Tiếng Việt | English

08/02/2022 - 08:28

'Thổi hồn' cho vỏ trứng

Từng có khoảng thời gian học hỏi và thử sức với nghệ thuật khắc trứng trên vỏ trứng gà, trứng vịt nhưng đây là lần đầu tiên, anh Trần Minh Luân (SN 1992) - giáo viên Mỹ thuật, Trường Tiểu học Tân Tập 1, xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An “thổi hồn” vào trứng đà điểu.

Quả trứng đà điểu được “hô biến” thành tác phẩm nghệ thuật sống động và trở thành món quà độc, lạ dành tặng người thân, bạn bè vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Chia sẻ về công việc bất ngờ này, anh Luân cho hay: “Người quen của tôi làm tại trang trại nuôi đà điểu và tình cờ có khách hàng muốn tìm thợ vẽ trang trí trứng đà điểu, vì vậy họ giới thiệu tôi. Tôi từng khắc trên trứng gà, trứng vịt và đã theo học chuyên ngành Mỹ thuật của Trường Cao đẳng Sư phạm Long An nên tiếp cận công việc này khá nhanh.

So với các loại trứng khác, trứng đà điểu dễ trang trí hơn bởi có bề mặt rộng và vỏ có độ cứng nhất định. Tuy nhiên, hiện nguồn vỏ trứng đà điểu tương đối khó tìm và có giá khoảng 100.000 đồng/vỏ”.

Để tạo ra một tác phẩm hoàn chỉnh đòi hỏi người làm phải có sự tỉ mỉ, khéo tay

Được biết, ngoài vẽ theo yêu cầu của khách, anh Luân còn chủ động tư vấn cho khách nhiều mẫu mã. Năm 2022, hình vẽ con hổ được nhiều khách hàng lựa chọn. Ngoài ra, những lời chúc tốt đẹp bằng chữ thư pháp, hình ảnh phong cảnh cũng được yêu thích.

Không sử dụng máy khoan nhỏ như đối với bộ môn nghệ thuật khắc trứng, anh Luân sử dụng cọ vẽ. Theo anh, tùy vào họa tiết mà người thợ sử dụng loại cọ khác nhau và màu acrylic là loại được dùng phổ biến. Song, để tạo nên một tác phẩm hoàn chỉnh phải trải qua các công đoạn tách lòng trứng, làm sạch, chọn họa tiết, phác thảo bằng chì, lên màu, lăn bóng. Và cuối cùng là đóng gói sản phẩm chuyển đến khách hàng, sản phẩm là trứng nên đòi hỏi công đoạn này phải được thực hiện thật cẩn thận.

Tùy vào mẫu mã, trứng đà điểu có giá dao động từ 300.000-500.000 đồng/trứng

Trung bình anh Luân tốn khoảng 3 - 4 giờ để hoàn thành một tác phẩm. Tuy nhiên, đối với những mẫu có họa tiết phức tạp như con vật thường chiếm khá nhiều thời gian so với vẽ cảnh và chữ thư pháp. Chính vì vậy, giá thành của các sản phẩm này thường cao hơn.

Tùy vào mẫu mã, trứng đà điểu có giá dao động từ 300.000 - 500.000 đồng/trứng. Ngắm những quả trứng đã thành phẩm giúp mọi người cảm nhận được niềm đam mê, sự tâm huyết của thầy giáo trẻ. Bằng một vài dụng cụ đơn giản và “máu” nghệ thuật, anh Luân đã tạo ra những bức tranh cực kỳ sống động trên vỏ trứng đà điểu.

Với anh Luân, ngoài công việc giảng dạy tại trường, anh còn dành thời gian cho các bộ môn nghệ thuật khác như vẽ tranh tường, khắc dưa hấu, làm dừa tết. Bên cạnh giúp bản thân thỏa mãn niềm đam mê nghệ thuật, những công việc này còn mang đến cho anh Luân nguồn thu nhập kha khá./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết