Tiếng Việt | English

07/07/2022 - 18:26

Thủ tướng Anh Boris Johnson chấp nhận từ chức

Trước sức ép ngày càng tăng, Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa tuyên bố chấp nhận sẽ từ chức. Ông cũng sẽ từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ - đảng cầm quyền tại Anh.

Hôm 7/7 Bộ trưởng Tài chính Anh Nadhim Zahawi đã kêu gọi Thủ tướng Boris Johnson từ chức, vào thời điểm chỉ 36 giờ sau khi được chính ông Johnson bổ nhiệm. 


Thủ tướng Anh Johnson. Ảnh: AP.

Tân Bộ trưởng Zahawi nói rằng ông Johnson biết “điều nên làm là ra đi vào lúc này”.

Ông Zahawi được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Tài chính vào ngày 5/7 để thay thế Rishi Sunak – người đã từ chức và tuyên bố rằng ông không còn ủng hộ Thủ tướng Johnson sau hàng loạt bê bối về đạo đức.

Còn tân Bộ trưởng Giáo dục Michelle Donelan – người mới được bổ nhiệm vào hôm 5/7, cũng công bố quyết định từ chức của mình vào sáng 7/7.

Một nhóm các bộ trưởng được ông Johnson tin tưởng nhất đã thăm ông tại Văn phòng Thủ tướng ở phố Downing vao ngày 6/7, nói rằng ông nên từ chức sau khi đánh mất niềm tin trong đảng của mình (đảng Bảo thủ). Tuy nhiên Thủ tướng Johnson khi ấy vẫn lựa chọn không rời bỏ chức vụ và sa thải thêm một quan chức nữa trong Nội các, đó là ông Michael Gove.

Tại Anh những trường hợp kiên quyết từ chối từ chức bất chấp áp lực lớn như thế này là rất hiếm.

Khoảng 40 quan chức trong chính phủ của Thủ tướng Johnson đã từ chức. Trong số này có các vị trí chủ chốt như Bộ trưởng Y tế, Bộ trưởng Tài chính, Quan chức cấp cao phụ trách xứ Wales…

Boris Johnson chịu áp lực ngày càng lớn sau khi Văn phòng Thủ tướng thừa nhận ông có biết về cáo buộc lạm dụng tình dục chống lại quan chức Chris Pincher, người gần đây bị tố cáo sờ soạng 2 nam giới trong một hộp đêm lúc say rượu. Sau đó Thủ tướng Johnson vẫn bổ nhiệm ông Pincher vào chức vụ Phó giám sát kỷ luật đảng chuyên phụ trách các nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ trong Hạ viện Anh.

Thủ tướng Johnson trước đó nói với các thành viên Nội các rằng ông sẽ không từ chức vì làm vậy sẽ gây bất ổn chính trị./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết