Tiếng Việt | English

14/10/2022 - 11:02

Bài PR

Thị trường bất động sản cuối năm 2022 liệu có khởi sắc?

Trong thời gian vừa qua, thị trường bất động sản Việt Nam có nhiều biến động. Tuy theo chiều hướng tiêu cực, thế nhưng thị trường không rơi vào tình trạng “bong bóng”. Theo đánh giá của các chuyên gia BĐS thì thị trường chỉ suy giảm tỷ lệ hấp thu ở một số phân khúc. Bên cạnh đó là tình trạng lệch pha cung cầu làm xuất hiện nghịch lý giá bán tăng nhưng thanh khoản thấp. Trong bài viết này, Bds123.vn sẽ đưa ra những phân tích và lý giải của mình về thị trường BĐS cuối năm 2022.

Bối cảnh thị trường bất động sản cuối năm 2022

Một số nghiên cứu thị trường BĐS tháng 7 cho thấy mức độ quan tâm giảm và giao dịch chậm. Theo số liệu thống kê thì mức độ quan tâm bất động sản bán toàn quốc giảm nhẹ 4%, tuy nhiên lượng quan tâm BĐS thuê tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại thị trường Hà Nội, mức độ quan tâm chỉ giảm 1%, trong khi đó lượng tin đăng tăng 11%. Điều này chứng tỏ rằng các nhà đầu tư đang trong tư thế chờ đợi nhằm đón cơ hội thanh khoản mới.

Mặt khác, tại TP.HCM mức độ quan tâm lại tăng 7% và lượng tin đăng cũng tăng 23% so với 2021. Trong đó, nhu cầu mua nhà phố, biệt thự liền kề tăng lần lượt là 18% và 9%. Đặc biệt, phân khúc cho thuê nhà riêng, chung cư, nhà phố và văn phòng đều tăng mạnh tương ứng 16%, 35%, 61% và 122%.

Mức độ quan tâm bất động sản cuối năm 2022 có xu hướng giảm

Việc suy giảm lượng giao dịch nhiều doanh nghiệp vừa phải huy động vốn triển khai dự án, vừa phải xoay tiền trả nợ trái phiếu. Hơn nữa, trong bối cảnh pháp luật Việt Nam còn nhiều bất cập khiến khách hàng cũng như doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Một cuộc điều tra đã được tiến hành với các nhà môi giới về giao dịch BĐS hiện nay. Kết quả cho thấy 36% lo sợ thị trường tiêu cực nên không dám đầu tư, 23% không thể chốt giao dịch do bị hạn chế vay tín dụng và 19% cho rằng giá BĐS quá cao so với khả năng tài chính của người mua.

Mặt dù thị trường đang có những biến chuyển tích cực trong những tháng cuối năm, nhưng nguồn cung bất động sản vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Đây được xem là một trong những điểm nghẽn lớn của thị trường. Đặc biệt là ở các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội. Những nơi có nhu cầu về nhà ở thực rất cao, tuy nhiên giá bán tăng cao và các ưu đãi về phương thức thanh toán cũng như chương trình chiết khấu chưa được áp dụng đồng bộ.

Thị trường bất động sản có khởi sắc

Song song với những thách thức thì thị trường vẫn có những khởi sắc nếu biết nắm bắt cơ hội. Theo nhận định của các chuyên gia, trong quý IV/2022 giao dịch BĐS sẽ có dấu hiệu sôi động trở lại. Nguyên nhân là do thị trường xuất hiện nguồn cung mới với khả năng tiêu thụ tốt.

Theo đà này thì giá bán trung bình trên thị trường sơ cấp sẽ tăng chậm lại, trong khi các dự án vùng ven thành phố sẽ tăng trưởng nhanh hơn. Mặc dù giá bán BĐS tăng cao, nhưng lượng giao dịch trong thời gian đầu chưa khả quan. Tuy nhiên, trong những tháng cận Tết 2023 mới đánh giá khách quan được sức mua và nhu cầu của khách hàng một cách chính xác.

Mặt khác, trong khi thị trường BĐS bán trầm lắng thì bất động sản thuê có những bước chuyển tích cực hơn. Theo số liệu đánh giá nhu cầu thuê BĐS tại Hà Nội tăng 58% và tại TPHCM đều tăng ở cả phân khúc bán và thuê lần lượt là 19% và 70% (quý III/2022). Đây sẽ là cơ hội giúp thị trường mua bán nhà riêng tăng trưởng và đầu tư theo hướng cho thuê.

Tham khảo tin tức và giá bán nhà riêng uy tín tại https://bds123.vn/ban-nha.html.

Thị trường bất động sản cuối năm 2022 liệu có khởi sắc?

Một chuyên gia đánh giá thị trường bất động sản giống như một chiếc “lò xo bị nén”. Một khi các khúc mắc được tháo gỡ, thị trường sẽ có sức bật mạnh mẽ trở lại. Điều này đòi hỏi Nhà nước phải có những biện pháp mạnh hơn nhằm giúp thị trường BĐS phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, còn phải hạn chế các nguy cơ tăng giá ảo trong thời gian sắp tới. Theo nguyên lý thì thị trường BĐS sẽ phát triển lành mạnh hơn nhờ các tác động tích cực như tăng trưởng GDP, khơi thông chính sách pháp luật, quy hoạch hạ tầng và nới room tín dụng. Với những cơ hội này, thị trường sẽ có cơ sở thanh lọc ra những chủ đầu tư uy tín có tiềm lực tài chính mạnh mẽ./.

Mua bán, cho thuê và cập nhật các tin tức bất động sản mới tại website: https://bds123.vn/

Hotline: 08.39.202.123

Email: lienhe@bds123.vn

Địa chỉ văn phòng: LD - 02.06 Lexington Residence, số 67 Mai Chí Thọ, phường An Phú, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

AT

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích