Tiếng Việt | English

10/09/2018 - 15:34

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

Câu hỏi: Vợ tôi đang trong thời gian nghỉ phép năm theo quy định của Bộ luật Lao động, bị bệnh phải nằm viện 3 ngày để điều trị. Sau khi trở lại làm việc, tôi muốn đề nghị cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH) thanh toán chế độ ốm đau cho vợ tôi. Vậy vợ tôi có được hưởng trợ cấp ốm đau không?

(lenam0104@gmail.com)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 4, Điều 4 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH, ngày 29/12/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc: “Trường hợp người lao động bị ốm đau, tai nạn mà không phải tai nạn lao động trong thời gian nghỉ phép hàng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương theo quy định của pháp luật lao động thì thời gian ốm đau, tai nạn trùng với thời gian nghỉ phép hàng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương không được tính hưởng trợ cấp ốm đau; thời gian nghỉ việc do bị ốm đau, tai nạn ngoài thời gian nghỉ phép hàng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương được tính hưởng chế độ ốm đau theo quy định”.

Như vậy, trường hợp của chị bị ốm trong thời gian nghỉ phép năm không được hưởng trợ cấp ốm đau.

Câu hỏi: Chồng tôi đi làm và đóng BHXH từ 02/2007 đến ngày 10/12/2017 (trên 10 năm) thì nghỉ việc. Sau khi xin nghỉ việc bảo lưu thời gian đóng BHXH, chồng tôi làm tự do nên không đóng tiếp BHXH. Ngày 11/01/2018, chồng tôi bị tai nạn qua đời. Tôi hiện đang giữ sổ BHXH của chồng. Trường hợp này thì tôi có được hưởng trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất 1 lần không? Mức hưởng như thế nào?

(Bạn đọc Báo Long An)

Trả lời:

Chồng của bà có thời gian tham gia BHXH bắt buộc trên 10 năm, nếu chưa nhận BHXH 1 lần mà bị tai nạn rủi ro qua đời thì thân nhân được hưởng trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất theo quy định tại các điều 66, 70 Luật BHXH năm 2014. Cụ thể:

- Tiền mai táng phí: 10 tháng lương cơ sở tại thời điểm người lao động mất.

- Tiền tuất 1 lần: Cứ mỗi năm tham gia BHXH tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng BHXH trước 2014; bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng BHXH từ năm 2014 trở về sau./.

BHXH tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết