Tiếng Việt | English

02/03/2021 - 10:59

Thủ Thừa: “Hậu” Dự án Heifer giúp nông dân vươn lên làm giàu

Dự án (DA) nuôi bò Heifer do một tổ chức ở Mỹ phối hợp Hội Nông dân Việt Nam (HNDVN) tỉnh Long An triển khai trên địa bàn huyện Tân Trụ vào năm 2008 và huyện Thủ Thừa năm 2011. Chương trình kết thúc vào năm 2015, tuy nhiên, từ DA này, Huyện ủy Thủ Thừa (nhiệm kỳ 2015-2020) ban hành Nghị quyết 02-HU tiếp tục nhân rộng mô hình trên địa bàn huyện. Đến nay, tổng đàn bò từ chương trình trên 5.000 con, hàng trăm hộ nông dân có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

UV.BTV, Trưởng cơ quan Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tại miền Nam - Phạm Minh Hùng (bìa trái) trao đổi với ông Đoàn Văn Hiêm về kinh nghiệm phát triển đàn bò từ Dự án Heifer

Nhiều nông dân đổi đời từ nuôi bò Heifer

Chánh Văn phòng HNDVN tỉnh - Nguyễn Thị Trinh cho biết: “Với thủ tục nhanh, gọn, đối tượng được cấp bò giống là ND thuộc diện hộ nghèo, ngưỡng nghèo. Tuy nhiên, những hộ này phải có nhân công lao động, ý chí vươn lên, có chuồng trại và diện tích trồng cỏ để bảo đảm thức ăn cho bò. Sau thời gian nuôi, bò trưởng thành sinh sản, người nuôi phải hoàn trả lại cho chương trình 1 con giống tương xứng với con bò đã được cấp trước đó để tiếp tục bàn giao cho hộ khác nuôi. Đến nay, chương trình đã lan tỏa sâu, rộng, giúp nhiều hộ gia đình nghèo có cơ hội đổi đời”.

Ông Đoàn Văn Hiêm - Nhóm trưởng nhóm O (nhóm đầu tiên) xã Mỹ Thạnh, chia sẻ: “Thực hiện chỉ đạo của HND xã, sau khi thành lập nhóm, chúng tôi nhận bò về giao cho từng thành viên (đa số là hộ nghèo và ngưỡng nghèo). Các hộ sau khi nhận bò được nhóm hỗ trợ về kỹ thuật, hướng dẫn làm chuồng, trồng cỏ. Đến nay, nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên khá giả, mua sắm môtô, tivi và nhiều vật dụng có giá trị khác trong gia đình”.

Chủ tịch HND xã Mỹ Thạnh - Châu Thành Tài cho biết: “Từ DA Heifer, trên địa bàn xã Mỹ Thạnh đã phát triển đàn bò lên gần 300 con, có trên 80 hộ chăn nuôi bò”.

“Từ khi nhận bò từ DA Heifer đến nay, gia đình tôi đã phát triển đàn bò lên hơn 10 con. Ngoài việc bán bò thịt, bò con, gia đình tôi còn có thêm thu nhập từ bán phân bò. Nhờ đó, đời sống ngày được cải thiện” - ông Cao Văn Thành - hộ nuôi bò từ DA Heifer, ngụ xã Mỹ Thạnh, chia sẻ.

Trưởng nhóm O - Lê Minh Nhật (xã Mỹ An) bày tỏ: “Ban đầu, nhóm có 18 thành viên, đến nay đã tích lũy số tiền tiết kiệm được 26 triệu đồng. Nhóm thường xuyên họp trao đổi kinh nghiệm nuôi bò, kết hợp chăn nuôi - trồng trọt, tham gia phong trào HND, xây dựng nông thôn mới. 100% thành viên đăng ký Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Đến nay, đàn bò trong nhóm phát triển 28 con (14 con có chửa)”.

Chủ tịch HND huyện Thủ Thừa - Nguyễn Văn Như thông tin: DA do HNDVN tỉnh làm chủ đầu tư, năm 2011, 180 con bò cái tơ được triển khai cấp cho 8 nhóm O trên địa bàn 3 xã Mỹ An, Bình Thạnh và Mỹ Thạnh với 180 thành viên. Các nhóm O hoạt động ổn định, phát triển thêm đàn bò và bắt đầu chuyển giao cho các nhóm khác. DA tiếp tục mở rộng thêm 2 xã Tân Thành và Mỹ Lạc với 3 nhóm P có 62 thành viên.

Sau khi DA kết thúc vào năm 2015, các nhóm O và P vẫn tiếp tục hoạt động, chuyển giao bò cái tơ cho các hộ khác và duy trì sinh hoạt nhóm đều đặn, góp vốn tiết kiệm, chăm sóc gia súc. Ông Nguyễn Văn Như cho biết thêm: “Sau khi nhận chuyển giao DA cho địa phương quản lý, chính quyền địa phương và HND các cấp luôn phát huy vai trò, trách nhiệm trong công việc điều hành, phối hợp hoạt động giữa các nhóm, đến nay đã phát triển thêm 5 nhóm P và 8 nhóm P1 với tổng cộng 249 thành viên. Tổng số tiền tiết kiệm của các nhóm lên đến 436 triệu đồng”.

Thực hiện hiệu quả Nghị quyết 02-HU

Giai đoạn 2015-2020, thực hiện Nghị quyết 02-HU của Huyện ủy về chương trình phát triển đàn bò thịt, UBND huyện tập trung chỉ đạo Ban Điều hành (cơ quan thường trực là Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt và phối hợp các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các chính sách của chương trình, thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết 02-HU đề ra phát triển hơn 5.000 con bò trên địa bàn huyện.

Năm 2020, UBND huyện tiếp tục cấp bổ sung cho chương trình 1,12 tỉ đồng gắn với nguồn vốn thu hồi xoay vòng, hỗ trợ 208 hộ vay vốn không lãi suất trung bình mỗi hộ 15 triệu đồng để tiếp tục phát triển đàn bò. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo còn chỉ đạo các nhóm thực hiện tốt công tác tiêm phòng, hỗ trợ gieo tinh cho bò theo quy định. Từ sự quan tâm chỉ đạo của huyện, đàn bò luôn phát triển, đến nay đã vượt chỉ tiêu Nghị quyết 02-HU đề ra. Theo số liệu thống kê, toàn huyện có 5.346 con bò, đạt 107% theo kế hoạch đề ra, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập kinh tế hộ.

UV.BTV, Trưởng cơ quan Thường trực Trung ương HNDVN tại miền Nam - Phạm Minh Hùng (nguyên Chủ nhiệm DA Heifer) nhận xét: “Mặc dù DA Heifer do HNDVN tỉnh chủ trì kết thúc đã lâu nhưng đến nay, những nông dân thực hiện DA vẫn gắn bó, phát triển đàn bò không ngừng tăng nhanh về chất lượng và số lượng. Thời gian tới, các cấp, các ngành của huyện Thủ Thừa cần tiếp tục thực hiện “hậu” DA để nâng cao hơn nữa đời sống và thu nhập cho nông dân, góp phần thúc đẩy sản xuất và xây dựng nông thôn mới./.

Dự án Heifer đã ngưng cách nay 5 năm nhưng được đánh giá là dự án có “hậu”, vì từ nền tảng này, sau đó Huyện ủy Thủ Thừa đã ban hành Nghị quyết 02-HU phát triển đàn bò lên trên 5.000 con. Ngoài việc mang lại hiệu quả cao trong sản xuất, nâng cao đời sống nông dân tham gia dự án, chương trình còn góp phần không nhỏ trong việc xây dựng nông thôn mới của huyện.

Đại Lâm

Chia sẻ bài viết