Tiếng Việt | English

06/09/2021 - 09:36

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Câu hỏi: Tôi có hợp đồng lao động (LĐ) làm việc tại một công ty và đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) được 3 năm, nhưng từ ngày 01/7/2021, công ty được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất theo quy định do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hiện tôi mang thai sắp sinh, tôi muốn hỏi khi sinh con trong thời gian này thì có được hưởng chế độ thai sản không?

(Bạn đọc Báo Long An )

Trả lời:

Theo quy định tại Chương II, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người LĐ và người sử dụng LĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, nếu người sử dụng LĐ đủ điều kiện thì được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Bên cạnh đó, tại khoản 3, Điều 42 Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH, ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam về việc ban hành quy trình thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN), quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT quy định:

“3. Đơn vị được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất vẫn phải đóng vào quỹ ốm đau và thai sản, quỹ TNLĐ, BNN, quỹ BHYT, quỹ BHTN. Hết thời hạn được tạm dừng đóng, đơn vị tiếp tục đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo phương thức đã đăng ký và đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Tiền đóng bù không bị tính lãi chậm”.

Như vậy, trong thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, chị và công ty vẫn phải thực hiện nghĩa vụ đóng đầy đủ vào các quỹ BHXH còn lại, trong đó có bao gồm cả quỹ ốm đau, thai sản. Do đó, khi chị sinh con trong thời gian này sẽ được hưởng chế độ thai sản nếu đã nộp đủ hồ sơ và đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định tại khoản 2 và 3, Điều 31 và Điều 101 Luật BHXH năm 2014.

 

Câu hỏi: Tôi là viên chức làm việc tại một đơn vị sự nghiệp công lập hưởng lương từ ngân sách. Qua thông tin báo chí, tôi được biết, hiện Chính phủ có quy định giảm mức đóng vào quỹ BHTNLĐ, BNN để hỗ trợ người LĐ phòng, chống dịch Covid-19. Như vậy trường hợp của tôi có được hỗ trợ không?

(Bạn đọc Báo Long An)

Trả lời:

Tại Điều 1 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có quy định về đối tượng được hỗ trợ giảm mức đóng vào quỹ BHTNLĐ, BNN, bao gồm:

“Người sử dụng LĐ đóng vào quỹ BHTNLĐ, BNN cho người LĐ thuộc đối tượng áp dụng chế độ BHTNLĐ, BNN theo quy định của pháp luật về BHXH và pháp luật về an toàn, vệ sinh LĐ (trừ cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, người LĐ trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được hưởng lương từ ngân sách nhà nước).

Người sử dụng LĐ hỗ trợ toàn bộ số tiền có được từ việc giảm đóng vào quỹ BHTNLĐ, BNN cho người LĐ phòng, chống dịch Covid-19”.

Như vậy, trường hợp của ông/bà là viên chức tại đơn vị sự nghiệp công lập, hưởng lương từ ngân sách nhà nước nên không thuộc đối tượng được hỗ trợ giảm đóng vào quỹ BHTNLĐ, BNN./.

BHXH TỈNH LONG AN

Chia sẻ bài viết