Tiếng Việt | English

01/07/2024 - 20:23

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp các doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc

Lãnh đạo các tập đoàn mong muốn đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, sẵn sàng chuyển giao công nghệ mới tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh thị trường xe điện toàn cầu và Việt Nam ngày càng phát triển.


Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Kim Ki-moon, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc (KBIZ) (bên trái) và Chủ tịch Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc (IBK) Kim Sung-tae. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, ngày 1/7, tại Seoul, Thủ tướng Phạm Minh Chính có các cuộc tiếp lãnh đạo nhiều tập đoàn kinh tế của Hàn Quốc nhằm thúc đẩy hợp tác, đầu tư với Việt Nam bằng các dự án cụ thể như: Tập đoàn Hyosung, Tập đoàn Lotte, Tập đoàn Huyndai Motor, Tập đoàn Doosan Enerbility…

Tiếp lãnh đạo Tập đoàn Hyosung, ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch tập đoàn cho biết Hyosung là tập đoàn đa quốc gia, đa ngành. Năm 2023, tập đoàn đạt doanh thu 16,2 tỷ USD, lợi nhuận khoảng 400 triệu USD. Tại Việt Nam, từ năm 2007, tập đoàn đã và đang đầu tư gần 5,1 tỷ USD với 8 công ty và 1 chi nhánh. Tổng số lao động của tập đoàn tại Việt Nam khoảng 9.000 người, doanh thu năm 2023 đạt 3,5 tỷ USD.

Cùng với duy trì hoạt động ổn định, lâu dài với các dự án lớn tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh…, Hyosung đề xuất các kế hoạch đầu tư và sản xuất kinh doanh tại Việt Nam, trong đó xây dựng Trung tâm Dữ liệu tại Thành phố Hồ Chí Minh với các công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao hoạt động đầu tư kinh doanh hiệu quả của Tập đoàn Hyosung trong các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, thương mại, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học…, cũng như các hoạt động trách nhiệm xã hội của tập đoàn đã có đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Hoan nghênh các dự định mở rộng đầu tư của tập đoàn tại Việt Nam, Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tạo các điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh của Hyosung tại Việt Nam; đề nghị Hyosung luôn quan tâm bảo vệ môi trường, thúc đẩy liên kết với doanh nghiệp trong nước để doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị; tăng cường sử dụng các nguyên vật liệu mà Việt Nam có thể sản xuất được; quan tâm bảo đảm chế độ an sinh cho người lao động.

Thủ tướng ủng hộ Hyosung và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ký kết hợp tác phát triển tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thành trung tâm sản xuất công nghệ sinh học, vật liệu tiên tiến của Việt Nam và khu vực; trong quá trình triển khai có vướng mắc thì báo cáo kịp thời các cấp có thẩm quyền để giải quyết.

Tiếp đó, Thủ tướng đã tiếp ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte, tập đoàn đa quốc gia quy mô lớn thứ 5 của Hàn Quốc, có mặt trên 30 quốc gia tại châu Á, châu Âu và Mỹ, doanh thu năm 2022 đạt 62,9 tỷ USD. Tập đoàn Lotte đầu tư kinh doanh tại Việt Nam từ năm 1996. Đến năm 2018, doanh thu của tập đoàn tại Việt Nam đạt 6,7 tỷ USD.

Tại cuộc tiếp, lãnh đạo Lotte tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh, là điểm nhấn của kinh tế toàn cầu và hai nước sẽ phát triển quan hệ kinh tế “cùng thắng”; nêu một số đề xuất với 2 dự án Lotte Thủ Thiêm và Lotte Mall Hà Nội, đồng thời bày tỏ mong muốn Lotte có cơ hội đầu tư vào dự án quy mô lớn tại Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá cao các hoạt động đầu tư kinh doanh của tập đoàn tại Việt Nam, cho biết Việt Nam hoan nghênh và mong muốn Lotte tiếp tục mở rộng đầu tư vào những lĩnh vực có thế mạnh như phát triển đô thị thông minh, góp phần thúc đẩy du lịch.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ đồng hành và hỗ trợ để Lotte đầu tư, phát triển các dự án quy mô lớn.

Về các kiến nghị liên quan, Thủ tướng cho biết Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở sửa đổi chuẩn bị có hiệu lực từ ngày 1/8. Chính phủ chuẩn bị ban hành Nghị định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, phù hợp với các quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư.

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp lãnh đạo Tập đoàn Hyundai Motor - tập đoàn gồm 29 công ty, hoạt động chính trong lĩnh vực xe hơi, có 486 văn phòng tại 42 quốc gia. Tại Việt Nam, Hyundai Motor đã đầu tư 415 triệu USD, có tổng số 2.300 lao động, doanh thu 2,6 tỷ USD.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Chung Eui-sun, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Tại cuộc tiếp, lãnh đạo tập đoàn mong muốn đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, sẵn sàng chuyển giao các công nghệ mới, đầu tư các kỹ thuật mới tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh thị trường xe điện toàn cầu và Việt Nam ngày càng phát triển. Hyundai đánh giá cao điểm mạnh của Việt Nam về nhân lực trẻ chất lượng cao và dự kiến sẽ có các chương trình đào tạo, bồi dưỡng tài năng nghề nghiệp của Việt Nam đối với ngành công nghiệp ôtô.

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động đầu tư, kinh doanh của Tập đoàn Hyundai Motor tại Việt Nam, hoan nghênh và khuyến khích tập đoàn mở rộng đầu tư vào lĩnh vực giao thông xanh, tăng cường chuyển giao công nghệ, tăng tỷ lệ nội địa hóa, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng, đào tạo ngành nhân lực, tiếp tục phát triển bền vững tại Việt Nam. Thủ tướng cũng đề nghị tập đoàn quan tâm tham gia các hoạt động an sinh xã hội.

Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Hyundai tham gia tài trợ, đầu tư vào lĩnh vực bóng đá tại Việt Nam và lãnh đạo tập đoàn cho biết sẽ nghiên cứu nội dung này một cách nghiêm túc, tích cực.

Tiếp đó, Thủ tướng đã tiếp ông Jung Yeonin, Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc điều hành tập đoàn Doosan Enerbility - tập đoàn chuyên về công nghiệp nặng, doanh thu năm 2023 trên 12,7 tỷ USD.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Jung Yeonin, Phó Chủ tịch, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Doosan Enerbility. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Riêng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam (Doosan Vina) thành lập năm 2006 với vốn đầu tư 300 triệu USD, đã sản xuất sản phẩm cơ khí, công nghiệp nặng cho 398 dự án tại 35 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới với tổng đơn hàng hơn 3 tỷ USD.

Tại cuộc tiếp, lãnh đạo tập đoàn đã giới thiệu kinh nghiệm, năng lực và thành tích của Doosan Enerbility; trao đổi về kế hoạch mở rộng đầu tư, chuyển giao kinh nghiệm, kỹ năng quản lý, công nghệ cho các doanh nghiệp Việt trong thiết kế, mua sắm, xây lắp các nhà máy điện, tăng nội địa hóa các thiết bị điện tại Doosan Vina ở Quảng Ngãi, tham gia phát triển điện gió ngoài khơi, áp dụng công nghệ khử carbon đối với các nhà máy điện nhằm góp phần vào mục tiêu phát thải ròng bằng 0, mong muốn ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch và giảm phát thải.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những đóng góp thiết thực, hiệu quả của Doosan Enerbility tại Việt Nam thời gian qua về sản xuất các thiết bị công nghiệp và thiết bị năng lượng…; ủng hộ, hoan nghênh các giải pháp, công nghệ mới của tập đoàn về năng lượng xanh, sạch và hỗ trợ Việt Nam trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, nghiên cứu, phát triển các nguồn năng lượng xanh, giảm thải carbon, trong đó có phát triển điện gió ngoài khơi, cũng như hợp tác chuyển giao kỹ năng quản lý, kỹ thuật, công nghệ cho các doanh nghiệp Việt Nam..., trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Thủ tướng cũng tiếp ông Kim Ki Moon, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc (KBIZ) và ông Kim Sung-tae, Chủ tịch, Tổng Giám đốc điều hành Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc (IBK).

Theo ông Kim Ki Moon, KBIZ là một trong 4 hiệp hội doanh nghiệp lớn nhất Hàn Quốc với hơn 3,5 triệu hội viên. Đến nay, KBIZ chỉ có Văn phòng đại diện tại Việt Nam và Mỹ. Còn IBK do Chính phủ Hàn Quốc thành lập và nắm cổ phần chi phối, chuyên cung ứng dịch vụ tài chính chuyên biệt cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hàn Quốc, đã lập chi nhánh tại Việt Nam.

Chủ tịch KBIZ trao đổi về kế hoạch tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa của hai nước; vai trò của KBIZ và IBK trong chuyển giao phương pháp và kinh nghiệm cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; đóng góp tăng trưởng kinh tế hai nước dựa trên nền tảng doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Chủ tịch KBIZ cũng báo cáo về kế hoạch tổ chức diễn đàn xúc tiến đầu tư tại Việt Nam vào cuối năm nay với sự tham dự của hàng trăm doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn và đề nghị Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc (KBIZ) tiếp tục có các hoạt động thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, tăng cường quảng bá môi trường, chính sách đầu tư của Việt Nam tới doanh nghiệp Hàn Quốc, làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam để kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa hai nước, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức diễn đàn đầu tư vào thời gian phù hợp.

Thủ tướng cũng hoan nghênh IBK tiếp tục hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam./.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc 

Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc đang phát triển tốt đẹp, hai nước nâng cấp lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2022.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-tiep-cac-doanh-nghiep-hang-dau-han-quoc-post962386.vnp

 
Chia sẻ bài viết