnh báo cao" và các tướng quân đội Hàn Quốc đã có mặt ở phòng tác chiến hỗn hợp để chuẩn bị đối phó tình hình mới.

Còn hãng tin UPI cho biết các cơ quan tình báo Mỹ và Hàn Quốc cũng đã có trong tay những thông tin và hình ảnh về sự tăng cường hoạt động đáng ngờ ở bãi phóng vệ tinh Sohae tại Tongchang-ri, thuộc tỉnh Bắc Bình Nhưỡng./.

Hoàng Duy Long/Tuổi trẻ

Chia sẻ bài viết