Tiếng Việt | English

22/05/2024 - 09:30

'Thỏa thuận bình thường hóa quan hệ Israel-Saudi Arabia gắn với vấn đề Gaza'

Đại sứ Mỹ tại Israel Jack Lew khẳng định việc thiết lập mối quan hệ chính thức giữa Israel và Saudi Arabia như một phần của thỏa thuận ba bên với Mỹ sẽ gắn chặt với vấn đề hòa bình ở Gaza.

Đại sứ Mỹ tại Israel Jack Lew. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 21/5, Đại sứ Mỹ tại Israel Jack Lew khẳng định việc thiết lập mối quan hệ chính thức giữa Israel và Saudi Arabia như một phần của thỏa thuận ba bên với Mỹ sẽ gắn chặt với hòa bình ở Gaza cũng như vấn đề kiểm soát khu vực này của Palestine.

Phát biểu tại một hội nghị do Viện nghiên cứu Dân chủ Israel (IDI) tổ chức, Đại sứ Lew giải thích: “Tôi cho rằng sẽ phải có một khoảng thời gian ngừng bắn ở Gaza và sẽ phải có một cuộc đối thoại về cách giải quyết vấn đề quản trị của Palestine trong tương lai. Theo quan điểm của tôi, lợi ích chiến lược mang lại là đáng để mạo hiểm khi tham gia cuộc đối thoại này. Nhưng đó là quyết định mà Chính phủ Israel sẽ phải đưa ra và nhân dân Israel sẽ phải thực hiện.”

Ngày 18/5 vừa qua, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jack Sullivan đã thăm Saudi Arabia và gặp Thái tử Mohammed bin Salman nhằm thảo luận chi tiết về thỏa thuận hợp tác an ninh ba bên, trong đó có sự tham gia của Israel.

Bộ Ngoại giao Saudi Arabia cho biết hai nước đã “thảo luận về phiên bản gần như cuối cùng của dự thảo thỏa thuận chiến lược.” Đồng thời, hai nước cũng nghiên cứu các biện pháp nhằm tìm ra “con đường đáng tin cậy hướng tới giải pháp hai nhà nước theo cách đáp ứng nguyện vọng của nhân dân Palestine và các quyền hợp pháp của họ.”

Thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Saudi Arabia và Israel là kế hoạch có sự tham gia của Mỹ, trong đó Washington cam kết hợp tác với Riyadh về quốc phòng, an ninh và hạt nhân.

Để đổi lấy việc bình thường hóa quan hệ, các nước Arab và Washington cũng thúc đẩy Israel đồng ý với lộ trình về nhà nước Palestine, điều mà Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã nhiều lần từ chối./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn:https://www.vietnamplus.vn/thoa-thuan-binh-thuong-hoa-quan-he-israel-saudi-arabia-gan-voi-van-de-gaza-post954710.vnp

Chia sẻ bài viết