Tiếng Việt | English

27/04/2020 - 15:13

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

 Câu hỏi: Tôi được biết, người lao động (NLĐ) khi bị tai nạn lao động (TNLĐ) thì ngoài khoản trợ cấp do bảo hiểm xã hội (BHXH) chi trả còn được hưởng khoản bồi thường, trợ cấp từ người sử dụng lao động (NSDLĐ). Vậy trong trường hợp NLĐ bị TNLĐ ngoài nơi làm việc hoặc NLĐ đã được mua bảo hiểm tai nạn (bảo hiểm kinh doanh) thì NSDLĐ có phải thực hiện trách nhiệm này không? Nếu NLĐ không được tham gia BHXH thì ai chịu trách nhiệm chi trả?

(Bạn đọc Báo Long An)

 Trả lời:

Vấn đề của anh/chị hỏi, BHXH tỉnh Long An xin trích dẫn Điều 39 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015 quy định trách nhiệm của NSDLĐ về bồi thường, trợ cấp trong những trường hợp đặc thù khi NLĐ bị TNLĐ để anh/chị tham khảo như sau: 

1. Trường hợp NLĐ bị TNLĐ khi thực hiện nhiệm vụ hoặc tuân theo sự điều hành của NSDLĐ ở ngoài phạm vi cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, hợp tác xã, nếu do lỗi của người khác gây ra hoặc không xác định được người gây ra tai nạn, thì NSDLĐ vẫn phải bồi thường cho NLĐ theo quy định tại khoản 4, Điều 38 của Luật này.

2. Trường hợp NLĐ bị tai nạn khi đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở theo tuyến đường và thời gian hợp lý, nếu do lỗi của người khác gây ra hoặc không xác định được người gây ra tai nạn thì NSDLĐ trợ cấp cho NLĐ theo quy định tại khoản 5, Điều 38 của Luật này.

3. Trường hợp NSDLĐ đã mua bảo hiểm tai nạn cho người bị TNLĐ tại các đơn vị hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo hiểm, thì người bị TNLĐ được hưởng các khoản chi trả bồi thường, trợ cấp theo hợp đồng đã ký với đơn vị kinh doanh dịch vụ bảo hiểm. Nếu số tiền mà đơn vị kinh doanh dịch vụ bảo hiểm trả cho người bị TNLĐ thấp hơn mức quy định tại khoản 4 và khoản 5, Điều 38 của Luật này, thì NSDLĐ phải trả phần còn thiếu để tổng số tiền người bị TNLĐ hoặc thân nhân của người bị TNLĐ nhận được ít nhất bằng mức bồi thường, trợ cấp được quy định tại khoản 4 và khoản 5, Điều 38 của Luật này.

4. Nếu NSDLĐ không đóng bảo hiểm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp cho NLĐ thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của Luật BHXH thì ngoài việc phải bồi thường, trợ cấp theo quy định tại Điều 38 của Luật này, NSDLĐ phải trả khoản tiền tương ứng với chế độ bảo hiểm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Mục 3, Chương này khi NLĐ bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp; việc chi trả có thể thực hiện một lần hoặc hằng tháng theo thỏa thuận của các bên, trường hợp không thống nhất thì thực hiện theo yêu cầu của NLĐ.

Về khoản bồi thường hoặc trợ cấp tại khoản 4, 5, Điều 38 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015 như đã nêu ở trên được quy định như sau: 

“4. Bồi thường cho NLĐ bị TNLĐ mà không hoàn toàn do lỗi của chính người này gây ra và cho NLĐ bị bệnh nghề nghiệp với mức như sau:
a) Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm từ 5% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;

b) Ít nhất 30 tháng tiền lương cho NLĐ bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân NLĐ bị chết do TNLĐ, bệnh nghề nghiệp;

5. Trợ cấp cho NLĐ bị TNLĐ mà do lỗi của chính họ gây ra một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định tại khoản 4 Điều này với mức suy giảm khả năng lao động tương ứng”./.

BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH LONG AN

 

Chia sẻ bài viết