Tiếng Việt | English

06/01/2019 - 14:49

Thủ tướng Anh có thể hoãn trình Hạ viện bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit

Nhiều khả năng Thủ tướng Theresa May sẽ tiếp tục hoãn đưa ra trình Hạ viện thỏa thuận Brexit vào tuần tới và chuẩn bị kế hoạch để nghị sỹ đồng ý thỏa thuận Brexit với điều kiện EU phải nhượng bộ thêm.

Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trong cuộc họp Hạ viện tại thủ đô London. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tờ Điện tín của Anh tối 05/01 đưa tin, nhiều khả năng Thủ tướng Theresa May sẽ tiếp tục hoãn đưa ra trình Hạ viện thỏa thuận Brexit vào tuần tới. 

Báo này cho biết, một số trợ lý của Thủ tướng đang chuẩn bị kế hoạch để các nghị sỹ đồng ý thỏa thuận Brexit với điều kiện Liên minh châu Âu (EU) phải đưa ra thêm một số nhượng bộ. 

Việc tiếp tục lùi ngày đưa thỏa thuận ra bỏ phiếu tại Hạ viện được cho là để Thủ tướng May có thêm thời gian thuyết phục các nhà lãnh đạo EU và hạn chế mức độ phản đối tại Hạ viện khi đem ra bỏ phiếu.

Theo nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng, ngôn từ tại các cuộc đàm phán giữa EU và Chính phủ Anh đã được cải thiện đáng kể từ hồi giữa tháng 12/2018, nhưng hai bên vẫn còn "khoảng cách" để tiến tới nhất trí với nhau.

Các quan chức cấp cao của EU cho rằng nên đợi đến sát ngày Anh rời EU 29/3/2019 mới đưa ra thêm một số giải pháp nhằm đạt được thỏa thuận Brexit, để các nghị sỹ Anh không có đủ thời gian đòi hỏi thêm yêu cầu nào nữa.

Hiện nay các cố vấn của Thủ tướng May đang nỗ lực hết sức nhằm thuyết phục các nghị sỹ thông qua thỏa thuận Brexit bằng việc tìm kiếm sự đảm bảo từ phía EU rằng kế hoạch dự phòng tránh xảy ra đường biên giới cứng chỉ là thỏa thuận tạm thời, để các nghị sỹ yên tâm Anh sẽ không bị phụ thuộc vào EU sau thời kỳ chuyển đổi.

Hạ viện Anh sẽ họp lại vào ngày 07/01, tiếp tục thảo luận về thỏa thuận Brexit và dự kiến sẽ đưa ra bỏ phiếu trong tuần tới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết