Tiếng Việt | English

03/12/2018 - 18:58

Anh khẳng định cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit vẫn đúng kế hoạch

Ngày 03/12, Chính phủ Anh khẳng định cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội về thỏa thuận sơ bộ mà Thủ tướng Anh Theresa May đạt được với Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, sẽ diễn ra vào tuần tới.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk (trái) và Thủ tướng Anh Theresa May tại Hội nghị đặc biệt của Liên minh châu Âu về Brexit ở Brussels (Bỉ) ngày 25/11/2018. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Trao đổi với truyền thông, Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid đã dập tắt những đồn đoán của giới truyền thông rằng một cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội sẽ không diễn ra bởi Chính phủ Anh có thể gặp thất bại. Ông nêu rõ: "Cuộc bỏ phiếu này sẽ diễn ra, theo đúng kế hoạch, và nhiều nghị sĩ đang cân nhắc có bỏ phiếu hay không." 

Quan chức này cũng cho biết chi tiết của hệ thống nhập cư của Anh thời hậu Brexit sẽ được công bố trước cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội, song nhấn mạnh sự điều chỉnh này sẽ giúp tỷ lệ người di cư giảm xuống mức ổn định.

Trước đó, trong thông điệp gửi tới Quốc hội trước khi lên đường dự Hội nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Argentina, Thủ tướng Anh đã kêu gọi các nghị sĩ suy nghĩ về quyền lợi của cử tri, thay vì bác bỏ thỏa thuận Brexit. Bà khẳng định không từ bỏ hy vọng sẽ giành được sự ủng hộ của Quốc hội đối với thỏa thuận sơ bộ với EU bởi theo bà, đây là thỏa thuận góp phần bảo vệ việc làm, cuộc sống và an ninh cho chính cử tri Anh. 

Theo Thủ tướng May, trong trường hợp Quốc hội không ủng hộ kế hoạch Brexit, nước Anh sẽ phải đối mặt với sự chia rẽ và bất ổn.

Theo kế hoạch, Anh chính thức "chia tay" EU vào ngày 29/3/2019. Thủ tướng May hiện đang nỗ lực vận động sự ủng hộ trên toàn quốc đối với thỏa thuận Brexit sơ bộ mà chính phủ của bà đạt được với EU hôm 25/11, sau quá trình đàm phán Brexit kéo dài 17 tháng đầy chông gai. Tuy nhiên, việc thuyết phục Quốc hội Anh thông qua thỏa thuận này được đánh giá là không hề dễ dàng khi vấp phải không ít ý kiến phản đối của cả các nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền lẫn các đảng đối lập. Đến nay đã có 7 thành viên trong nội các của Thủ tướng May từ chức để phản đối thỏa thuận mới đạt được với EU./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết