Tiếng Việt | English

07/11/2018 - 14:09

Thương lái thu mua cá lìm kìm ở Cà Mau với giá cao bất thường

Trong những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh Cà Mau xuất hiện một số thương lái thu gom, thu mua cá lìm kìm với giá cao bất thường.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau cho biết tình trạng thương lái đặt cọc thu mua cá lìm kìm diễn ra tại các xã Biển Bạch Đông, Biển Bạch, Tân Bằng thuộc huyện Thới Bình. 

Qua xác minh ban đầu của cơ quan chức năng, thương lái thu mua cá lìm kìm với giá khoảng 750.000 đồng/kg. Nếu phơi khô thì cá lìm kìm có giá bán gấp 3-4 lần so với cá tươi.

Đây là loài cá sống hoang dã trên các sông, rạch và không có giá trị về mặt kinh tế, nhưng thương lái đã ''hô biến'' cá lìm kìm trở thành mặt hàng đặc sản có giá trị kinh tế rất cao trên thị trường. 

Tuy nhiên, việc thương lái thu mua loại cá này để làm gì và mang đi tiêu thụ ở đâu vẫn chưa được làm rõ.

Trong khi đó, nhiều chủ cơ sở trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại chưa có đầy đủ thông tin về người thu gom, thu mua cá lìm kìm.

Trước mắt, vì hám lợi mà nhiều người dân đã đổ xô ra các sông, rạch và dùng mọi biện pháp để truy bắt cá lìm kìm. Hành động này đã khiến một loài cá bé nhỏ, nhút nhát như cá lìm kìm bỗng dưng bị hủy diệt hàng loạt.

Trước sự việc này, Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau yêu cầu chính quyền các địa phương tăng cường quản lý, rà soát, nắm kỹ thông tin về việc thương lái thu mua cá lìm kìm trên địa bàn. Nếu phát hiện thương lái hoặc chủ cơ sở thu mua có dấu hiệu vi phạm, cần kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật. 

Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến người dân không nên vì lợi ích trước mắt mà nhân giống nuôi đại trà cá lìm kìm.

Trước đó, trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đã từng xuất hiện việc thương lái thu mua lá nhàu, trái nhàu với số lượng lớn./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết