Tiếng Việt | English

16/05/2016 - 10:20

Thủ tướng Nhật Bản vận động G-7 tạo mặt trận chung về Biển Đông

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Báo Japan Times số ra ngày 15/5 đưa tin tại Hội nghị thượng đỉnh G-7, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 này, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ nỗ lực thuyết phục các đối tác thành lập một mặt trận thống nhất chống lại các hành động “gây hấn” của Trung Quốc trên Biển Đông.

Một quan chức Chính phủ Nhật Bản tiết lộ ông Abe hy vọng có thể đề cập đến hồ sơ Biển Đông nhân Hội nghị thượng đỉnh G-7 dự kiến diễn ra trong hai ngày 26-27/5 tại Ise Shima, tỉnh Mie.

Thủ tướng Nhật mong muốn có thể tái khẳng định với lãnh đạo các nước tham dự - gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy và Mỹ - về tầm quan trọng của việc tuân thủ các phán quyết của tòa án dựa trên luật quốc tế.

Trong vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông, Tokyo tin rằng Tòa án trọng tài thường trực Liên hợp quốc (PCA) tại La Hay tới đây sẽ đưa ra phán quyết khẳng định những đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ của Bắc Kinh đối với hầu hết toàn bộ diện tích Biển Đông là không hợp pháp.

Tuy nhiên, theo nhận định của một quan chức chính phủ Nhật Bản với tờ Japan Times ngày 14/5, “vấn đề đặt ra là liệu nhóm G-7 có thể đạt được một đồng thuận (về các giải pháp) và có bao nhiêu thành viên trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ chịu đi theo các đề xuất của G-7.”

Trong khi đó, khác với Nhật Bản và Mỹ, các nước châu Âu lại không mấy bận tâm đến tình hình Biển Đông mà chỉ tập trung nhiều vào việc duy trì các mối quan hệ có lợi về mặt kinh tế với Bắc Kinh./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết